Bên bờ hạnh phúc

Thiếu sắt là chứng bệnh dễ gặp và ảnh hưởng không nhỏ tới cuộc sống phụ nữ, nhất là trong thời kỳ mang thai. Sắt cung cấp hemoglobin, một protein giúp tế bào máu đỏ đưa oxy đến tế bào khác của cơ thể. Thiếu sắt sẽ dẫn đến thiếu máu. Nếu bạn có những dấu hiệu sau đây, nên đi khám bác sĩ và kiểm tra lượng sắt trong máu ngay.

 

Mệt mỏi

Đây là biểu hiện phổ biến nhất khi bị thiếu sắt, nhưng cũng khó phát hiện nhất, bởi vì con người luôn cảm thấy mệt mỏi do cuộc sống bận rộn. Thiếu sắt khiến việc đưa oxy đến các tế bào ít đi, nên cơ thể không đủ năng lượng cần thiết để hoạt động, gây ra mệt mỏi.

Kinh nguyệt ra nhiều

Những phụ nữ kinh nguyệt ra nhiều có nguy cơ thiếu sắt cao, do hàng tháng đều bị mất một lượng máu lớn, trong khi cơ thể bổ sung không đủ.

Da tái xanh

Hemoglobin đem lại sắc thắm hồng cho da dẻ, vì vậy nếu thiếu sắt, làn da trở nên xanh xao và nhợt nhạt. Điều này dễ nhận thấy ở người da trắng. Tuy vậy, cho dù da bạn màu gì, nếu bạn nhai kẹo cao su, phần môi bên trong ít đỏ hơn bình thường, đó là dấu hiệu bạn bị thiếu sắt.

Thở dốc

Nếu bạn dễ thở dốc khi làm những việc mà bình thường có thể làm dễ dàng như leo cầu thang, tập thể dục… thì có thể do lượng sắt trong cơ thể thấp. Dù bạn có thở sâu đến đâu, nếu lượng hemoglobin ít, bạn cũng thấy hụt hơi.

Tim đập dồn dập

Thiếu hemoglobin làm căng tim, dẫn đến nhịp tim không đều, âm thanh bất thường, trương tim, thậm chí đứng tim. Thông thường việc thiếu máu xảy ra một thời gian khá lâu trước khi ảnh hưởng đến tim, vì vậy cần phải kiểm tra sớm. Nếu đã bị mắc bệnh tim, nhất thiết phải kiểm tra lượng sắt, vì thiếu sắt sẽ làm bệnh tim nặng hơn.

Bồn chồn

Bồn chồn không yên có thể là dấu hiệu của thiếu sắt, nhiều cuộc nghiên cứu đã chỉ ra rằng, khoảng 15% người mắc “hội chứng chân không nghỉ” bị thiếu sắt. Lượng sắt càng thấp, càng dễ sinh chứng này.

Đau đầu

Cho dù bị thiếu sắt, cơ thể cũng không ưu tiên cho não mà vẫn chuyển máu đi nuôi các bộ phận khác của cơ thể. Vì vậy bộ não nhận ít máu hơn nhu cầu cần thiết, làm sưng động mạch chính, dẫn đến đau đầu.

Thèm những thứ khác thường

Những người bị thiếu sắt có khuynh hướng thèm những vật dụng như nước đá, giấy, bột và đất sét. Đây là một hiện tượng kỳ lạ được gọi là “hội chứng pica”, nó thôi thúc con người cần phải ăn những loại như trên.

Không tập trung

Quy trình tổng hợp ở chất dẫn truyền thần kinh trong não bộ sẽ bị biến đổi nếu thiếu oxy, khiến bạn khó tập trung tốt. Sự tổng hợp của dẫn truyền thần kinh khi bị biến đổi còn dẫn đến sự thờ ơ, khiến bạn khó quan tâm đến những việc quan trọng.

Đau cơ bắp

Khi bị thiếu sắt, việc luyện tập thể dục không những làm bạn cảm thấy mệt mỏi hơn bình thường, mà cơ bắp còn bị đau kéo dài sau đó. Do cơ bắp cần sắt để hồi phục nên thiếu sắt làm chậm tiến trình trên.

Lo lắng

Bạn dễ lo lắng vì việc thiếu oxy đẩy hệ thần kinh giao cảm trở nên quá tải, gây ra cảm giác căng thẳng và lo lắng vô cớ.

Tóc rụng

Thiếu sắt làm tóc rụng, nhất là khi phát triển thành bệnh thiếu máu. Điều này xảy ra do cơ thể phải chuyển sang dạng dự phòng, máu chỉ được đưa tới các mô và cơ quan cần thiết để nuôi sống cơ thể.

Móng tay, chân dễ gãy

Một dấu hiệu chắc chắn bị thiếu sắt nếu móng tay, chân bị lõm vào.

Trục trặc ở tuyến giáp

Thiếu sắt làm hoạt động của tuyến giáp bị chậm lại và ngăn cản khả năng đẩy mạnh trao đổi chất. Điều đáng tiếc là không thể ngăn ngừa tuyến giáp giảm hoạt động do đa số người không hề biết mình bị chứng bệnh này.

Đau lưỡi

Thiếu sắt không chỉ làm lưỡi nhợt nhạt mà còn gây đau, viêm và trơn láng hơn bình thường. Điều này do lượng sắt thấp làm giảm số lượng hemoglobin và myoglobin. Myoglobin là một chất đạm trong tế bào máu đỏ có chức năng nuôi cơ bắp. Lưỡi do cơ bắp tạo ra nên khi thiếu myoglobin cũng bị ảnh hưởng.

Nguồn: Khánh Văn ( Healthmeup / PNO )

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *