Bên bờ hạnh phúc

Lắng nghe những lời chia sẻ của Cẩm Hường về ước mơ tương lai trở thành một nữ chiến sĩ công an mà em đã từng ấp ủ từ hồi còn bé, chúng tôi cảm thấy rất ấn tượng về một cô học trò nghèo hiếu học. Chính những ước mơ ấy đã giúp em nỗ lực không ngừng để trau dồi học hỏi hoàn thiện bản thân và vượt qua bao thử thách của cuộc sống…

Video clip chương trình Thắp sáng niềm tin – Kỳ 288: Em Lâm Cẩm Hường

Ngoài thành tích học tập xuất sắc tại trường, em Lâm Cẩm Hường còn là một vận động viên điền kinh giỏi của tỉnh Cà Mau. Từng phá kỷ lục ở các cự ly khác nhau, nhiều năm liền Cẩm Hường đã đạt được huy chương vàng, bạc trong các kỳ Hội khỏe phù đổng của tỉnh Cà Mau. Điều đặc biệt là thành tích đó không hoàn toàn xuất phát từ năng khiếu bẩm sinh bởi từ nhỏ em chỉ là một đứa trẻ có thể trạng ốm yếu vì hoàn cảnh khó khăn thiếu thốn. Tài năng của em được vun đắp từ ước mơ cháy bỏng là trở thành một cảnh sát hình sự trong tương lai. Với quyết tâm, lòng kiên trì, Cẩm Hường đã tích cực rèn luyện trở thành một vận động viên điền kinh có nhiều đóng góp cho phong trào thể dục thể thao của tỉnh Cà Mau.

Trong ký ức tuổi thơ, Cẩm Hường không thể quên được năm tháng khó khăn nhất của gia đình mình khi ngôi nhà mà em đang sinh sống bị đổ sập đến ba lần trong những trận bão dữ. Lúc đó, ba mẹ em chưa kịp về vì còn theo ghe lênh đênh khắp nơi trên sông nước với nghề thu mua ve chai phế liệu kiếm sống, hai chị em Cẩm Hường phải dắt díu nhau tìm nơi lánh nạn như những chú chim non bơ vơ, lạc lõng. Sau cơn bão, cuộc sống của hai chị em Hường bắt đầu lại trong căn chòi cất tạm trên mảnh đất của người bà con. Tuổi còn nhỏ lại sống trong cảnh thiếu vắng bàn tay chăm sóc của cha mẹ, thế nên việc học của hai chị em Cẩm Hường càng gian nan, lận đận hơn rất nhiều. Vậy mà, cô bé Cẩm Hường vẫn phấn đấu học giỏi nhiều năm liền, quyết tâm theo đuổi ước mơ mà em từng ấp ủ.

Nhưng rồi giông bão một lần nữa lại ập xuống gia đình em khi chị của Cẩm Hường gặp tai nạn chết đuối khi mới 16 tuổi đầu. Hơn ai hết, Hường thấu hiểu sự hy sinh của chị đã dành cho em và gia đình khi sớm phải dừng lại việc học để đi làm thuê, nhường bước cho em tiếp tục đến trường. Nỗi đau tưởng chừng làm em gục ngã song em đã tự nhủ phải mạnh mẽ để đứng lên thay chị gánh vác gia đình vì sức khỏe của ba mẹ ngày càng xuống dốc.

Sau bao năm tháng miệt mài với đủ việc làm thuê, ba em được bác sĩ cho biết ông đang mang trong người căn bệnh tim, có khối u ở ruột, phải tiến hành phẫu thuật điều trị. Còn mẹ em thì phải tiến hành phẫu thuật cấp cứu do căn bệnh u xơ tử cung biến chứng lần thứ hai. Hoàn cảnh thắt ngặt, ba mẹ em phải chạy vạy khắp nơi mượn tiền trị bệnh, số nợ của gia đình hiện nay lên đến gần 40 triệu đồng mà vẫn chưa trả nổi. Việc học của Cẩm Hường có lúc tưởng chừng bị gián đoạn bởi những khoản nợ nần chồng chất, kế mưu sinh bế tắc. Thế nhưng vượt mọi trở ngại, ngày ngày Hường vẫn tiếp tục đến trường bằng cách đi giăng lưới kiếm cá mang ra chợ bán để tự trang trải mọi chi phí trong cuộc sống và học tập. Chẳng những vậy cô trò nghèo còn duy trì được thành tích học tập tốt và hoàn thành tốt vai trò của một lớp trưởng gương mẫu được thầy cô bạn bè quý mến. Sự cố gắng nỗ lực không ngừng của Cẩm Hường giữa nghịch cảnh chính là nguồn động lực tinh thần quý giá giúp cho cha mẹ em thêm vững vàng trước những biến cố của gia đình…

Thương cha mẹ bệnh tật nên trong cuộc sống hàng ngày, Cẩm Hường luôn cố gắng gánh vác hết mọi chuyện nặng nhọc. Sau những buổi làm thuê vất vả, hay phải dầm mình lặn ngụp giăng lưới kiếm sống, Hường lại tranh thủ nuôi vài con vịt sau nhà để gia đình có thêm nguồn thu nhập. Sự cố gắng của em đã minh chứng được một điều: giữa khó khăn thử thách, nếu chúng ta luôn giữ vững niềm tin vào bản thân mình thì chúng ta sẽ vượt qua được tất cả.

Tinh thần tự học hỏi, tự rèn luyện là bí quyết giúp em thành công trên nhiều lĩnh vực. 11 năm liền, Cẩm Hường luôn là học sinh giỏi đứng đầu của lớp, của trường với điểm trung bình môn đạt gần 9 chấm. Đặc biệt, em có năng khiếu nổi trội ở môn Toán nên Cẩm Hường vừa được chọn vào đội tuyển học sinh giỏi Toán của trường.

Nhìn vào những thành tích học tập nổi bật của cô học trò nghèo này, chúng tôi hiểu rằng: chính khát khao cháy bỏng đạt được ước mơ trong tương lai đã là động lực mạnh mẽ giúp em phát huy hết khả năng của bản thân và tìm ra cho mình một hướng đi vững vàng trong cuộc sống ….

Quý khán giả có lòng hảo tâm giúp đỡ, xin liên hệ theo địa chỉ:

1/ Lâm Cẩm Hường, học sinh lớp 11A, trường THPT Lý Văn Lâm, thành phố Cà Mau, tỉnh Cà Mau.

Đ/c: ấp Láng Cùng, xã Thạnh Phú, huyện Cái Nước, tỉnh Cà Mau

2/ Chương trình “Thắp sáng niềm tin”Đài PT-TH Vĩnh Long, số 50, Phạm Thái Bường, Phường 4, TP Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long.

3/ Tài khoản huy động ủng hộ các chương trình nhân đạo

– Tên đơn vị : Đài Phát thanh – Truyền hình Vĩnh Long

– Địa chỉ: số 50, Phạm Thái Bường, Phường 4, Thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long

– Số tài khoản: 102010000638667 tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công Thương – Chi nhánh Vĩnh Long

Minh Trang

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *