Bên bờ hạnh phúc

Pháp – Brazil, cuộc họp thượng đỉnh chưa bao giờ làm thất vọng giới mộ điệu. Ở Stade de France đêm nay, khi vũ đoàn Samba đổ bộ với phong độ tốt nhất, những chú gà trống Gaulois rất có thể phải chịu thất bại đầu tiên kể từ sau World Cup 2014.

Luiz và đồng đội sẽ đánh bại ĐT Pháp bằng lối chơi thực dụng

ĐIỆU SAMBA KIỂU DUNGA

Nhiệm kỳ hai của Carlos Dunga tại Selecao mỹ mãn hơn cả mong đợi. Brazil toàn thắng cả 6 trận giao hữu, ghi 14 bàn và chỉ thủng lưới 1 lần ở trận gặp Áo. Thành tích đó càng có ý nghĩa trong bối cảnh Dunga đã thay tới 2/3 lực lượng so với World Cup 2014, chỉ vài trụ cột như Neymar, Thiago Silva, Oscar được giữ lại, còn hầu hết là những gương mặt mới đang khát khao thể hiện.

Chỉ có một điều mà người Brazil luôn không thích khi nói về Dunga, đó là triết lý bóng đá phòng ngự khô khan của ông. Song khác với nhiệm kỳ 1 (2006-2010) mà Dunga bị vùi dập tơi tả, lần này những ánh mắt đã bớt khắt khe hơn với “thuyền trưởng” của Selecao. Khi Brazil hạ gục Argentina 2-0 trong trận giao hữu hồi tháng 10/2014, Dunga được lên trang bìa tờ O Globo kèm cái tít: “Thắng theo kiểu Dunga”. Đó là trận đấu mà lối đá phòng ngự phản công của Brazil đã khắc chế hoàn toàn đội bóng của Messi.

Sau thảm họa World Cup 2014, người Brazil ý thức rõ ràng hơn về tầm quan trọng của phòng ngự. Sự xuất hiện đúng lúc của một HLV thực dụng như Dunga đáp ứng mong mỏi đó, nhưng không có nghĩa Dunga được ủng hộ tuyệt đối. “Người ta đòi tôi một thứ bóng đá vị nghệ thuật. Nhưng hãy thử cắt nghĩa điều đó. Một pha bay người cứu thua của thủ môn cũng là nghệ thuật. Một cú tắc chính xác cũng là nghệ thuật”, vị tân HLV trưởng Selecao phản bác lại những chỉ trích về lối chơi xấu xí hiện nay của Brazil.

PHÁ DỚP Ở STADE DE FRANCE

Chắc chắn Brazil sẽ lại trình diễn thứ bóng đá chặt chẽ tại Stade de France. Song không vì thế mà chất Brazil phai nhạt trong những đôi chân của Neymar hay Oscar. Đó chính là điểm mạnh của Selecao dưới triều đại Dunga. Một lối chơi kỷ luật hơn nhưng vẫn phát huy được cái “chất” của từng ngôi sao. Điều đó lý giải tại sao một cầu thủ chơi ích kỷ như Neymar vẫn bừng sáng trong hệ thống của Dunga, và một chuyên gia rê bóng như Robinho được gọi trở lại sau hơn 1 năm vắng bóng. Dunga vẫn đi tìm sự lãng mạn trong lối chơi thực dụng.

Điều đó tạo ra bộ mặt khó lường của Brazil mà Pháp không dễ ngăn chặn. Đội bóng của Deschamps đối diện tổn thất không nhỏ về lực lượng cho trận thư hùng tại Paris. Những trụ cột quen thuộc như Pogba, Cabaye, Debuchy, Lloris đều vắng mặt vì chấn thương. Deschamps buộc phải chắp vá đội hình bằng những gương mặt hoặc thiếu kinh nghiệm (Schneiderlin, Sissoko) hoặc sa sút phong độ (Sagna). Đừng quên Sagna đã khổ sở thế nào trước Neymar ở bán kết lượt về Champions League giữa Barca và Man City. Và một tuyến giữa chỉ gây ấn tượng về cơ bắp sẽ gặp nhiều khó khăn trước những tiền vệ tinh quái của Brazil. Pháp từng chơi khá tốt tại World Cup 2014 nhưng đó cũng là giải đấu mà họ bộc lộ bản lĩnh non kém trước các đối thủ lớn. Điểm yếu đó rất có thể sẽ bị tận dụng bởi những người Brazil, nhất là trong bối cảnh đội hình Pháp sứt mẻ khá nhiều.

Trong buổi tập gần nhất của Les Bleus, Deschamps đã bố trí hàng công với Valbuena – Benzema – Griezmann. Rõ ràng trước đối thủ hàng đầu thế giới như Brazil, vị HLV trưởng ĐT Pháp chưa dám thử nghiệm những gương mặt trẻ như Lacazette, Fekir hoặc tiền vệ Payet đang chơi rất hay tại Ligue 1. Những lựa chọn cứng nhắc của Deschamps không báo hiệu điều gì mới mẻ trong lối chơi tấn công còn khá bế tắc của Les Bleus. Cần nhắc lại Valbuena chơi không tốt trong 2 trận gần đây với Thụy Điển và Albania. Benzema thì đã “tịt ngòi” cả 3 trận vừa qua trong màu áo Les Bleus.

Có lẽ đây là thời cơ tuyệt vời nhất để Brazil phá cái dớp tại Stade de France. Trên sân bóng này, Selecao thua 2 hòa 1 trong 3 lần làm khách trước đây mà đau đớn nhất là thất bại 0-3 tại chung kết World Cup 1998.  

Theo bongda+

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *