Bên bờ hạnh phúc

Loài nhện cua Misumenoides formosipes có thể thay đổi màu sắc của nó để phù hợp với màu nền xung quanh “lừa” con mồi lọt bẫy.

Các nhà khoa học phát hiện ra những chi tiết mới về loài nhện cua Misumenoides formosipes, chúng có thể thay đổi màu sắc cơ thể để phù hợp với môi trường xung quanh khi đi săn.

Nhện cua cái sử dụng khả năng thay đổi màu sắc hiếm có của nó để phục kích con mồi, như ong, ruồi… bằng cách ẩn mình trong các cánh đồng hoa.

Việc các loài vật có thể thay đổi màu sắc giống môi trường không phải quá mới mẻ đối với các nhà khoa học, nhưng tốc độ thay đổi màu sắc nhanh “chóng mặt” của loài nhện này khiến các nhà nghiên cứu bất ngờ.

Nhà nghiên cứu Dodson chia sẻ: “Chúng tôi biết rằng nhện cái có thể chuyển đổi cơ thể giữa các màu trắng và màu vàng, tùy thuộc vào màu nền. Nhưng chúng tôi không nghĩ điều đó xảy ra nhanh như vậy”.

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng phần mềm Adobe Photoshop để thu thập dữ liệu về khả năng thay đổi màu sắc của loài nhện, đo khoảng thời gian loài nhện cần đủ để chuyển từ màu trắng sang các sắc thái màu khác nhau.Họ phát hiện ra rằng những con nhện cua vàng gặp khó khăn hơn để chuyển đổi cơ thể sang màu trắng.

Còn việc chuyển cơ thể từ màu trắng sang vàng ít yếu tố sinh lý gây hại hơn và ngược lại.

Các nhà nghiên cứu cho biết loài nhện cua này là một trong những ví dụ điển hình nhất có lưỡng hình giới tính (sexually size dimorphic) so với tất cả các loài động vật.

Loài nhện có lưỡng hình giới tính nên con cái lớn hơn con đực, nhện cái có khối lượng lớn hơn 20 lần so với nhện đực.

Do đó, nhện đực thường phát triển trưởng thành trước nhện cái, sau đó đi tìm bạn đời qua môi trường sống phức tạp. Các con đực sẽ tối ưu hóa việc tìm kiếm bạn tình bằng cách di chuyển về phía mùi của một loài hoa mà các con cái hay săn mồi.

Nhện đực thường có những trận tranh giành bạn tình khốc liệt đến nỗi gãy chân tay và đôi khi tử vong. Thông thường, những con nhện đực đến đầu tiên, có kích thước cơ thể và kinh nghiệm từ các trận chiến trước đó được dự đoán sẽ giành chiến thắng và được gần gũi với nhện cái.

Theo kienthuc

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *