Bên bờ hạnh phúc

Bayern Munich vắng 4 trụ cột nhưng thất bại 1-3 của họ trước chủ nhà Porto ở trận tứ kết lượt đi Champions League vào rạng sáng 17-4 vẫn gây sốc khi CLB Bồ Đào Nha 11 năm gần đây dường như chỉ là bậc thầy về chuyển nhượng

Trước trận thua Porto, Bayern Munich đã giữ sạch lưới 7/10 trận gần nhất và chỉ để lọt lưới 2 bàn trong 6 trận gần nhất ở tứ kết Champions League. Đội bóng số 1 nước Đức cũng trải qua 11 trận bất bại tại Bồ Đào Nha.

Jackson Martinez trong bàn ấn định chiến thắng 3-1 cho Porto Ảnh: REUTERS

 

Tuy nhiên, mọi thứ thay đổi quá nhanh trong vòng 10 phút đầu ở sân Dragao. HLV J.Guardiola than thở Bayern Munich thất bại vì vắng đến 4 trụ cột, gồm 3 tiền vệ Ribery, Robben, Schweinsteiger và hậu vệ trái Alaba. Nhưng mấu chốt của vấn đề là hàng thủ của “hùm xám” xứ Bavaria đã sụp đổ trước sức ép từ các cầu thủ Porto khát khao và được chuẩn bị tốt, đặc biệt về thể lực.

Thầy trò Guardiola dường như bị “bắt bài” bởi người khá hiểu ông: HLV J.Lopetegui của Porto từng chơi chung với Guardiola ở Barca trong thập niên 1990. Nói vậy, chiến thuật của HLV sẽ trở nên vô nghĩa nếu cầu thủ không chơi với nỗ lực cao nhất. Nhà cầm quân 48 tuổi của Porto thừa nhận ông gặp may khi tiền đạo Jackson Martinez kịp trở lại sau 6 tuần bị chấn thương. Dù không bình phục hoàn toàn nhưng lối chơi càn lướt của chân sút người Colombia tạo ra 2 bàn thắng, gồm bàn mở tỉ số từ chấm phạt đền của Quaresma và pha ấn định chiến thắng 3-1.

Các đội bóng lớn không phải không có sai lầm, vấn đề là đối thủ của họ có tận dụng chúng được hay không. Rạng sáng 16-4, Porto đã làm quá tốt điều này. Xen giữa 2 bàn thắng kể trên, Quaresma có pha lập công còn ấn tượng hơn khi tận dụng sai lầm của trung vệ Dante, bức tốc khoảng 40 m trước lúc sút má ngoài chân phải qua người thủ môn Neuer.

Sự bùng nổ của Quaresma khiến những CĐV trung lập phải chú ý đến Porto, đặc biệt là tài dùng người của HLV Lopetegui. Sau nhiều năm lưu lạc khắp nơi, thậm chí còn “được” trao giải thưởng “Thùng rác vàng” dành cho tân binh tệ nhất tại Serie A (Ý) năm 2008 lúc khoác áo Inter Milan, ngôi sao 31 tuổi người Bồ Đào Nha dường như đã hồi sinh khi trở lại Porto. Tính từ đầu mùa 2013-2014 đến nay, Quaresma đã ghi 17 bàn sau 59 lần ra sân cho Porto.

Tuy nhiên, Bayern Munich gặp may khi trọng tài không đuổi Neuer sau pha phạm lỗi ở phút 2 và Thiago Alcantara đã ghi 1 bàn quý giá trên sân khách. Chỉ cần thắng 2-0 ở lượt về, CLB Đức sẽ phá giấc mơ trở lại vòng bán kết lần đầu kể từ năm 2004 của Porto, đội mất cặp hậu vệ biên do Danilo và Alex Sandro bị treo giò.

Kể từ khi gây sốc với chức vô địch Champions League cùng HLV Mourinho năm 2004, Porto được biết đến như là chuyên gia mua bán cầu thủ đại tài. Trong 11 năm qua, họ đã thu được hơn nửa tỉ bảng Anh (chính xác là 517 triệu bảng) tiền lãi từ chuyển nhượng nhưng vẫn giành 25 danh hiệu và 6 lần vào đến vòng 2 Champions League, trong đó có tứ kết mùa này. Gần nhất, vụ bán hậu vệ Danilo cho Real Madrid với giá 23 triệu bảng, hợp đồng có hiệu lực từ hè này, giúp Porto lời 10 triệu bảng sau 3 năm.

Quái kiệt Suarez

Cơ hội vào bán kết của PSG hầu như không còn sau khi họ thua Barcelona 1-3 trên sân nhà. Messi trận này chỉ đóng vai kiến tạo với đường chuyền cho Neymar mở tỉ số và 1 pha dứt điểm dội cột dọc. Tiền đạo L.Suarez tiếp tục bùng nổ ở Champions League với cú đúp, biến trung vệ David Luiz thành gã hề sau 2 pha “xỏ kim” qua chân cầu thủ Brazil trước khi ghi bàn. Tân binh người Uruguay đã ghi 6 bàn trong 5 trận gần nhất ở giải đấu này và 13 bàn trong 15 trận gần nhất mọi giải. Nó khác xa với đầu mùa, khi anh chỉ ghi vỏn vẹn 3 bàn sau 12 lần ra sân.

Tuy nhiên ở lượt về, PSG sẽ đón chào sự trở lại của Ibrahimovic, Verratti và T.Motta.

Nguồn: Trần Đoàn ( Người lao động )

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *