Bên bờ hạnh phúc

Dự kiến có khoảng 2 triệu người nằm trong diện nộp thuế thu nhập cá nhân. Ảnh: Hoàng Hà.

Một quan chức Bộ Tài chính tiết lộ trong hai phương án quyết toán thuế mà cơ quan này đang lấy ý kiến các bộ ngành và chờ Chính phủ phê duyệt thì cơ quan này nghiêng về phương án thu nhập tại thời điểm nào sẽ tính thuế thời điểm đó, không phân biệt nguồn gốc. Tức là các khoản thu nhập được miễn trong 6 tháng đầu năm sẽ không bị "truy" lại để quyết toán thuế của cả năm.

“Có thể hiểu rằng số thuế được giảm là số thuế đã giãn, mà số đã giãn bao gồm số thực trả trong 6 tháng gồm nguồn của 6 tháng và của năm 2008, tức thu nhập thực nhận 6 tháng 2009”, vị quan chức này nói.

Từ 1/7, các khoản thu nhập từ tiền lương, tiền công bắt đầu bị tính thuế thu nhập cá nhân sau 6 tháng đầu năm được miễn. Riêng các loại thu nhập từ chuyển nhượng vốn, đầu tư cổ phiếu, nhượng quyền thương mại… tiếp tục được miễn thuế đến hết năm.

Như vậy, dù có hiệu lực thi hành từ 1/1/2009 Luật Thuế thu nhập cá nhân thay thế Pháp lệnh thuế thu nhập cao chính thức đi vào cuộc sống từ hôm nay sau nhiều ngày Quốc hội cân nhắc các phương án miễn giảm thuế để hỗ trợ cho người dân trong bối cảnh khủng hoảng, nền kinh tế gặp khó khăn.

Tại thời điểm xây dựng Luật Thuế, Bộ Tài chính tính toán sẽ có khoảng 2,3 triệu người phải nộp thuế với khoản thu gần 13.000 tỷ đồng, chiếm hơn 4% GDP của cả năm. Trên 2 triệu người dự kiến nằm trong diện nộp thuế này phải hoàn tất các thủ tục đăng ký mã số thuế, hồ sơ chứng minh người phụ thuộc để khấu trừ thuế gồm vợ chồng, con cái, cha mẹ già, anh chị em ruột, bố dượng mẹ kế…

Theo Hồng Anh (VnExpress)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *