Bên bờ hạnh phúc

Lâu nay, chất béo được như là tác nhân nguy hiểm, là nguyên nhân hàng đầu gây ra những bệnh về béo phì, tim mạch. Nhưng hiện nay, các nhà khoa học đã phát hiện chất béo cũng có lợi, cụ thể là tác dụng của chúng đối với tuổi thọ của chúng ta.

 

Ông Zoe Harcombe – chuyên gia sức khỏe người Anh cho biết, chất béo và nguyên nhân của các loại bệnh về tim mạch không có mối liên hệ trực tiếp với nhau như mọi người thường nghĩ. Ngược lại, một số loại hạt và cá chứa chất béo tự nhiên còn có khả năng giúp chống lại các bệnh về tim mạch.

Chất béo tham dự vào nhiều phản ứng sinh hóa học trong cơ thể, cần thiết cho sự tăng trưởng của trẻ em, là thành phần để tạo ra testosterone, estrogens, acid mật, là màng bọc của các tế bào, làm trung gian chuyên chở các phần tử dinh dưỡng, là dung môi hòa tan nhiều loại vitamin như A, D, E, K và giúp ruột hấp thụ tốt hơn. Một trong những acid béo rất cần thiết mà cơ thể không tự tổng hợp được và phải được thực phẩm cung cấp là linoleic acid. Thiếu chất này, da bị viêm và khô, bong vẩy, sự tăng trưởng cơ thể giảm, nước tiêu thụ nhiều và bị ứ lại trong cơ thể và khả năng sinh sản có thể gặp rối loạn.

Nói cách khác, chất béo cũng là một thành phần tạo ra một lớp bảo vệ giúp cơ thể khoẻ mạnh, ngăn ngừa nhiều loại bệnh tật, làm cho tuổi thọ con người cao hơn. Con người không thể thiếu chất béo, theo các nhà nghiên cứu khoa học, lượng chất béo tối thiểu mà mỗi người cần phải có là khoảng 3% trọng lượng cơ thể.

Loại chất béo có hại cho cơ thể thường đi kèm với đường trong các loại thực phẩm chế biến công nghiệp. Từ đó các chuyên gia đưa ra những sự phân loại về chất béo có lợi và hại nhằm cung cấp những thông tin hữu ích cho việc lựa chọn của chúng ta, cụ thể là:

Nhóm chất béo có lợi:

– Các axit béo chưa bão hoà, các axit này có nhiều trong dầu oliu, dầu đậu phộng, dầu canola và các loại hạt khác.

– Các axit béo chưa bão hoà khó phân huỷ có trong các loại dầu thực vật như dầu đậu nành, dầu bắp…

– Các axit béo omega- 3 có trong các loại dầu của cá xứ lạnh như cá hồi, cá thu và quả óc chó…

Nhóm chất béo có hại:

– Các axit béo bão hoà có nguồn gốc thức ăn động vật như các loại thịt động vật, gia cầm, hải sản, mỡ heo và bơ.

– Các chất béo chuyển đổi trong các sản phẩm rán nướng như bánh kem, bánh phồng tôm, các loại bơ thực vật…

– Cholesterol từ các sản phẩm sữa, mỡ heo, bơ…

Từ những thông tin trên, chúng ta có thể yên tâm khi lựa chọn thực phẩm mỗi ngày, và đừng quên rằng, chất béo cũng là một trong những thành phần quan trọng của sự sống.

Nguồn: Vũ Bão ( express.co.uk / PNO )

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *