Bên bờ hạnh phúc

Kỳ thủ số 1 Việt Nam lại khiến người yêu môn thể thao trí tuệ ở Việt Nam ngất ngây với danh hiệu vô địch thứ 2 sau 5 lần giải HDBank tổ chức ở Việt Nam.

Giới chuyên môn nhận định dù kết quả này có phần góp sức không nhỏ của yếu tố may mắn, nhưng sự thực là Quang Liêm cũng đã thể hiện phong độ thuyết phục từ đầu năm đến nay. HLV Lâm Minh Châu của đội tuyển cờ vua Việt Nam nhận định, so với trước đây, lối đánh của Quang Liêm giờ đã táo bạo hơn, biết chủ động tấn công đối thủ để giành thắng lợi thay vì kiên trì phòng thủ như trước.

Chính sự thay đổi trong lối đánh đã khiến Quang Liêm như lột xác hoàn toàn. Quang Liêm thi đấu bây giờ mang lại sự thích thú hơn cho nhiều người bởi phong cách tấn công.

Trở lại với diễn biến chính của giải cờ vua quốc tế HDBank lần thứ 5 vừa kết thúc hôm qua (22/3), Quang Liêm đã lên ngôi theo cách bất ngờ và kịch tính nhất. Sau khi để thua Li Chao, đối thủ được đánh giá đáng gờm nhất cho chức vô địch ở ván 6 dù có lợi thế đi trước, Quang Liêm tưởng chừng sẽ buông xuôi, nhất là tại ván 7, siêu đại kiện tướng người Trung Quốc tiếp tục đánh bại niềm kỳ vọng khác của Việt Nam là Trường Sơn.

Tuy nhiên, bỏ lại sau lưng trận thua này, Quang Liêm đã lần lượt đánh bại Oliver Dimakiling và Barbosa, để rồi khi Zhang Zhong bất ngờ hạ gục Li Chao, Quang Liêm đã được trở lại vị trí số 1 (Quang Liêm có 6,5 điểm như Zhang Zhong, Li Chao nhưng xếp trên nhờ hơn hệ số phụ).

Trong ván 9 diễn ra sáng qua, Quang Liêm dù cầm quân đen đi sau nhưng trước đối thủ là hạt giống số 1 nội dung nữ Padmini Rout (elo 2451), Liêm đã tự tay định đoạt chức vô địch cho mình bằng chiến thắng sau 50 nước đi trước kỳ thủ Ấn Độ.

Kết quả này tạo áp lực rất nặng lên Li Chao, và vì quá nôn nóng chiến thắng trong ván đấu với Paul Gomez để bám đuổi Quang Liêm, Li Chao đã tự thua trước kỳ thủ Philippines.

Thất bại của Li Chao trực tiếp đưa Quang Liêm lên ngôi vô địch HDBank 2015. Đây là chức vô địch thứ 2 của Quang Liêm sau lần đầu tiên năm 2013. Nhưng lần đăng quang này có ý nghĩa hơn rất nhiều với kỳ thủ số 1 nước chủ nhà vì Quang Liêm là hạt giống số 2 (sau Li Chao) chứ không phải là số 1 như cả 4 lần trước.

Và để đoạt được chức vô địch giải này, Quang Liêm đã cùng những người yêu mến mình trải qua vô số cung bậc cảm xúc. Từ vòng loại VĐTG khu vực 3.3 đến HDBank 2015, Quang Liêm đã thể hiện một sức cờ khó tin, bởi việc duy trì sức cờ tốt ở 2 giải đấu liền kề nhau là điều không hề đơn giản, vì đòi hỏi óc tư duy, sự tập trung tối đa và thể lực tốt của kỳ thủ.

Thế nhưng, vượt qua mọi lo ngại, Quang Liêm tiếp tục làm nên kỳ tích cho cờ vua Việt Nam bằng việc giữ chức vô địch ở lại sân nhà.

Theo TT&VH

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *