Bên bờ hạnh phúc

Đến với nhau như cái duyên muộn màng giữa cảnh sống khó nghèo nhưng bằng tình thương và sự cảm thông ông Lê Văn Cọp và bà Phạm Thị Hồng vẫn cố vun đắp cho nhau có được một mái ấm gia đình trọn vẹn để rồi bao năm qua nơi mái nhà này hạnh phúc như được nối dài hơn từ hai mảnh đời khiếm khuyết.

Sinh ra vốn là một người bình thường, khỏe mạnh nhưng cách đây hơn 10 năm, vì căn bệnh cườm nước không được chữa trị cho đến nơi đến chốn mà bà Phạm Thị Hồng đã vĩnh viễn không còn nhìn thấy ánh sáng. Người vợ mù lòa phải bắt đầu tập quen dần với cuộc sống trong bóng tối, nhờ nghe giọng nói để ghi nhớ từng người thân, hàng ngày vẫn một tay vun vén gia đình nhỏ và chăm sóc cho người chồng nay đã bước qua cái tuổi xế bóng.

Sớm mồ côi cha mẹ, ông Lê Văn Cọp từ nhỏ đã quen với cuộc sống tự lập, chẳng có người thân bên cạnh. Vì kế mưu sinh, ông đã từng rời quê An Giang lên thành phố Hồ Chí Minh để lập nghiệp. Cuộc sống gian nan bươn chải suốt mấy mươi năm đã hằn lên gương mặt người đàn ông này biết bao nhiêu nét khắc khổ, khó nhọc. Gặp nhau nơi đất khách, những cảm mến ban đầu ông dành cho vợ chỉ là sự cảm thông từ hai mảnh đời kém may mắn. Nhưng rồi chính sự dịu hiền của một người phụ nữ chân chất dù khiếm khuyết nhưng bản thân luôn nỗ lực hết mình để vượt qua nghịch cảnh đã khiến ông dần cảm mến và quyết định tìm về Cần Thơ để nối duyên cùng bà, xây dựng một gia đình đầm ấm trọn vẹn chữ nghĩa tình đã gần 10 năm nay.

Ông Cọp và bà Hồng – một người khiếm thị và một người khiếm thính nhưng đã nương tựa nhau

vượt qua bao khó khăn trong cuộc sống và còn nhận nuôi thêm đứa cháu nhỏ

Ông bà không có con thế nên bao nhiêu tình yêu thương ông bà đều dành hết cho đứa cháu nhỏ – Phạm Hữu Khang. Vì phải đi làm thuê ở xa nên vợ chồng người em của bà Hồng đành gửi lại cháu Khang cho ông bà nuôi giúp. Vậy là hơn 6 năm nay, 3 thành viên trong gia đình luôn gắn bó, san sẻ cùng nhau mọi gian nan của cảnh sống khó nghèo. Ngôi nhà nhỏ chưa đầy 15 mét vuông nằm cặp mé sông bao năm qua chính là tổ ấm che chở cho 3 mảnh đời bất hạnh. Mái lá giờ đây đã cũ dột xác xơ, từng tấm ván làm từ gỗ tạp cũng không còn đủ vững chãi nhưng ông bà vẫn chưa thể sửa sang lại cho gia đình mình một mái ấm lành lặn hơn khi kế mưu sinh vẫn còn nhọc nhằn trên vai.

Mất đi ánh sáng của cuộc đời, đối diện với muôn vàn gian khó của một cuộc sống tối tăm nhưng bà Hồng vẫn cố gắng từng ngày để không là gánh nặng cho chồng con. Sạp rau trước nhà mỗi ngày đều đặn vẫn được bà chăm lo tươm tất để bán cho bà con trong xóm. Từng đồng tiền ít ỏi kiếm được mang theo đó biết bao sự cố gắng của một người phụ nữ khiếm khuyết. Để rồi giữa bóng tối của khó nghèo chúng tôi vẫn cảm nhận được tia sáng ấm áp của niềm tin, hy vọng nơi trái tim của một người vợ người mẹ luôn không đầu hàng số phận.

Tuổi thơ của cậu bé Khang sớm thiệt thòi hơn so với bao bạn bè cùng trang lứa khi cháu sớm thiếu vắng đi sự bảo bọc của cha, sự cận kề, chăm sóc của mẹ. Nhận được sự bảo bọc yêu thương của cô dượng giữa bao thiếu thốn với Khang đó là một tình cảm lớn lao giúp cháu có được nơi nương tựa và cho cháu viết tiếp được ước mơ đến trường. Cuộc sống thiếu thốn mọi bề vì cô dượng đều là người khiếm khuyết, nhưng cháu vẫn cảm nhận được tình yêu thương trọn vẹn mang hơi ấm của một gia đình.

Hiểu được những khó khăn của cảnh sống hiện tại nên mỗi buổi đến trường với Khang đó là một niềm vui. Bao nhiêu năm cắp sách đến trường, Khang luôn cố gắng học tập giỏi để không phụ lòng cô dượng. Lúc nào bên cạnh ông Cọp bà Hồng, bé Khang cũng là một niềm tự hào không giấu được và với Khang, ông bà chính là cha mẹ thứ hai luôn dang rộng tấm lòng, che chở cho đứa cháu được nên người. Để rồi từ những bất hạnh của cuộc đời, Khang chính là niềm tin lớn lao nơi gia đình này, niềm tin về một trang đời mới rồi sẽ mở ra vào một ngày mai không xa.

Sau bao thăng trầm trên bước đường đời, ông bà vẫn sát cánh bên nhau dẫu hoàn cảnh có vô vàn khó khăn. Cuộc mưu sinh chưa bao giờ là dễ dàng với một người mù lòa và một người khiếm thính, dẫu vậy, hạnh phúc giản đơn luôn được vun đắp từ tấm lòng, từ sự cần cù, chăm chỉ nơi những con người giàu nghị lực này. Bà chính là đôi tai để ông lắng nghe cảm nhận được mọi thanh âm của cuộc sống, còn ông chính là ánh sáng nơi đôi mắt giúp bà bước tiếp cuộc hành trình đi tìm quả ngọt mà cả hai đang cố gắng vun trồng.

Quý khán giả có lòng hảo tâm giúp đỡ, xin liên hệ theo địa chỉ:

1/Ông Lê Văn Cọp, ấp Thới Thạnh, xã Giai Xuân, huyện Phong Điền, TP Cần Thơ

2/ Chương trình “Chắp cánh ước mơ”Đài PT-TH Vĩnh Long, số 50, Phạm Thái Bường, Phường 4, TP Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long.

3/ Tài khoản huy động ủng hộ các chương trình nhân đạo

– Tên đơn vị : Đài Phát thanh – Truyền hình Vĩnh Long

– Địa chỉ: số 50, Phạm Thái Bường, Phường 4, Thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long

– Số tài khoản: 102010000638667 tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công Thương – Chi nhánh Vĩnh Long

Tài Dương

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *