Bên bờ hạnh phúc

Tàu thuyền là nguy cơ lớn đe dọa đối với loài cá voi xanh, vì loài vật này không biết cách phản ứng khi va chạm.

"Va chạm với tàu thuyền trên biển dẫn đến chết không có trong lịch sử tiến hóa của cá voi. Do vậy, phản xạ đối với hiểm họa trên chưa hình thành và cá voi xanh không có phản ứng phù hợp khi đối diện với các con tàu có thể gây nguy hiểm", tiến sĩ Jeremy Goldbogen của Đại học Stanford, Anh, nói. Cá voi xanh tuy thông minh nhưng chưa có kinh nghiệm tự bảo vệ.

Cá voi xanh. Ảnh minh họa

Để tìm hiểu cách ứng phó của cá voi xanh khi tàu đến gần, nhóm nghiên cứu gắn thiết bị định vị GPS và theo dõi đàn cá ở ngoài khơi bờ biển Long Beach, California, Mỹ. Phân tích phản ứng của 9 cá thể với 20 con tàu ở khoảng cách 60 m-3 km, họ nhận thấy chúng không bơi vòng để tránh, mà có xu hướng lặn xuống biển một cách chậm chạp.

Theo Huffington Post, tốc độ là nguyên nhân tăng rủi ro va chạm. Trung bình, cá voi cần lặn sâu khoảng 30 m để tránh đụng tàu thuyền. Trong khi đó, các cá thể cá voi được theo dõi chỉ ngụp xuống biển với vận tốc 0,5m/giây, suýt soát thoát được va chạm.

Những cuộc va chạm với tàu chở hàng lớn giải thích vì sao số lượng cá voi xanh vẫn ở mức thấp, bất chấp nhiều nỗ lực bảo vệ chúng. Các nhà nghiên cứu lên kế hoạch tiếp tục theo dấu cá voi và mở rộng sang cá voi lưng gù. Dữ liệu ghi nhận được kỳ vọng sẽ đưa ra giải pháp nhằm hạn chế nguy cơ tương tự.

Theo VnE

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *