Bên bờ hạnh phúc

Các tử thi luôn tiết ra một loại mùi đặc trưng, dễ nhận biết ngay lập tức và khó quên. Một nghiên cứu mới đã tiết lộ những thành phần tạo nên thứ mùi chết chóc ấy.

Ảnh minh họa

Theo các nhà nghiên cứu, mùi của tử thi bao gồm hơn 400 hợp chất hữu cơ dễ bay hơi trong một hỗn hợp phức tạp. Những hợp chất này được sinh ra do các hoạt động của vi khuẩn khi chúng phá vỡ các mô trong cơ thể thành khí và muối.

Thành phần chính xác của hỗn hợp khí thay đổi theo diễn tiến của quá trình phân hủy tử thi. Nó cũng biến đổi đôi chút theo cấu trúc của cộng đồng vi khuẩn sống bên trong và quanh cơ thể cũng như sự tương tác giữa chúng, điều kiện khí hậu của nơi cư trú và cả cấu tạo di truyền cũng như chế độ dinh dưỡng của người quá cố.

Các hợp chất tỏa mùi có thể thay đổi, nhưng có lẽ vẫn tồn tại các hợp chất cốt lõi với nồng độ thay đổi theo một cách nhất quán. Nếu điều này là đúng, các phân tích thành phần chính xác của tử thi rốt cuộc có thể giúp các điều tra viên pháp y ước lượng thời gian tử vong chuẩn xác hơn.

Các chuyên gia nhận định, những côn trùng ăn xác chết thường bị mùi thịt thối rữa hấp dẫn và chúng có thể giúp họ nhận diện các hợp chất cốt lõi của mùi tử thi.

Các nhà hóa học thường phân tích mùi của tử thi thông qua một kỹ thuật gọi là phép ghi sắc ký, giúp họ phân tách các hợp chất trong hỗn hợp và xác định nồng độ của mỗi hợp chất đó.

Hai thành phần tiêu biểu nhất là cadaverine và putrescine, các phân tử bốc mùi hôi xua đuổi hầu hết động vật. Được bác sĩ Đức Ludwig Brieger khám phá ra lần đầu tiên năm 1885, chúng là các phân tử nhỏ, ra đời từ quá trình phá vỡ các amino axit lysine và methionine. Cách đây vài năm, các nhà nghiên cứu cuối cùng đã nhận diện được cảm thụ quan cadaverine ở cá bơn sọc.

Một số nhà nghiên cứu đang phát triển "mũi điện tử" và các hệ thống cảm biến khác, có khả năng phát hiện nhiều hợp chất trong mùi tử thi. Các thiết bị như vậy một ngày nào đó có thể được sử dụng để xác định vị trí của những xác người thiệt mạng trong các thảm họa tự nhiên, chẳng hạn như nạn nhân động đất bị chôn vùi hoặc nạn nhân bị sát hại và chôn thi thể ở dưới lớp đất nông.

Ngoài lĩnh vực pháp y và điều tra tội phạm, các thiết bị trên cũng có thể được ứng dụng cho ngành công nghiệp thực phẩm. Chẳng hạn như, thiết bị nhạy cảm với mùi thịt thối rữa có thể giúp phỏng đoán thời gian cất trữ cá hoặc thịt hoặc giúp các công nhân nhà máy nhận diện sản phẩm ôi hỏng trước khi đem bán.

Theo VNN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *