Bên bờ hạnh phúc

 

Bạn hãy cẩn trọng với 4 “cảnh báo nguy hiểm” khi thức dậy sau:

1. Chóng mặt

Thông thường sẽ có cảm giác tỉnh táo khi thức dậy. Nhưng nếu sau khi thức dậy, đầu óc mơ mơ màng màng hoặc có hiện tượng chóng mặt, có thể bạn đã mắc chứng tăng sinh chất đốt xương cổ, làm chèn ép động mạch xương cổ, ảnh hưởng đến cung cấp máu cho não. Ngoài ra, khi độ kết dính của máu tăng cao thì máu lưu thông chậm đi, hàm lượng oxy máu giảm thấp, và gây ảnh hưởng không tốt cho việc cung cấp ôxy cho não. Độ kết dính của máu thông thường lên đến đỉnh điểm vào buổi sáng.

2. Mất ngủ

Một số người già, trung niên sáng sớm khoảng 4-5 giờ đã thức dậy, sau khi thức dậy mệt mỏi không có sức, khó chìm lại vào giấc ngủ và thức dậy rồi thì tâm trạng buồn bực, không lạc quan. Những biểu hiện này trên lâm sàng gọi là chứng mất ngủ sáng sớm.

Chứng này chủ yếu xảy ra ở những người mắc bệnh trầm cảm và người có chướng ngại về thần kinh, tâm lý. Một số người bị chướng ngại về tâm lý có biểu hiện sớm chính là mất ngủ vào sáng sớm và thường có tâm trạng buồn bực, bất an, người nghiêm trọng sẽ gây ra chướng ngại về thần kinh nhẹ. Người già bị mất trí, ngớ ngẩn cũng có liên quan đến chứng mất ngủ này.

3. Phù thũng

Thông thường người mạnh khỏe có thể xuất hiện chứng phù nhẹ sau khi ngủ dậy, nhưng hiện tượng sưng phù này biến mất hoàn toàn trong vòng 20 phút. Nếu sau khi bạn thức dậy, phần đầu và phần mặt có hiện tượng sưng phù rõ rệt, đặc biệt là phần mặt thì bạn nên lập tức đến bệnh viện kiểm tra tình trạng của tim và thận.

4. Hồi hộp, lo lắng, có cảm giác đói

Có một số người thức dậy vào lúc 4-5 giờ sáng và cảm thấy đói bụng đến mức khó chịu, tâm trạng lo lắng không yên, kèm theo cả triệu chứng mệt mỏi, không có sức lực. Những triệu chứng này sẽ dần dần biến mất sau khi ăn sáng, điều này cho thấy rằng bạn có thể bị bệnh tiểu đường.

Theo dantri
 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *