Bên bờ hạnh phúc

Tổ ấm thân thương của cậu học trò nghèo Nguyễn Khánh Băng nằm lặng lẽ trong khoảng vườn nhỏ thuộc ấp Hoà Lộc, xã Vĩnh Hoà, huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre. 15 năm trôi qua sống dưới mái nhà đơn sơ, trống trải nhưng đối với Băng, nơi đây luôn ấm áp yêu thương vì nó chứa đựng biết bao kỉ niệm thiêng liêng về người bà mà em luôn kính trọng.

Video clip chương trình Thắp sáng niềm tin – Kỳ 286: Em Nguyễn Khánh Băng

Tròn 3 tuổi – cái tuổi chưa cảm nhận được tình cảm thiêng liêng từ hai tiếng mẹ cha thì Khánh Băng đã sớm phải chịu cảnh gia đình ly tán. Cha Băng bỏ đi bao năm biền biệt nơi xứ người đến khi mất ông vẫn chưa một lần về thăm em. Hôn nhân đổ vỡ, hoàn cảnh sống nghèo khó, mẹ em đành ngậm ngùi gởi lại đứa con nhỏ cho người bà nuôi giúp để lên tận TPHCM mà tìm kế mưu sinh.

Bao năm xuôi ngược mưu sinh nơi xứ người, dòng đời đưa đẩy mẹ em đã có gia đình mới, cuộc sống khó khăn nên mẹ cũng ít khi trở về. Băng chỉ được gần mẹ vào mỗi dịp lễ tết hiếm hoi. Vậy là ở cái tuổi còn quá nhỏ, Băng đã phải sống trong cảnh không có mẹ cha kề cận, ký ức tuổi thơ chỉ còn có người bà nay đã bước qua tuổi xế chiều làm điểm tựa.

Lớn lên trong cảnh nghèo khó cút côi, với Băng, tình thương của bà chính là ngọn lửa sưởi ấm tâm hồn em, giúp em vượt qua được bao nỗi đau mất mát. Nhưng cách đây hơn 1 năm bà đã ra đi vĩnh viễn để lại cho Khánh Băng một nỗi đau không gì có thể bù đắp lại được. Giờ đây, trong căn nhà nhỏ quạnh hiu chỉ còn mình em đơn độc với bao nỗi lo toan về chặng đường tương lai đầy gian nan phía trước.

Sự khó nghèo và mất mát quá lớn tưởng chừng đã làm em gục ngã song vượt qua nỗi đau bất hạnh, Khánh Băng vẫn quyết tâm tiếp tục học hành. Ở một góc nhà, bên chiếc cửa sổ nhỏ không đủ cho ánh sáng mặt trời chiếu vào, hơn 10 năm nay vốn là góc học tập của Băng. Nhớ đến những kỉ niệm về bà, cậu trò nhỏ không khỏi ngậm ngùi. Thế nhưng em hiểu rằng mình phải tự lập, phải kiên cường vì khó khăn luôn dạy ta trưởng thành hơn. Và vượt qua mọi gian nan đời nghèo, em luôn nỗ lực hết mình cho việc học tập vì đó là cách duy nhất giúp em viết tiếp ước mơ tương lai ngày mai…

“Dù khó khăn cũng đừng bao giờ bỏ học…”, nhớ mãi lời dặn dò của bà, Khánh Băng bắt đầu chặng đường mưu sinh nhiều vất vả của mình để nối dài ước mơ học tập. Từ năm học lớp 9, em đã quen với công việc làm thuê ở trại cây giống để có tiền phụ bà trang trải cuộc sống. Trút bỏ bộ đồng phục sau giờ lên lớp, mỗi ngày làm việc Băng nhận được vài chục ngàn đồng tiền công. Con đường mưu sinh của cậu trò nghèo dẫu không ít gian khó nhưng bao năm qua đôi tay em vẫn miệt mài làm lụng, đôi chân vẫn bước đi vững vàng với bao niềm tin, bao hy vọng về một cuộc sống rồi sẽ đổi thay nhờ vào con đường học vấn. 

Thương cho hoàn cảnh của đứa cháu cút côi nên dù cảnh nhà không mấy khá giả, tuổi đã ngoài 60 lại phải mang trong người căn bệnh viêm khớp nhưng gần 1 năm qua, ông Tám – người ông bà con vẫn luôn kề cận giúp đỡ Băng từ ngày bà em qua đời. Sự giúp đỡ ấy có khi chỉ là vài ba ngàn cho cháu đi học, có khi chỉ là bữa cơm đạm bạc để cháu no lòng mà yên tâm đến lớp. Nhưng với Băng, tình thương và sự sẻ chia ấy của ông chính là điểm tựa, phần nào giúp em vững vàng bước qua được chặng đường gian nan này…

Dưới mái trường THPT Trương Vĩnh Ký, nơi Băng gửi gắm bao ước mơ học tập bao năm qua vẫn ấm áp tình thương yêu của thầy cô, bạn bè. Từ những lời động viên, giúp đỡ của mọi người, Băng không ngừng nỗ lực học hành chăm chỉ và thành quả đạt được là nhiều năm liền em là học sinh khá giỏi của trường. Ngoài ra ở lớp, em còn là một cán bộ Đoàn gương mẫu, thường xuyên giúp đỡ bạn bè trong học tập và luôn năng nổ trong mọi hoạt động phong trào của trường lớp.

Bước vào năm học 12, Băng vẫn âm thầm nuôi dưỡng ước mơ được đặt chân vào giảng đường ĐH trường Công nghệ thực phẩm TPHCM để được học tập nghiên cứu kỹ thuật bảo quản nông sản và sau này được trở về phục vụ quê hương. Hy vọng rằng ước mơ ấy của em rồi sẽ sớm trở thành hiện thực bởi chặng đường gian nan nhất của đời mình em đã vượt qua để giữ vững ước mơ học tập. Và với những nỗ lực không ngừng, em đang từng ngày ghi dấu lại nơi mái trường này, trong lòng thầy cô bạn bè một dấu ấn đặc biệt về cậu trò nghèo hiếu học Nguyễn Khánh Băng.

Quý khán giả có lòng hảo tâm giúp đỡ, xin liên hệ theo địa chỉ:

1/ Nguyễn Khánh Băng, trường THPT Trương Vĩnh Ký, huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre

2/ Chương trình “Thắp sáng niềm tin”Đài PT-TH Vĩnh Long, số 50, Phạm Thái Bường, Phường 4, TP Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long.

3/ Tài khoản huy động ủng hộ các chương trình nhân đạo

– Tên đơn vị : Đài Phát thanh – Truyền hình Vĩnh Long

– Địa chỉ: số 50, Phạm Thái Bường, Phường 4, Thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long

– Số tài khoản: 102010000638667 tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công Thương – Chi nhánh Vĩnh Long

Khánh Phương

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *