Bên bờ hạnh phúc

Không phải ngẫu nhiên mà Hong Kong được Nhật báo Independent của Anh Quốc ngợi ca là “thủ đô ẩm thực” của châu Á. Với hơn 11.000 nhà hàng chuyên các món ăn Âu – Á, xứ Cảng Thơm thực sự là thánh địa cho người sành ăn.

Bạn có thể tìm thấy đủ các món chiên xào vỉa hè, mì hoành thánh cho tới cua sốt cay hảo hạng, dim sum đặc trưng cho sắc màu ẩm thực đa dạng của Hong Kong. Dưới đây là một số gợi ý những món ăn nổi bật nhất định phải thử khi bạn đến Hong Kong.

Dim Sum

Dim sum là tên gọi chung của tất cả các món ăn điểm tâm sáng được chế biến theo kiểu bọc một lớp bột mỏng ở bên ngoài, bên trong là nhân, bao gồm cả đồ mặn, đồ ngọt, đồ chiên hay đồ hấp. Truyền thống thưởng thức dim sum bắt nguồn từ ảnh hưởng văn hóa của người Quảng Đông với các phòng trà náo nhiệt, những món ăn được bày biện trong các hộp bằng tre xếp chồng lên nhau đã ăn sâu bén rễ vào đời sống sinh hoạt của người dân Hong Kong.

Maxim’s Palace là nhà hàng được nhiều du khách lựa chọn để thưởng thức dim sum với không gian thưởng thức nhìn ra phía cảng Victoria tuyệt đẹp. Bạn có thể gọi một số món dim sum truyền thống để tận hưởng tinh túy của ẩm thực Trung Hoa như món har gau (há cảo tôm hấp) – di sản đặc sắc của ẩm thực Quảng Đông, siu mai (xíu mại) có từ thời nhà Nguyên cách nay khoảng 800 năm, char siu bao (bánh bao xá xíu) và cheung fun (bánh cuốn). Một địa điểm khác đã nổi tiếng về món dim sum hơn 80 năm qua trong giới lao động ở Hong Kong nhưng lại khá lạ lẫm với du khách quốc tế, đó là trà quán Lin Heung. Đến với trà quán, bạn như được hồi tưởng lại Hong Kong thập niên 30 với các cô phục vụ đẩy những chiếc xe đồ ăn cũ kỹ chất đầy các món ăn ngon như sườn lợn và chân gà béo ngậy, còn các anh bồi bàn rót nước trà nóng bỏng từ những chiếc ấm thép khổng lồ cho khách.

Dai Pai Dong

Nếu phương Tây có những bữa tiệc sang trọng kiểu nướng BBQ, thì đến Hong Kong, du khách không thể bỏ lỡ dịp lê la trong các quán vỉa hè gọi là Dai Pai Dong. Bạn có thể ngồi xuống một chiếc ghế nhựa cùng bạn bè quây quần quanh một chiếc bàn gỗ hình tròn và tận mắt chứng kiến những món ăn thơm ngon như hải sản áp chảo, cơm chiên, mì… được nấu trực tiếp tại bếp ngoài trời. Wok – hei – nghệ thuật nấu ăn với một cái chảo siêu lớn đã trở thành tuyệt kĩ của các đầu bếp quán dai pai dong khiến mọi giác quan của thực khách không thể ngủ yên.

Những nơi để thưởng thức dai pai dong ngon nhất Hong Kong có thể kể đến là đường Stanley ở khu Central, trong đó có quán Hup Kee, quán Yue Hing nổi tiếng với món sandwich Hong Kong “cách tân” với sự bao phủ bơ đậu phộng và bắp cải luộc lên các nguyên liệu truyền thống là thịt lợn muối, giăm bông và trứng. Ngoài ra, du khách cũng có thể trải nghiệm thưởng thức dai pai dong trên nhà hàng nổi đầu tiên Shun Kee để thấm nhuần hương vị hải sản truyền thống hải sản Quảng Đông.

Các món mì với mọi kích cỡ là món ăn yêu thích của người dân Hong Kong. Không khó để bạn kiếm một quán ăn phục vụ mì trộn, mì nước và mì xào. Mì hoành thánh với sủi cảo nhân thịt heo và tôm được kết hợp hoàn hảo với sợi mì trứng vàng trong nước súp đậm ở quán mì Mak là món nổi tiếng mà nhiều du khách tìm đến thưởng thức. Quán mì gia đình này mở cửa cách nay 46 năm và được điều hành bởi 3 thế hệ, trứ danh bởi cách chế biến tuân theo đúng công thức truyền thống một cách chính xác để đem lại hương vị hoàn hảo cho món mì.

Nhà hàng Kau Kee hơn 90 năm tuổi cũng nổi tiếng bởi món mì ức thịt bò luôn thu hút đông thực khách xếp hàng tràn xuống dưới phố để chờ gọi món. Và để tìm đến những món ăn nhanh đúng chất Quảng Đông thì không nơi nào qua được Tsui Wah, một chuỗi nhà hàng địa phương phục vụ các món cha chaan teng truyền thống như mì ăn liền thịt bò sa tế, sandwich trứng và giăm bông, cơm chiên Dương Châu.
Các món tráng miệng

Các món tráng miệng

Hong Kong có rất nhiều món tráng miệng và món ăn nhẹ Quảng Đông để làm thỏa mãn cơn “khát” khám phá ẩm thực xứ Cảng Thơm một cách trọn vẹn. Nhà hàng lâu đời Yuen Kee chuyên phục vụ các món bánh tráng miệng như bánh vừng đen hay chè đậu các loại sẽ là một gợi ý hay dành cho bạn. Bạn cũng có thể đến tiệm bánh Wing Wah trứ danh với món bánh trứng cuộn giòn và bánh bà xã (nhân bí đao, hạnh nhân, mè) nổi tiếng trên toàn thế giới. Và cuối cùng để tận hưởng vị ngọt bất tận của những món ăn nhẹ đường phố, bạn nhất định phải nếm thử bánh quế trứng phồng tại quán Master Low Key Food với vỏ bánh giòn và sự mềm mịn của nhân bánh bên trong.

Theo Dantri

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *