Bên bờ hạnh phúc

Hôm qua (1/12), Bộ Tài chính đã ban hành thông tư điều chỉnh mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đối với một số mặt hàng xăng, dầu thuộc nhóm 2710. Theo đó, thuế nhập khẩu một số loại xăng dầu giảm 5% so với biểu thuế cũ.

Sức ép giá xăng dầu khá căng thẳng 

Theo Thông tư số 190/2010/TT-BTC do Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Văn Hiếu ký ban hành và có hiệu hiệu lực ngay trong ngày 1/12, Bộ điều chỉnh mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đối với một số mặt hàng xăng, dầu thuộc nhóm 2710 quy định tại Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi thành mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi mới. Cụ thể, các loại xăng nhập khẩu như: xăng động cơ có pha chì, loại cao cấp; không pha chì, loại cao cấp; có pha chì, loại thông dụng; không pha chì, loại thông dụng… áp dụng chung một mức thuế là 12%. Như vậy, so với biểu thuế nhập khẩu cũ, các mặt hàng xăng đã được điều chỉnh giảm 5%.

Các loại dầu nhập khẩu như: nhiên liệu diezel dùng cho động cơ tốc độ cao, nhiên liệu diezel khác… cũng được giảm thuế 5%, xuống mức 5%.

Cũng theo Bộ Tài chính, kể từ ngày 1/1/2011, mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đối với một số mặt hàng xăng, dầu thuộc nhóm 2710 tiếp tục thực hiện theo quy định tại Thông tư này, bãi bỏ quy định về mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đối với một số mặt hàng xăng, dầu thuộc nhóm 2710 quy định tại Thông tư 184/2010/TT-BTC ngày 15/11/2010 của Bộ Tài chính quy định mức thuế suất của Biểu thuế xuất khẩu, Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi theo danh mục mặt hàng chịu thuế.

Thông tư do Bộ Tài chính ban hành hướng dẫn việc giảm giá nhập khẩu xăng dầu trong bối cảnh giá xăng dầu thế giới tăng cao được xem là biện pháp tối ưu nhằm chặn đứng một đợt tăng giá bán lẻ. Theo tính toán, dù đã được sử dụng tới 1.200 đồng/lít từ Quỹ bình ổn giá, hiện, mỗi lít xăng doanh nghiệp đang lỗ hơn 700 đồng. Các mặt hàng dầu cũng có mức lỗ tương đương.

Theo dantri

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *