Bên bờ hạnh phúc

Nam giới uống nhiều rượu, nghiện thuốc lá, thường xuyên uống nước quá nóng hay quá lạnh, chế độ ăn ít rau xanh, có nguy cơ mắc một số loại ung thư cao hơn người khác.

Ung thư dạ dày (Ảnh minh họa )

 

TS.BS Hoàng Đình Chân, Giám đốc chuyên môn BV Ung bướu Hưng Việt, chia sẻ nguy cơ mắc 5 loại ung thư phổ biến ở nam giới.

Ung thư phổi

Nam giới hút thuốc lá, xì gà, thường xuyên tiếp xúc với khói thuốc, phơi nhiễm phóng xạ, ô nhiễm môi trường, mắc bệnh lao phổi… có nguy cơ mắc căn bệnh này cao hơn. Triệu chứng của ung thư phổi thường ho, ho khan kéo dài, khó thở ngày càng nặng. Trong trường hợp này, bệnh nhân sẽ đau ngực, ho ra máu lẫn đờm và gầy, sút cân nhanh chóng. Một dấu hiệu dễ nhận biết nữa là hiện tượng phù nề mặt và cổ. Để sàng lọc chẩn đoán sớm ung thư phổi, các bác sĩ sẽ chụp x quang tim phổi thẳng; xét nghiệm dấu ấn ung thư, xét nghiệm tế bào…

Ung thư dạ dày

Những người thường xuyên ăn thức ăn có nitrat, nitrit như dưa cà mắm muối… có nguy cơ mắc ung thư dạ dày cao. Ngoài ra, người có tiền sử bệnh lý về dạ dày, thiếu máu ác tính, dị sản ruột và tuyến dạ dày, thậm chí người có nhóm máu A cũng có nguy cơ cao. Khi bị bệnh này, nam giới thường có cảm giác ăn không ngon, không muốn ăn; thường xuyên đầy hơi, khó tiêu; vùng thượng vị đau tức. Nôn và buồn nôn cũng là triệu chứng điển hình kèm với gầy sút cân nhanh. Thậm chí, người bệnh dễ bị xuất huyết tiêu hóa, thiếu máu, nhược sắc hay có u thượng vị, hạch di căn xa, cổ chướng… Khi có các triệu chứng trên, để sàng lọc sớm nguy cơ mắc bệnh, cần nội soi, sinh thiết niêm mạc dạ dày và xét nghiệm dấu ấn ung thư.

Ung thư gan

Đàn ông bị nhiễm một số loại virut viêm gan B, C, D, E dễ mắc ung thư gan hơn các đối tượng khác. Ngoài ra, những người viêm gan mãn tính, xơ gan do rượu cũng là yếu tố gây bệnh. Thậm chí, việc sử dụng lâu dài các thực phẩm bị nấm mốc cũng khiến căn bệnh này được dịp phát triển. Với những người bị ung thư gan, triệu chứng rõ rệt là mệt mỏi, kém ăn; cảm giác nặng, tức hoặc đau bụng dưới sườn phải. Ngoài ra, người bệnh có thể tự sờ thấy khối u ở vùng gan. Việc chẩn đoán và sàng lọc này rất quan trọng bởi diễn tiến bệnh khá nhanh. Theo đó, bệnh nhân sẽ được siêu âm ổ bụng tổng quát; xét nghiệm chức năng gan, mật; xét nghiệm virut viêm gan B, C…

Ung thư thực quản

Những người ăn uống quá nóng, quá lạnh, hút thuốc, uống rượu, ăn ít rau quả… dễ có nguy cơ ung thư đại trực tràng. Đặc biệt, với nam giới, tỷ lệ mắc cao gấp 3 lần nữ. Người bệnh thường cảm thấy khó nuốt hoặc nuốt đau; sút cân trầm trọng; đau họng, đau lung hoặc đau sau xương ức, xương bả vai. Khi bị khan giọng, nôn mửa hoặc ho ra máu, kéo dài, cũng cần cân nhắc. Theo đó, việc siêu âm tuyến nước bọt, nội soi tai mũi họng, thực quản, xét nghiệm dấu ấn ung thư có thể chẩn đoán chính xác nhất đối với căn bệnh này.

Ung thư đại trực tràng

Khẩu phần ăn nhiều mỡ, thịt động vật, các thực phẩm nhiễm hóa chất gây ung thư là tác nhân gây bệnh. Ngoài ra, người ăn ít chất xơ, thiếu canxi, uống nhiều rượu, nghiện thuốc lá… khiến nguy cơ mắc bệnh nhiều hơn. Bệnh nhân tiền sử có polyp, viêm loét đại trực tràng hoặc trên 50 tuổi cũng có nguy cơ cao hơn đối tượng khác. Triệu chứng của căn bệnh là sự thay đổi khác thường trong phân; chảy máu, tăng áp lực trong trực tràng; đau bụng bất thường… Việc nội soi trực tràng và xét nghiệm dấu ấn ung thư cần được làm đồng thời để sàng lọc bệnh.
Nguồn: Nguyễn Vũ ( Zing.vn )

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *