Bên bờ hạnh phúc

Trên thế giới chỉ có một loài vật nhận danh hiệu là người bạn thân thiết nhất của con người mà thôi. Đó chính là loài chó.

Chó là người bạn thân thiết của con người

Tất cả loài chó đều là loài thú có vú ăn thịt. Các thành viên trong họ nhà chó được gọi là canis. Theo tiếng Latin, từ canis có nghĩa là chó. Có tất cả 36 loài chó, bao gồm chó sói, cáo và cả loài chó hoang.

Các thành viên trong họ nhà chó được gọi là canis

Các loài chó có chung những đặc điểm quan trọng. Từ chó sói đến chó nuôi đều có răng nanh dùng giết chết con mồi, nhai thịt, gặm xương và cả tự vệ. Tất cả loài chó đều có thị giác và khứu giác rất phát triển, thính giác tinh nhạy lạ thường. Loài chó nuôi ngày nay, bất kể thuộc giống chó gì, vẫn có hàm răng và những giác quan tinh nhạy của loài chó sói. Thật ra, tất cả các giống chó nuôi đều là loài tương cận của chó sói, từ giống chó Dachshund bé nhỏ đến giống chó Beagle xinh xắn. Một số loài, như chó chăn cừu Đức, rất giống với chó sói đến nổi khó có thể phân biệt được.

Chó Dachshund
Chó Beagle

Trong khi con ngựa được thuần dưỡng đầu tiên cách nay 4.500 năm thì loài chó đã được thuần dưỡng cách nay đến 12.000 năm. Chó sói được người cổ xưa tôn kính vì chúng cũng sống trong một tổ chức xã hội chặt chẽ giống như con người. Chúng gắn kết bầy đàn bằng các hành vi xã hội, tương tự như họ linh trưởng. Tuy vẫn chưa chắc chắn lắm nhưng các nhà khoa học tin rằng, người cổ xưa đã mang chó sói con mồ côi về nhà nuôi dưỡng. Chúng chính là tổ tiên của loài chó nuôi ngày nay. Sau quá trình chọn lọc nhân tạo theo ý muốn chủ quan, con người đã lai tạo các giống chó với những đặc tính về thể chất mà chúng ta yêu thích như kích thước cơ thể, hình dáng và tính khí.

Chó đã được thuần dưỡng cách nay 12.000 năm

Ngoài ra, các giống chó còn có rất nhiều màu sắc khác nhau. Không giống như bộ lông của chó sói có màu hòa lẫn vào môi trường xung quanh, bộ lông của loài chó nuôi chủ yếu không được dùng để ngụy trang nên chúng thường rất nổi bật và sặc sỡ. Tuy các giống chó nuôi hiện đại có nhiều đặc điểm khác nhau nhưng bản tính tận tụy và trung thành trong đàn sói vẫn không thay đổi dù chúng đã trải qua một thời gian dài được thuần dưỡng.

Đối với con người, chó không chỉ là thú cưng đơn thuần. Chó núi Bernese có nguồn gốc ở Thụy Sĩ. Giống chó to lớn này vốn được nuôi để bảo vệ các thương gia, những người buôn bán gia súc và các đàn vật nuôi của họ khi đi qua dãy núi Alps hiểm trở ở Thụy Sĩ trước kia. Chúng không chỉ canh gác và bảo vệ chủ nhân trong suốt chuyến hành trình vào ban ngày mà còn ngủ cạnh con người trong đêm tối lạnh giá. Bộ lông dày đặc biệt của chúng giống như cái chăn lông to lớn giúp giữ ấm cho chúng và cả con người. Nếu con đường mòn băng qua núi bị tuyết bao phủ thì cái mũi của chúng sẽ tìm đường đi.

Chó núi Bernese

Mastiff là một giống chó to lớn và trông tương tự như giống chó lông ngắn Great Dane. Những giống chó này được nuôi dưỡng ở Đức vào khoảng thế kỷ XVII – XVIII để canh giữ nhà trong khi chủ nhân của chúng đi săn bắt heo rừng.

Cả chó núi Bernese và chó lông ngắn Great Dane đều là những giống chó lớn. Tuy nhiên, chúng vẫn chưa thể sánh với chó Newfoundland, một giống chó to lớn hơn cả. Trong khi chó Bernese và chó Great Dane nặng khoảng 60kg thì chó Newfoundland nặng đến gần 100kg.

Chó Newfoundland được gọi “con thú khổng lồ hiền lành"

Chó Newfoundland có tính khí rất ôn hòa. Chúng thường được gọi “con thú khổng lồ hiền lành” và có bản tính bảo vệ trẻ. Chúng chăm sóc chó con tốt và giữ trẻ cũng rất tuyệt vời. Không chỉ thế, giống chó to lớn này còn có bàn chân màng, có khả năng cứu hộ dưới nước. Vì vậy, nếu chẳng may bạn bị rơi xuống nước thì những chú chó này sẽ chạy đến ngay khi nghe tiếng kêu cứu.

Thu Thủy

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *