Bên bờ hạnh phúc

Theo ước tính của Hiệp hội Tim mạch Mỹ, mỗi năm, có khoảng 38.000 phụ nữ dưới 50 tuổi bị nhồi máu cơ tim tại Mỹ. Tuy nhiên, rất nhiều người thường bỏ qua những dấu hiệu cảnh báo của cơ thể trước khi cơn nhồi máu cơ tìm xảy ra, để lại nhiều di chứng nặng nề về sức khỏe.

 

 

Theo các chuyên gia, dưới đây là những dấu hiệu cảnh báo nguy cơ nhồi máu cơ tim thường gặp ở phụ nữ:

NGỨA RAN Ở MỘT HOẶC CẢ HAI CÁNH TAY VÀ CHÂN

Tình trạng này xảy ra thường do một dây thần kinh ở cổ bị chèn ép hoặc viêm khớp ở cổ. Đây có thể là một triệu chứng liên quan đến nhồi máu cơ tim. Nếu lâm vào tình trạng này, bạn cần đến bệnh viện để kiểm tra lập tức.

BUỒN NÔN HOẶC NÔN

Những triệu chứng này có thể liên quan đến chứng đau dạ dày. Tuy nhiên, trong trường hợp bạn buồn nôn hoặc nôn đồng thời đi kèm với các triệu chứng liên quan đến bệnh tim như khó thở, toát mồ hôi lạnh, đau tức ngực hoặc đau lưng, bạn cần tư vấn ý kiến bác sĩ để có hướng điều trị kịp thời.

KHÓ THỞ, TIM ĐẬP NHANH

Tình trạng này xảy ra có thể do bạn bị căng thẳng, hoảng loạn hoặc cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo nhồi máu cơ tim. Tuy nhiên, bạn cần biết triệu chứng khó thở và tim đập nhanh khi gặp căng thẳng hoặc hoảng loạn chỉ kéo dài trong khoảng 5 phút, trong khi các triệu chứng này bắt đầu từ từ và kéo dài, đó có thể là dấu hiệu cảnh báo nhồi máu cơ tim.

ĐAU HÀM

Đau hàm thường xảy ra do các dây thần kinh gần hàm bị tổn hại hoặc là dấu hiệu nhồi máu cơ tim. Trong trường hợp cơn đau xảy ra liên tục, bạn cần đến ngay phòng khám nha khoa để kiểm tra. Đặc biệt khi triệu chứng này diễn ra liên tục và trở nên nghiêm trọng hơn khi gắng sức, đó có thể liên quan đến bệnh tim.

CHÓNG MẶT, XÂY XẨM

Khi cơ thể bạn cảm thấy yếu ớt hoặc chóng mặt, xây xẩm mà không rõ lý do có thể do lượng máu truyền đến tim bị sụt giảm. Đặc biệt nếu cảm giác chóng mặt, xây xẩm đi kèm với chứng khó thở và toát mồ hôi lạnh, đó có thể là dầu hiệu cảnh báo nhồi máu cơ tim.

CẢM GIÁC KHÓ CHỊU HAY NÓNG RÁT Ở NGỰC HOẶC LƯNG

Phụ nữ thường mô tả các triệu chứng trước cơn nhồi máu cơ tim là cảm giác thắt chặt, nặng nề hoặc bị chèn ép ở ngực. Những cơn đau này thường không nghiêm trọng hoặc bất ngờ và có thể chấm dứt trong vòng một tuần, do đó dễ bị nhầm lận với chứng khó tiêu hoặc ợ nóng. Tuy nhiên, nếu các triệu chứng này không xảy ra ngay sau bữa ăn, hoặc không thường bị chứng khó tiêu, bạn cần đến bệnh viện kiểm tra sức khỏe ngay.

MỆT MỎI CÙNG CỰC

Nếu đột nhiên bạn cảm thấy mệt mỏi cùng cực và cần phải dừng lại để nghỉ ngơi trong lúc đi bộ hoặc thực hiện các công việc bình thường hàng ngày, đó có thể do lượng máu cung cấp tới tim bị cản trở, đây là dấu hiệu cảnh báo bệnh tim rõ ràng nhất.

VÌ SAO CÁC CƠN ĐAU TIM XẢY RA?

Thông thường, các mảng bám chất béo trên thành động mạch trở nên dày và xơ cứng, khiến các động mạch bị xơ vữa, là nguyên nhân dẫn đến bệnh tim và gây nên các cơn nhồi máu cơ tim. Vì khi các động mạch bị xơ vữa sẽ ngăn chặn lưu lượng máu và oxy tới cơ tim, gây nhồi máu cơ tim.

Ngoài ra, một số yếu tố nguy cơ khác liên quan đến nhồi máu cơ tim bao gồm tiền sử gia đình bị bệnh tim, cao huyết áp và/hoặc cao cholesterol, béo phì, hút thuốc lá, căng thẳng và lối sống ít vận động (mặc dù bạn có thể bị nhồi máu tim mà không liên quan đến các yếu tố nguy cơ này). Nguyên nhân ít gặp hơn bao gồm huyết khối và vỡ mạch máu tim (gọi là bóc tách động mạch vành tự phát, một căn bệnh hiếm gặp, thường xảy ra ở những người độ tuổi từ 30 – 50).

Nguồn: Nguyễn Niệm ( Foxnews / PNO )

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *