Bên bờ hạnh phúc

Ở bán kết AFF Cup 2014, HLV Toshiya Miura đã để thua một cách đầy đáng tiếc trước bóng đá Malaysia. Liệu tối nay, ông có giúp bóng đá Việt Nam đòi lại món nợ ở cấp độ U23, qua đó tìm kiếm cơ hội dự tranh VCK U23 châu Á?

Tối nay, tuyển U23 Việt Nam sẽ chính thức bước vào hành trình săn vé dự VCK U23 châu Á 2016 với cuộc đụng độ U23 Malaysia tại Shah Alam. Nhắc tới Shah Alam là nhắc tới 1 trong những kỉ niệm ngọt ngào nhất của HLV Toshiya Miura kể từ khi sang Việt Nam làm việc. Ở đó, ông đã cùng ĐT Việt Nam hạ gục Malaysia với tỉ số 2-1 trong trận bán kết lượt đi AFF Cup 2014.

Tiếc rằng niềm vui của nhà cầm quân người Nhật lại không trọn vẹn bởi ở trận lượt về, ĐT Việt Nam lại để thua ê chề với tỉ số 2-4. Thất bại cay đắng ấy đã để lại nỗi đau lớn trong lòng vị HLV giàu tâm huyết với bóng đá Việt Nam.

Trong buổi họp báo trước trận gặp U23 Malaysia, HLV Miura đã bị báo giới nước bạn nhắc lại nỗi đau năm 2014 như một sự thách thức. Dù không nói ra song có lẽ ông thầy người Nhật đang rất khát khao đòi lại món nợ cũ trước Malaysia. Chẳng có gì tuyệt vời hơn nếu U23 Việt Nam của Toshiya Miura làm được điều ấy ngay tại chảo lửa Shah Alam.

Đây là trận đấu có ý nghĩa then chốt với U23 Việt Nam trong hành trình săn vé tới Qatar. Đơn giản bởi ở bảng I vòng loại, U23 Nhật Bản được đánh giá quá cao. Thầy trò Toshiya Miura chỉ có cơ hội cạnh tranh ngôi nhì bảng với U23 Malaysia, qua đó tìm kiếm cơ hội đi tiếp trên danh nghĩa 1/5 đội nhì bảng có thành tích tốt nhất.

Khác với Việt Nam, Malaysia lại không quá chú trọng tới việc tranh vé dự VCK U23 châu Á. Chẳng bởi thế mà trên các tờ báo lớn của người Mã như Newstrait Times, Star, Metro, Kosmo,… có rất ít thông tin đề cập tới U23 Malaysia. Hơn nữa, LĐBĐ Malaysia (FAM) lại quyết định chia 2 đội U23 hướng tới 2 mục tiêu khác nhau: vòng loại U23 châu Á (đội được HLV Razip Ismail dẫn dắt) và SEA Games 28 (đội do HLV Ong Kim Swee chỉ đạo).

Ở vòng loại U23 châu Á này, thành phần tham dự của U23 Malaysia không phải những gì tốt nhất, trái ngược hoàn toàn với U23 Việt Nam. Đã thế, trước trận mở màn, HLV Razip Ismail lại gặp rất nhiều khó khăn về mặt nhân sự khi chân sút chủ lực Shafiq Shaharuddin không thể ra sân (chấn thương). Trong khi đó, tiền đạo Ramzi Haziq Mohamad cũng bị dính chấn thương trong buổi tập hôm thứ Tư vừa qua.

Trước vòng loại U23 châu Á, U23 Malaysia có sự chuẩn bị không tốt. Họ đấu 5 trận nhưng chỉ có 1 chiến thắng, còn lại thua 3, hòa 1. Đặc biệt, trong 5 trận đấu vừa qua, đội quân của Razip Ismail chỉ ghi được vỏn vẹn 3 bàn.

Nhắc tới sự chuẩn bị không tốt của U23 Malaysia để thấy rằng U23 Việt Nam có cơ hội giành chiến thắng không nhỏ trong trận cầu quyết định tối nay. Tuy vậy, cũng phải thừa nhận rằng đội bóng của Toshiya Miura cũng chưa tạo được sự yên tâm từ người hâm mộ.

Trong 5 trận đấu chuẩn bị cho vòng loại U23 châu Á, U23 Việt Nam thắng 2, hòa 2 và chỉ thua 1. Đó là thành tích không tồi nhưng không đủ để khẳng định U23 Việt Nam chuẩn bị tốt hơn Malaysia.

Cái tệ nhất của U23 Việt Nam hiện tại nằm ở hàng công. Ngoại trừ trận gặp Hà Nội T&T, trong 4 trận giao hữu còn lại, Công Phượng và các đồng đội chỉ ghi được vỏn vẹn 3 bàn. Sức ép và số cơ hội mà hàng công U23 Việt Nam tạo ra ở các trận đấu là không đủ lớn. Mà đây lại là yếu tố rất quan trọng quyết định tới sự thành bại của thầy trò Miura ở vòng loại U23 châu Á.

Không nói tới chuyện để thua U23 Malaysia, nếu chỉ giành được 1 điểm ở trận đấu này, rất khó để U23 Việt Nam có thể chen chân vào top 5 đội nhì bảng có thành tích tốt nhất. Thế nên, thầy trò Miura buộc phải thắng U23 Malaysia, kể cả là chỉ với một bàn tối thiểu hay khoảng cách một bàn.

Với quyết tâm giành 3 điểm, nhiều khả năng HLV Miura sẽ vẫn tin dùng bộ đôi Công Phượng – Văn Toàn. Do cả 2 đã từng đá cặp nhiều năm nay, đây vẫn được xem là phương án tốt nhất cho hàng công của U23 Việt Nam. Ở hàng tiền vệ, không khó để đưa ra những cái tên đang được HLV Miura ưu ái, đó là Hữu Dũng, Ngọc Thắng, Tuấn Anh hay Huy Toàn, người từng chạm trán ĐT Malaysia ở AFF Cup 2014.

Điều quan trọng với U23 Việt Nam là vào thời điểm này, các trụ cột đều đã bình phục chấn thương. Đây là lúc mà thầy trò Toshiya Miura chứng minh họ đã sẵn sàng cho màn đòi nợ và hướng tới tấm vé dự VCK U23 châu Á 2016.

Theo bongdaso

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *