Bên bờ hạnh phúc

Derby Manchester không còn là trận đấu quyết định chức vô địch Premier League. Nhưng 90 phút tại sân Old Trafford sắp tới sẽ tác động trực tiếp đến uy tín, hình ảnh và thậm chí là công việc của hai nhà cầm quân Louis van Gaal và Manuel Pellegrini. Cuộc đấu trí giữa họ trở thành một ván bài mà người thua phải trả giá đắt.

HLV Louis van Gaal và HLV Manuel Pellegrini

VỊ THẾ ĐẢO NGƯỢC

Họ cùng là những nhà cầm quân lão luyện bậc nhất trong làng bóng đá châu Âu, cùng đoạt nhiều danh hiệu và từng làm việc tại những CLB hàng đầu thế giới. Song Louis van Gaal và Manuel Pellegrini lại được xem như những hình ảnh đối lập trên băng ghế huấn luyện.

Van Gaal là mẫu chiến lược gia lạnh lùng, luôn sẵn sàng đối đầu giới chủ và CĐV bằng những quyết định lạ lùng mà không một lời giải thích. Pellegrini thuộc trường phái ôn hòa. Nhà cầm quân người Chile thường xuyên đối thoại để tìm sự đồng thuận từ cầu thủ, cho tới giới chủ. Triết lý bóng đá của họ cũng khác xa nhau. Van Gaal không tôn thờ một hệ thống chiến thuật nhất định nào. Các đội bóng của ông có thể triển khai lối chơi theo nhiều cách khác nhau và sẵn sàng chơi thứ bóng đá “xấu xí”, miễn là thu được kết quả mong muốn. Trong khi đó, Pellegrini lại là tín đồ của thứ bóng đá cống hiến và đã thể hiện điều đó ở nhiều CLB, từ Real Madrid, Malaga, cho tới Man City.

Xét riêng trong phạm vi mùa giải này, Van Gaal và Pellegrini cũng là hai thực thể đối lập nhau. Ở trận derby Manchester hồi tháng 9, nhà cầm quân người Hà Lan phải sống dưới áp lực nặng nề. Thời điểm đó, M.U còn nằm ở giữa BXH và không thắng 67% số trận của Van Gaal tại Premier League. Trong khi, Pellegrini được xem như người hùng, với chiến tích đưa Man City lên ngôi mùa bóng trước.

Nhưng đến giờ, sức ép đã chuyển từ Van Gaal sang đồng nghiệp người Chile. Pellegrini bị cả CĐV lẫn giới truyền thông xem là nguyên nhân khiến Man xanh đối mặt một mùa giải trắng tay. Còn tại Old Trafford, những đóng góp của Van Gaal đang dần được ghi nhận.

QUYẾT ĐỊNH VẬN MỆNH

Trận derby Manchester sắp tới không còn là cuộc so tài quyết định chức vô địch Premier League như cách đây 3 mùa giải. Nhưng kết quả tại Old Trafford cuối tuần này có thể sẽ quyết định vận mệnh của hai nhà cầm quân.

Manuel Pellegrini hiện là HLV có khả năng mất việc cao nhất tại Premier League thời điểm này. Sky Bet ra tỷ lệ 5/4 (đặt 4 ăn 5) cho khả năng Pellegrini là chiến lược gia tiếp theo bị mất việc, cao hơn hẳn người đứng ở vị trí thứ hai là Nigel Pearson (Leicester) với tỷ lệ 18/1. Nếu trắng tay trong trận derby Manchester tới đây, chẳng ai dám chắc nhà cầm quân người Chile này có thể tiếp tục giữ ghế. Tập đoàn ADUG không ngần ngại “trảm” tướng khi mùa giải chưa kết thúc. Bằng chứng là Roberto Mancini – người tiền nhiệm của Pellegrini – từng bị đẩy khỏi sân Etihad, khi Premier League 2012/13 vẫn còn lại 2 vòng đấu.

Chiếc ghế của HLV Louis van Gaal không lung lay như đồng nghiệp ở nửa xanh thành Manchester. Nhưng nếu Man United tiếp tục gây thất vọng trong trận derby Manchester, uy tín và vị thế của nhà cầm quân người Hà Lan sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Việc M.U lép vế trước đối thủ cùng thành phố trong cả hai lượt trận, đồng thời phải chật vật chạy đua vào Top 4, chắc hẳn sẽ khiến ban lãnh đạo đội bóng không hài lòng và phải tính lại những kế hoach lâu dài cùng HLV Van Gaal. Derby luôn là trận đấu quan trọng nhất mùa giải với hai đội bóng thành Manchester và ai cũng hiểu cái giá kẻ thất bại phải trả.

Theo bongda+

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *