Bên bờ hạnh phúc

Pep Guardiola bảo rằng Manuel Neuer không có lỗi (dù chính thủ thành này đã mắc sai lầm trong tình huống đội khách mở tỉ số). Quả thật, trong thất bại thứ 2 của Bayern Munich tại Bundesliga mùa này chỉ có một người có lỗi, đấy chính là Pep Guardiola…

Trong trận lượt đi, nhà ĐKVĐ chỉ có thể ra về với 1 điểm nhờ vào sự xuất sắc của Manuel Neuer. Những tưởng trận đấu khó khăn đó sẽ giúp Pep rút ra bài học kinh nghiệm quý giá. Nhưng hóa ra chiến lược gia gốc Catalunya đã chẳng có bất kì sự thay đổi nào.

Một Bayern Munich yếu đuối, nhàm chán

Guardiola đã đánh giá quá thấp M’gladbach – CLB đang xếp thứ 3 ở Bundesliga, hoặc đã quá tự tin vào năng lực của đội nhà. Vì thế, trước đội khách, ông đã để cho các học trò nhập cuộc như trước bất kì đối thủ nào khác, bất chấp việc đội chủ sân Allianz đã có một trận đấu không hề suôn sẻ ở lượt đi.

Hệ quả: Bayern Munich chẳng những không có những biến chuyển tích cực trong cuộc tái đấu M’gladbach. Mà ngược lại, họ thậm chí còn thể hiện một bộ mặt nhợt nhạt, kém cỏi hơn. Đã quá quen với chiến thuật và phong cách chơi bóng của Bayern Munich, HLV Favre một lần nữa dựng lên trước cầu môn nhà một bức tường vững chãi, nhờ lối chơi phòng ngự số đông, lùi sâu với sự chấp hành kỷ luật cực tốt.

Ở phía bên kia chiến tuyến, đội bóng của Guardiola đã phản ứng quá chậm trước sự bắt bài của đối thủ. Bayern Munich chơi rất bế tắc và như thể “húc đầu vào tường” trước “chiếc xe bus” của M’gladbach. Không dừng lại ở việc bất lực trong việc tiếp cận cầu môn đối phương, lần này đội bóng số 1 nước Đức đã phải trả giá đắt bằng một thất bại ngay trên thánh địa của mình. Khi mà, Neuer không duy trì được phong độ xuất sắc như trận lượt đi, đồng thời lại còn mắc sai lầm nghiêm trọng.

Không thể vô địch Champions League với bộ mặt này

Trên thực tế, trận thua này có lẽ cũng không ảnh hưởng nhiều đến cơ hội đăng quang tại Bundesliga của Bayern. Bởi khoảng cách giữa họ và đội xếp thứ 2 Wolfsburg hiện vẫn đang là 10 điểm, trong khi mùa giải chỉ còn 8 vòng nữa. Tuy nhiên, đây có thể coi là một hồi chuông báo động cho tham vọng trở lại ngôi vương ở đấu trường châu Âu của CLB Đức.

Trước M’gladbach, Bayern Munich đã cho thấy những nhược điểm của lối chơi một màu mà Guardiola đang theo đuổi. Cái cách mà M’gladbach đánh bại họ cũng chính là cách Real Madrid đã hạ nhục Bayern ở bán kết Champions League mùa trước. Cả 2 CLB đều triệt tiêu không gian chơi bóng của đội chủ nhà bằng một hàng thủ số đông, lùi rất sâu. Họ để mặc Bayern đan lát, qua lại bên ngoài vòng cấm, nhưng lại bịt kín hoàn toàn khu vực vòng cấm của đội nhà. Trong khi sẵn sàng kết liễu Bayern bằng những pha lên bóng đơn giản, nhưng ở tốc độ rất cao.

Pep đã không có bất kì phương án nào khác để thay đổi tình thế. Trong mọi tình huống, Bayern chỉ có tiki-taka và… tiki-taka. Để rồi, đội bóng của Pep đã chơi thứ bóng đá vô hại, mà như chính Guardiola phải thừa nhận là: “Chúng tôi đã không tạo ra được bất kì cơ hội nguy hiểm nào”. Đó gần như là một kết quả tất yếu, khi trong nhiều thời điểm, ngoại trừ Neuer thì cả 21 cầu thủ đều có mặt bên phía phần sân của M’gladbach.

Rõ ràng với một khoảng không nghẹt thở, ít ỏi như vậy Bayern Munich khó lòng có thể chơi tấn công một cách sắc nét. Còn hàng thủ của họ lại có thể dính đòn hồi mã thương bất kì lúc nào.

Đây không phải là lần đầu tiên, tiki-taka làm hại Bayern. Và hơn ai hết, Pep phải chịu trách nhiệm về điều đó.

Theo 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *