Bên bờ hạnh phúc

Ông bà ta có câu “an cư mới lạc nghiệp” thế nhưng có những người hơn nửa đời người vất vả mà vẫn chưa thể có cho riêng mình một mái ấm thực sự, phải nay đây mai đó khi nghèo khó, bệnh tật cứ đeo đẳng. Và điều duy nhất để họ có thể vững tin vào ngày mai đó chính là phấn đấu không ngừng để vươn lên giữ nghịch cảnh. 

Cuộc sống với những ngày làm thuê cực nhọc dường như không hề dễ dàng với anh Nguyễn Anh Tuấn – chồng chị Thu với những vết thương còn hằn trên một bên tay và một bên chân sau hai lần tai nạn. Thế nhưng anh vẫn gắng gượng để làm tròn trách nhiệm của một người đàn ông trụ cột gánh vác gia đình với người vợ đang mang trong mình căn bệnh hiểm nghèo và đứa con gái nhỏ đang tuổi ăn học.

Từng là người vợ, người mẹ tảo tần, đảm đang, tháo vát luôn sát cánh bên chồng những lúc gia đình khó khăn, ngặt nghèo, có lẽ, chị Thu không thể ngờ tới một ngày, cuộc sống của mình chỉ còn thu lại nơi gian nhà nhỏ và những lần đến bệnh viện điều trị căn tiểu đường biến chứng sang hư thận cứ ngày một dày hơn. Gần năm năm đối mặt với bệnh tật, cơ thể sưng phù, chị phải từng ngày chống chọi với những cơn mệt mỏi rã rời và không ít lần chị ngỡ rằng mình không thể sống tiếp cùng chồng và con gái. Đôi mắt mòn mỏi ấy của chị chất chứa bao muộn phiền, âu lo khi bản thân chị chẳng thể san sẻ những khó khăn đang chất nặng trên vai chồng.

Chị Trần Thị Thu chẳng thể ngờ có thể mình lâm vào bệnh tật ngặt nghèo, không tiền chữa trị

Còn nhớ những ngày anh nằm bệnh, chị Thu một mình gánh vác gia đình, vừa chạy đôn chạy đáo lo tiền thuốc thang cho anh, vừa chăm sóc con nhỏ. Ngày chị làm mướn, câu từng con cá, hái từng cọng rau đem bán đổi lấy từng đồng ít ỏi. Bao âu lo, khắc khoải chất chồng trên vai người vợ trẻ nhưng chị vẫn cố gắng mạnh mẽ để làm điểm tựa cho chồng qua cơn thắt ngặt. Để rồi, sau bao năm gồng mình chống chọi với khó khăn, chưa kịp vui khi thấy sức khỏe anh ngày càng hồi phục thì chị như ngã quỵ khi hay tin mình mắc bệnh hiệm nghèo…

Vật lộn với chén cơm, manh áo, lặn ngụp trong vòng xoáy cuộc đời, anh chị chẳng còn nhớ nổi đây là căn nhà thứ bao nhiêu trong mười năm sóng gió của đời mình. Rong ruổi hết cánh đồng này đến cánh đồng khác, anh chị hết ở nhờ đến ở nhà thuê. Ngày bệnh chị trở nặng anh chị thuê được căn nhà này ở tạm, bên trong ngôi nhà dường như không có một vật dụng nào đáng giá, từng chiếc giường, cái bàn cũng là tài sản của chủ nhà để lại. Ước mơ về một căn nhà thực sự để làm chốn dừng chân cho đời mình với anh chị vẫn còn xa lắm…

Cánh đồng quê hương với anh Tuấn không chỉ là chốn mưu sinh quen thuộc với công việc làm mướn mà đó còn là nơi lưu giữ kí ức một thời của mối duyên muộn màng giữa anh và chị Thu. Sinh ra và lớn lên trong nghèo khó, lấy mưa nắng làm bạn, anh Tuấn không ngờ mình có ngày tìm gặp hạnh phúc giữa những cực nhọc của đời nghèo trong một lần theo máy suốt làm mướn và gặp chị. Sau ba mùa lúa, ngày vui của anh chị đơn sơ chỉ với một mâm cơm nhỏ ra mắt họ hàng. Sau 3 năm vun đắp hạnh phúc sóng gió bắt đầu ập tới khi anh Tuấn bất ngờ bị tai nạn lao động và tai nạn giao thông khiến gia đình dần rơi vào bế tắc.

Ngày khỏe lại, anh Tuấn được địa phương tạo điều kiện để học lớp sơ cấp xây dựng, và cũng từ ngày đó anh theo nghề thợ hồ để phù hợp với sức khỏe vì anh chẳng còn đủ sức để khuân vác nặng nhọc. Dù công việc với anh không ít khó khăn, vất vả nhưng tình yêu gia đình của người đàn ông trụ cột như nguồn động lực to lớn giúp anh quên hết mọi cực nhọc, vất vả. Để rồi, từng viên gạch được xây lên dưới đôi tay chai sần sạm nắng anh lại có thêm một niềm hi vọng cho gia đình được khởi sắc ở ngày mai…

Anh Tuấn được địa phương hỗ trợ theo học lớp sơ cấp xây dựng 

Thế nhưng điều khiến anh có thể được an lòng sau những tủi buồn, cực nhọc là tình yêu thương mà người vợ hiền đã dành cho anh suốt những năm tháng khó khăn. Dù mang trong mình căn bệnh hiểm nghèo nhưng mỗi khi khỏe lại, chị Thu lại tất bật với việc nhà, như chị muốn bù đắp cho những ngày đau ốm không thể chăm sóc cho gia đình. Hạnh phúc với chị đôi khi đơn giản là nấu được cho gia đình một bữa cơm, vá lại cho chồng con tấm áo, chăm sóc cho con gái nhỏ,… bởi những công việc dù nhỏ nhặt ấy là nơi người mẹ gửi gắm bao yêu thương cho tổ ấm nhỏ, mong sớm ngày được khỏe lại.

Bé Trần Nguyễn Anh Thư là đứa con duy nhất của anh chị. Sinh ra và lớn lên khi gia đình đối mặt với bao khó khăn, Thư luôn là niềm an ủi của cha mẹ với sự chăm ngoan hiếu thảo của mình. Dù mang vẻ ngoài nhỏ nhắn, nhưng cô bé 9 tuổi này từ sớm đã biết chăm sóc mẹ, làm việc nhà những khi cha đi làm. Chín tuổi học lớp hai, cảnh sống khó khăn rày đây mai đó của gia đình khiến em phải chịu bao thiệt thòi so với những bạn đồng trang lứa, nhưng điều đó không làm mất đi trong em sự hồn nhiên, vô tư và niềm đam mê được cắp sách…Hình ảnh đứa con gái nhỏ ngày ngày vẫn cặm cụi nắn nót từng con chữ trước hiên nhà đã in sâu vào tâm trí của những người làm cha làm mẹ, khiến anh chị như quên hết lo toan, mệt nhọc và thấy mình phải cố gắng nhiều hơn để vun đắp cho một mầm xanh tương lai..

Trên bãi đất trống của người bà con để lại cho anh chị ngày nào đã mọc lên một căn nhà mới khang trang, vững chắc, căn nhà thực sự thuộc sở hữu của anh chị. Sau bao năm lênh đênh hết nơi này đến nơi khác, giờ đây anh chị đã thực sự tìm được cho mình một chỗ dừng chân thực sự. Để hôm nay, chúng tôi cảm nhận thật trọn vẹn niềm hạnh phúc hiện rõ trên những gương mặt từng sống trong âu lo ngày nào …

Gạt đi những tuổi buồn, anh Tuấn giờ đây đã có thể vững tâm với vai trò người trụ cột để làm điểm tựa cho gia đình, chị an tâm chữa trị bệnh tình, Thư sẽ chuyên tâm hơn với con đường cắp sách ….

Quý khán giả có lòng hảo tâm giúp đỡ, xin liên hệ theo địa chỉ:

1/ Chị Trần Thị Thu, ấp 2, xã Tân Kiều, huyện Tháp Mười, tỉnh Đồng Tháp.

2/ Chương trình “Chắp cánh ước mơ”Đài PT-TH Vĩnh Long, số 50, Phạm Thái Bường, Phường 4, TP Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long.

3/ Tài khoản huy động ủng hộ các chương trình nhân đạo

– Tên đơn vị : Đài Phát thanh – Truyền hình Vĩnh Long

– Địa chỉ: số 50, Phạm Thái Bường, Phường 4, Thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long

– Số tài khoản: 102010000638667 tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công Thương – Chi nhánh Vĩnh Long

Cẩm Nhường

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *