Bên bờ hạnh phúc

Cậu trò nhỏ Võ Ngọc Phụng từ ngày bé vẫn thường ngây thơ hỏi mẹ “Cha con đâu?” và thường em chỉ nhận được câu trả lời của mẹ là sự im lặng như một nỗi niềm riêng khó tỏ bày. Cha bỏ đi khi Phụng mới tròn tuổi, mười lăm năm trôi qua, Phụng lớn lên trong vòng tay yêu thương của mẹ. Dù cảnh sống còn chật vật, khó nghèo nhưng tình thương của mẹ luôn là điểm tựa tinh thần giúp em vượt qua được nỗi mặc cảm của bản thân mà phấn đấu vươn lên với một niềm tin trọn vẹn hơn vào cuộc sống.

Video clip chương trình Thắp sáng niềm tin – Kỳ 285: Em Võ Ngọc Phụng

Yêu thích việc học, quý trọng từng buổi đến trường nhưng vào những năm học cấp hai, mẹ bị bệnh, cuộc sống quá thiếu thốn, Phụng đã phải dừng hẳn việc học để đi làm thuê đỡ đần mẹ sớm hôm. Một năm nghỉ học để mưu sinh, tưởng chừng con đường học vấn của Phụng sẽ mãi khép lại, nhưng nhờ sự động viên, giúp đỡ của thầy cô, bạn bè em đã được quay trở lại trường trong niềm hạnh phúc như vỡ oà với cậu trò nghèo hiếu học. Ý thức được hoàn cảnh của gia đình, sự quan tâm giúp đỡ của mọi người, Ngọc Phụng không ngừng phấn đấu học tập để thoát nghèo. Đã từ nhiều năm qua, sau giờ lên lớp, Phụng tranh thủ đi bán vé số kiếm sống với mong mỏi đỡ đần mẹ phần nào gánh nặng áo cơm và nhất là dành dụm được chút tiền để em lo cho việc học hành.

Việc học của Phụng đã bị gián đoạn 1 năm do mẹ em bệnh nặng, tuy nhiên, em đã cố gắng

vượt qua khó khăn để tiếp tục con đường học vấn

Mỗi bước đến trường đều nhọc nhằn gánh mưu sinh nhưng bao nhiêu năm qua Ngọc Phụng vẫn luôn phấn đấu học tốt. Nhiều năm liền, em là một học sinh khá, giỏi của trường THPT An Ninh, được thầy cô bạn bè quý mến, tin tưởng. Đó như một món quà nhỏ mà Phụng muốn dành tặng mẹ mong mẹ có được niềm vui sau những buồn đau vất vả. Dẫu lớn lên trong cảnh sống chưa ấm êm đủ đầy, thế nhưng bản thân Phụng luôn biết tạo cho mình sự lạc quan, tràn đầy niềm tin vào tương lai với một nghị lực phấn đấu bền bỉ.

Năm nay đã bước qua tuổi 60, mẹ em – bà Võ Thị Loan – vẫn nhẫn nại đi làm thuê làm mướn hàng ngày với những công việc theo mùa vụ để có tiền lo cho con ăn học. Gần trọn một đời vất vả, một mình bươn chải nuôi con trong cảnh đơn thân sau lần hôn nhân đổ vỡ nhưng với bà niềm tin vẫn còn. Đó là tương lai con trẻ vẫn đang từng ngày được ấp ủ, mỗi giọt mồ hôi lao động miệt mài, bà hiểu rằng mình đang chắt chiu vun đắp cho con có được chút thành quả ở chặng đường ngày mai. 

Đã ngoài 60 tuổi nhưng bà Loan vẫn chưa thể nghỉ ngơi bởi con đường học tập của con trai vẫn còn khá dài phía trước

Trước đây, cuộc sống của hai mẹ con không quá chật vật khi thu nhập từ cái quán nước nhỏ trước nhà cũng tạm đủ cho cuộc sống hàng ngày và cho Phụng được đến trường như bao người. Nhưng rồi, trong một đêm, cái quán nhỏ không may bị cháy hết, cuộc sống của hai mẹ con bắt đầu gắn liền với nghề bán vé số và những công việc làm thuê làm mướn cho người ta. Chính từ những năm tháng gian nan ấy mà người mẹ nghèo càng thấm thía hơn ai hết nỗi cực nhọc của đời nghèo ít con chữ nên dù cuộc sống có chật vật, thiếu thốn trăm bề bà vẫn kiên trì cho con đến lớp. Một năm con dang dở việc học để lao vào mưu sinh là trái tim người mẹ quặn thắt bao nỗi đau. Và giờ đây bằng tất cả sự cố gắng, bà quyết tâm đưa con trở lại với trường lớp, mong muốn con càng tiến xa hơn nữa trong việc học để có thể chạm đến ước mơ tương lai.

Con đường từ nhà đến trường của Phụng dẫu có quanh co, trắc trở nhưng làm sao bằng đoạn đường tuổi thơ đầy tủi buồn mà em đã trải qua. Thế nhưng chính đoạn đường gian nan ấy đã cho em có thêm nghị lực, sự bền bỉ, nhẫn nại vượt qua gian khó để giữa nghịch cảnh em không bao giờ từ bỏ giấc mơ, hoài bão của mình.

Ngọc Phụng đang từng ngày phấn đấu cho ước mơ trở thành một lập trình viên giỏi trong tương lai

Dưới mái trường THPT An Ninh – nơi em gửi gắm bao ước mơ tương lai vẫn ấm áp tình thương yêu của thầy cô, bạn bè dành cho cậu học trò nghèo hiếu học. Bằng cả sự cố gắng, Ngọc Phụng đang từng ngày phấn đấu cho ước mơ trở thành một lập trình viên giỏi trong tương lai. Dù giấc mơ đó có thể là quá lớn so với điều kiện gia đình em hiện tại nhưng đó là động lực là mục tiêu để em phấn đấu hết mình. Bởi em hiểu rằng chẳng có con đường nào bằng phẳng khi phải nuôi dưỡng ước mơ từ chính đôi tay và nghị lực của bản thân mình.

Quý khán giả có lòng hảo tâm giúp đỡ, xin liên hệ theo địa chỉ:

1/ Em Võ Ngọc Phụng, trường THPT An Ninh, huyện Đức Hoà, tỉnh Long An.

Đ/c: ấp An Ninh, xã An Ninh Tây, huyện Đức Hoà, tỉnh Long An

2/ Chương trình “Thắp sáng niềm tin”Đài PT-TH Vĩnh Long, số 50, Phạm Thái Bường, Phường 4, TP Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long.

3/ Tài khoản huy động ủng hộ các chương trình nhân đạo

– Tên đơn vị : Đài Phát thanh – Truyền hình Vĩnh Long

– Địa chỉ: số 50, Phạm Thái Bường, Phường 4, Thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long

– Số tài khoản: 102010000638667 tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công Thương – Chi nhánh Vĩnh Long

Khánh Phương

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *