Bên bờ hạnh phúc

Các nhà nghiên cứu Trung Quốc mới đây đã có dịp gặp lại loài động vật dễ thương Lli Pika sau hơn 20 năm kiếm tìm.

Hơn 20 năm sau khi được phát hiện lần đầu tiên, mới đây, loài động vật nhỏ Lli Pika đã "tái xuất giang hồ" ở vùng núi phía Tây Bắc Trung Quốc. Đây là kết luận được đưa ra bởi các nhà nghiên cứu thuộc Viện Sinh thái Tân Cương (Trung Quốc) sau khi Weidong Li đã ghi lại một vài những bức hình đắt giá.

Theo các chuyên gia, đây được gọi là một trong những cuộc chơi trốn tìm dài nhất thế giới, khi hơn 20 năm qua, loài động vật có vú nhỏ – Lli Pika với khuôn mặt gấu bông Teddy đã lẩn trốn và lảng tránh các nhà khoa học ở dãy núi Tianshan, Tây Bắc Trung Quốc.

Hầu hết mọi người mới chỉ được nghe kể về loài sinh vật này khi chúng được phát hiện tình cờ vào năm 1983. Trên thực tế, chỉ có 29 nhà nghiên cứu được gặp trực tiếp cũng như hiểu đôi chút về đặc điểm sinh sống, hành vi của Lli Pika mà thôi.

Theo đó, Lli Pika thuộc bộ thỏ, chiều dài thân khoảng 8 inches (20cm), với đôi tai khá lớn cùng một vài đốm nhỏ màu nâu xám trên lông. Chúng là loài động vật khá nhanh nhẹn và dễ thương cùng thân hình có phần mũm mĩm. Để ghi lại được hình ảnh này, Weidong Li và người đồng nghiệp Tatsuya Shin đã thật sự kiên nhẫn, may mắn thay họ đã được gặp lại Pika.

Lli Pika được phát hiện lần đầu tiên vào năm 1983 khi nhà chuyên gia Weidong Li đến miền núi Tân Cương để nghiên cứu tài nguyên thiên nhiên cùng các bệnh truyền nhiễm. Ông đã bất ngờ khi nhìn thấy một sinh vật nhỏ ló đầu ra từ vết nứt trong đá, nhưng ngay lập tức chú thoắt ẩn trước sự ngỡ ngàng của Weidong Li.

Tới năm 1985, ông đã quay lại khi vực này nhưng không tìm kiếm thêm được hình ảnh về loài vật này và phải tới năm 2014, Weidong Li mới có duyên gặp lại Lli Pika.

Theo các chuyên gia, Lli Pika còn được tìm thấy ở Bắc Mỹ, sống ở độ cao từ 2.800m – 4.100m so với mực nước biển, tồn tại chủ yếu giữa các khu thảo mộc, cây trên núi khác.

Giống như các sinh vật cao cấp khác, Pika khá nhạy cảm với sự thay đổi của môi trường. Một ước tính của Liên minh Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên cho thấy, số lượng loài Pika trong năm 1990 là 2.000 cá thể nhưng đã giảm mạnh trong những năm vừa qua.

Áp lực từ chăn thả gia súc và ô nhiễm không khí đã góp phần khiến cho loài Pika bị suy giảm. Theo Liên minh Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên, rất có thể, loài Lli Pika có thể bị tuyệt chủng. 

Với phát hiện này, Weidong Li hi vọng sẽ tìm ra được nhiều phương thức hơn để bảo tồn loài động vật có khuôn mặt dễ thương này.

Theo Trí Thức Trẻ 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *