Bên bờ hạnh phúc

Ở các xã vùng sâu trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long, nhiều bà con nghèo quanh năm vất vả với những công việc làm thuê làm mướn bấp bênh mà cuộc sống chưa thể vươn lên thoát nghèo. Và cũng chính vì vậy, ngôi nhà của các hộ gia đình qua bao năm vẫn chưa được sửa sang cho lành lặn. 

Video clip chương trình Chuyến xe nhân ái – Kỳ 205: xã Hựu Thành – huyện Trà Ôn, xã Nhơn Phú – huyện Mang Thít và xã Hiếu Phụng – huyện Vũng Liêm

Gia đình chị Nguyễn Thị Kim Hai, ấp Khu Phố, xã Hựu Thành

Nỗi đau mất mát chưa kịp nguôi ngoai khi người chồng qua đời sau vì căn bệnh ung thư bao tử, gần 2 năm nay, chị Nguyễn Thị Kim Hai đã mạnh mẽ đứng lên gánh vác gia đình với công việc bán vé số để chăm lo cho 2 con thơ.

Nhường lại cơ hội đến trường cho em gái, còn mình đi làm thuê ở các lò gốm phụ mẹ trang trải chuyện cơm áo, thế nhưng khi căn bệnh thần kinh tọa bất ngờ ập đến, từ hơn 1 năm nay Quốc An cũng đành ngậm ngùi nhìn gánh nặng gia đình cứ mãi oằn trên vai mẹ.

Trước những biến cố bủa vây lấy mái gia đình thì ngôi nhà với mái dột cột xiêu đã không còn đủ sức chở che cho cả 3 mảnh đời khốn khó.

Gia đình bà Nguyễn Thị Lợi, ấp Trà Sơn, xã Hựu Thành

Tuổi cao sức yếu, lại mang trong người căn bệnh khớp từ nhiều năm nay, bà Lợi chỉ biết dựa vào số tiền ít ỏi, thu nhập từ những gốc dừa quanh nhà để chăm lo cho gia đình và cưu mang đứa cháu gái khi mẹ cháu phải bôn ba làm thuê ở xa.

Bà Lợi và anh Nhanh, người thì tuổi già, người thì mất sức lao động nên cuộc sống cứ bấp bênh, khó nhọc

Không thể phụ giúp gia đình vì vết thương ở đầu thường xuyên đau nhức do di chứng chấn thương sọ não từ tai nạn giao thông 10 năm trước, anh Dương Thanh Nhanh, con trai bà Lợi, càng xót xa hơn khi hiểu rằng bệnh tật là nỗi lo lắng khiến chuyện tương lai của gia đình rơi vào túng quẫn.

Nhọc nhằn với từng chén cơm manh áo nên ước mơ về một mái ấm lành lặn hơn vẫn cứ xa xôi qua bao mùa mưa gió.

Gia đình anh Nguyễn Hoài Thanh, ấp Trà Sơn, xã Hựu Thành

Sức khỏe suy yếu nhiều sau vụ tai nạn giao thông làm vùng đầu bị chấn thương, nên anh Nguyễn Hoài Thanh dù vẫn tiếp tục gắng sức với công việc phụ hồ nặng nhọc, thế nhưng nguồn thu nhập ấy vẫn không đủ trang trải cuộc sống cho cho vợ và 2 con nhỏ.

Sức khỏe suy giảm sau tai nạn nhưng vì cuộc sống áo cơm, anh Thanh vẫn phải đi phụ hồ

Thường xuyên mệt và khó thở vì mang trong người căn bệnh suy tim gần 2 năm qua, nhưng tranh thủ những lúc khỏe là chị Phan Thị Phụng, vợ anh Thanh, lại cố gắng làm những việc vừa sức để san sẻ cùng chồng gánh nặng áo cơm.

Cuộc sống thiếu hụt lại thêm bệnh tật ngặt nghèo nên dù đã mấy mùa mưa tạt gió lùa, một mái ấm bình yên với anh chị vẫn chưa thành hiện thực.

Gia đình anh Nguyễn Văn Trung, ấp Phú Thuận A, xã Nhơn Phú

Gánh nặng gia đình với 3 đứa con thơ đang tuổi ăn học đã khiến vợ chồng anh Nguyễn Văn Trung phải luôn cố gắng thật nhiều với công việc làm thuê nặng nhọc ở các lò gạch dù anh đang mang trong người nhiều căn bệnh như: thần kinh tọa, thoái hóa cột sống và viêm gan không tiền chạy chữa

Hai vợ chồng anh Trung làm thuê tại lò gạch nhưng công việc này lúc có, lúc không

Nhọc nhằn bươn chải giữa đời nghèo, anh chị chỉ mong có thể lo cho các con được học hành đến nơi đến chốn. Thế nhưng với thu nhập bấp bênh, bài toán vượt khó của gia đình vẫn mãi thiếu trước hụt sau.

Bao âu lo về khó nghèo, bệnh tật vẫn chưa một ngày nhẹ gánh thì làm sao anh chị dám mơ về một mái nhà vững chãi hơn.

Gia đình bà Trần Thị Sáng, ấp Hiếu Hiệp, xã Hiếu Phụng

Hơn 20 năm chồng bỏ ra đi sau khi căn bệnh thần kinh bất ngờ ập đến là chừng ấy thời gian người phụ nữ lúc tỉnh lúc mê như bà Sáng phải một mình nuôi nấng đứa con trai nên người.

Trí óc không được lanh lẹ nhưng với bản tính hiền lành, chịu thương chịu khó, anh Trần Phước Đại vẫn từng ngày cần cù chăm bón cho những gốc dừa, mong chút ít tiền kiếm được có thể giúp cuộc sống của 2 mẹ con phần nào đỡ cơ cực.

Hai mảnh đời sau biết bao biến cố vẫn còn lắm gian nan trong cuộc sống, và ước mơ có được mái ấm vững chắc cho riêng mình vẫn mãi xa xôi.

Gia đình ông Lê Thanh Sang, ấp Quang Thạnh, xã Hiếu Phụng

Ngôi nhà tình thương được hỗ trợ xây cất hơn 10 năm nay đã không còn đủ lành lặn để cả gia đình ông Lê Thanh Sang, ngụ ấp Quang Thạnh, chống chọi trong những ngày mưa bão sắp tới.

Hơn 13 năm kể từ ngày vợ qua đời, ông Sang chẳng quản khó khăn khi một mình quần quật với đủ công việc làm thuê để lo cho Bích Hằng – đứa con gái duy nhất chẳng may mắc bệnh kém trí tuệ bẩm sinh – được khôn lớn nên người.

Ông Sang một mình nuôi nấng Bích Hằng kể từ khi vợ ông qua đời 10 năm trước

Từng đồng tiền công ít ỏi mà 2 cha con cố gắng kiếm được làm sao lo tròn bao khoản chi phí. Mãi bấp bênh với cảnh rau cháo nên khát khao về 1 mái nhà vững chắc hơn bao năm qua vẫn là nỗi trăn trở với gia đình ông.

Hồng Ngân

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *