Bên bờ hạnh phúc

Khi chúng ta vào tuổi trung niên, những biểu hiện của sự lão hóa sẽ thể hiện rõ nét ở làn da, mái tóc. Tuy vậy, có những người lớn tuổi nhưng tóc vẫn đen mượt, hãy cùng tìm hiểu những bí quyết trì hoãn “vẻ phong sương” trên mái tóc.

 

Màu tóc do các tế bào có chứa hắc tố melanin ở nang da quyết định. Nang da là những túi nhỏ dưới lớp da, có chức năng sản sinh lông, tóc. Hắc tố melanin gồm hai phần: sáng và tối. Khi tuổi càng cao, tóc bắt đầu khô, là lúc hắc tố melanin cũng khô dần, trong khi việc sản sinh ra hắc tố melanin bị chậm lại. Đến nay, các nhà nghiên cứu vẫn chưa xác định được cơ chế chính xác làm tóc bạc, nhưng nhiều báo cáo đã cho thấy, các tế bào gốc biểu bì tạo hắc tố vận hành theo quy trình chết của tế bào. Một số nhà khoa học cũng tin rằng, chính chất hydrogen peroxide – một hợp chất được tạo ra trong tóc là tác nhân cản trở sự sản sinh hắc tố melanin. Theo dõi quy luật, các nhà nghiên cứu cho rằng, ở độ tuổi 30 trở đi, cứ 10 năm, nguy cơ bị bạc tóc tăng 10 đến 20 phần trăm. Như vậy có thể lý giải: khi sự xuất hiện của hắc tố bị thu hẹp dần thì đương nhiên sợi tóc cũng sẽ dần chuyển bạc rồi sau đó là trắng.

Giải pháp tức thì

Nhuộm: Nhuộm tóc là giải pháp phổ biến khi tóc điểm bạc. Nhuộm giúp cho mái tóc bạc “mãi trẻ”, đồng thời còn tạo ra những màu tóc chủ nhân yêu thích. Ngày nay có khá nhiều kiểu nhuộm vừa tạo được hiệu quả cho màu tóc mà vẫn giữ được độ mềm mại cho mái tóc. Lưu ý, bạn cần chọn thuốc nhuộm chất lượng, có thương hiệu để tránh tóc bị gãy rụng sau một thời gian. Tần suất nhuộm không nên quá dày, mà cần tuân thủ theo hướng dẫn của nhà sản xuất.

Uốn tóc: Nghe có vẻ lạ, nhưng thực tế việc uốn cong tóc giúp mái tóc bạc đẹp hơn. Các kiểu tóc xoăn bồng bềnh, tóc uốn lọn, tóc bob phồng nhẹ… có thể che giấu những sợi tóc bạc.

Đổi vị trí rẽ ngôi: Thông thường tóc bắt đầu điểm bạc ở một bên đầu trái hoặc phải, vì thế, bạn có thể thay vị trí đường ngôi của bên bạc để làm lộ phần đen nhiều hơn. Ban đầu bạn có thể không quen, nhưng chỉ cần dùng kẹp tăm để định vị ngôi rẽ mới trong vài tuần, khi ngôi rẽ “an vị”, bạn bỏ kẹp tăm ra, tóc sẽ bồng bềnh ở ngôi mới, trông trẻ trung hơn.

Ngoài ra, còn có những giải pháp tạm thời khác như dùng dầu bóng, gel, mousse, nước xịt dưỡng tóc… Dùng ít phấn mắt hoặc kem mắt có màu phù hợp với tóc để phủ lên mái tóc cũng là giải pháp tạm thời hiệu quả khi bạn đi tiệc. Dùng cọ hoặc bàn chải ẩm chấm vào bột hay kem, thoa lên sợi bạc để ngụy trang. Tuy nhiên, sau đó bạn phải gội sạch tóc, đừng để qua đêm.

Giải pháp lâu dài

Uống hà thủ ô: Bạn có thể chọn trà hà thủ ô uống ngày hai lần, trong thời gian từ một năm trở lên để mái tóc đen mượt.

Dùng dầu dừa và chanh để massage đầu mỗi tuần hai-ba lần, mỗi lần khoảng 20 phút, sau đó gội lại như bình thường.

Có thể dùng bài thuốc dân gian sau: lấy một nắm đậu đen và ít giấm cho vào tô, đem hấp cách thủy đến khi đậu nhừ, rồi lọc lấy nước, bỏ bã. Bỏ dung dịch vào chai để tủ lạnh dùng dần. Mỗi ngày dùng nước đậu đen bôi lên tóc và chân tóc hai lần, sau đó gội đầu lại bằng nước sạch. Thực hiện liên tục một thời gian, tóc sẽ vừa bóng vừa đen.

Nguồn: Phunuonline

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *