Bên bờ hạnh phúc

Trước đối thủ được đánh giá rất cao là Hà Nội T&T, đội tuyển Olympic Việt Nam đã gây bất ngờ lớn khi đánh bại đội bóng Thủ đô với tỷ số chung cuộc 3-1.

Mặc dù đội tuyển Olympic Việt Nam mới có chừng hơn 1 tuần để tập luyện nhưng màn trình diễn của thầy trò HLV Toshiya Miura là khá ấn tượng. Đối đầu với đội bóng sở hữu nhiều cầu thủ ngôi sao như Thành Lương, Văn Quyết, Ngọc Duy… các học trò của HLV Miura vẫn rất tự tin thi triển lối chơi.

Đội hình xuất phát của Olympic Việt Nam hôm qua có một số cái tên còn khá xa lạ với người hâm mộ. Ở hàng thủ, ngoài bộ đôi hậu vệ quen thuộc đang chơi cho CLB SLNA là Ngọc Hải, Mạnh Hùng, HLV Miura tin dùng Văn Sơn (HAGL) đá ở vị trí hậu vệ phải và Phước Thọ (ĐTLA) được xếp chơi hậu vệ trái.

Ở hàng tiền vệ, ngoài những cầu thủ nổi danh như Tuấn Anh, Huy Toàn, thì HLV người Nhật Bản sử dụng Tấn Tài (ĐTLA) để đá cặp với Tuấn Anh chứ không phải Duy Mạnh, cựu tuyển thủ U19 Việt Nam đang thi đấu rất lên chân tại CLB Hà Nội T&T. Đảm đương hành lang cánh phải là tiền vệ Hữu Dũng, cầu thủ đang thuộc biên chế CLB Hà Nội chơi ở giải hạng Nhất QG. Trên hàng công là Văn Toàn (HAGL) và Văn Thành (Hà Nội T&T).

Trong khoảng 30 phút đầu tiên, khi HLV Miura chưa có nhiều sự thay đổi nhân sự, Olympic Việt Nam thi đấu tương đối tốt và có phần lấn lướt hơn so với Hà Nội T&T. Đặc biệt bộ tứ vệ Ngọc Hải, Mạnh Hùng, Tiến Dũng, Văn Sơn đã hóa giải rất tốt những tình huống lên bóng biến hóa của đội chủ sân Hàng Đẫy với những mũi nhọn tấn công thượng hạng như Văn Quyết hay Thành Lương.

 Không chỉ xuất sắc trong phòng ngự, Mạnh Hùng còn giúp Olympic Việt Nam vươn lên dẫn trước từ phút thứ 5 sau pha đá phạt đẹp mắt từ ngoài vòng cấm địa. Ở những phút còn lại của trận đấu, những cầu thủ vào thay người ở hàng phòng ngự như Đức Lương, Phước Thọ, Thanh Hiền, Hoài An cũng đã hoàn thành rất tốt nhiệm vụ được giao.

Đó là nguyên nhân lý giải vì sao sau trận đấu HLV Miura lại dành lời ngợi khen nhiều nhất cho hàng phòng ngự của đội tuyển Olympic Việt Nam: “Điều tôi cảm thấy hài lòng nhất ở trận đấu này chính là hàng thủ. Các cầu thủ đã thực hiện đúng ý đồ mà BHL truyền tải khi giữa họ có sự bọc lót và phối hợp tốt”.

Còn ở tuyến giữa, HLV Miura có lý khi lựa chọn Tấn Tài thay vì Duy Mạnh đá cặp tiền vệ trung tâm với Tuấn Anh, bởi Tuấn Anh tuy có kỹ thuật tinh tế nhưng thiếu độ va đập, máu lửa, bù lại, Tấn Tài sở hữu nền tảng thể lực sung mãn, tích cực di chuyển và có khả năng tranh chấp tốt nên anh cùng với Tuấn Anh đã kiểm soát thế trận tương đối tốt trong khoảng 30 phút đầu của hiệp 1.

Tuy nhiên, các mảng miếng phối hợp, triển khai tấn công ở khu vực trung tuyến của đội tuyển Olympic Việt Nam lại khá rời rạc và chưa có được sự linh hoạt, thanh thoát. Sự liên kết của hàng tiền vệ với cặp tiền đạo Văn Thành – Văn Toàn là không rõ ràng và thiếu đường nét.

Đó cũng nguyên nhân khiến HLV Miura tỏ ra không hài lòng với hàng tiền vệ và hàng tiền đạo của đội tuyển Olympic Việt Nam, khi ông cho rằng họ đã hỗ trợ không tốt cho hàng phòng ngự.

Rất may là những cầu thủ tấn công được thay vào sân sau đó là Thanh Bình và Công Phượng đã tỏa sáng đúng lúc để mang về chiến thắng 3-1 cho đội tuyển Olympic Việt Nam.

Dù giành chiến thắng trước đối thủ mạnh Hà Nội T&T nhưng rõ ràng HLV Miura và các học trò vẫn còn rất nhiều điều phải làm trong thời gian tới. Nhưng đó là câu chuyện của thì tương lai, dẫu sao chiến thắng này cũng được xem như thành quả ngọt ngào sau những ngày luyện tập vất vả của thầy trò HLV Miura.  

Theo TT&VH

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *