Bên bờ hạnh phúc

Trong nhiều năm liền, bộ đôi Xavi Hernandez và Andres Iniesta là nền tảng và nguồn cảm hứng cho thành công của Barca. Khả năng sáng tạo và kiểm soát trận đấu của họ là chìa khóa cho những vinh quang chói lọi của Barca dưới thời Pep Guardiola.

Thậm chí, có thể gói gọn Barca thời đỉnh cao là đội bóng của Xavi, Iniesta, Messi và những người bạn khi họ chính là tiki-taka. Nếu không có sự ăn ý giữa Xavi và Iniesta, hẳn sẽ không có một tiki-taka huyền thoại.

Xavi và Iniesta đang "lạc" mất nhau

14 trận, đá với nhau… 11 phút

Nhưng thời gian không chừa một ai, như một quy luật tất yếu. Ngay từ mùa trước Xavi và Iniesta đã có dấu hiệu sa sút về mặt thể lực. Xavi vẫn sở hữu tư duy chơi bóng tuyệt hảo nhưng cơ thể không còn nghe lời anh nữa. Với Iniesta, không gian hoạt động của anh cũng bị giới hạn vì tuổi tác. Phong độ không thực sự tốt của họ là nguyên nhân chính khiến Barca trắng tay dưới thời Tata Martino mùa trước.

Với sự có mặt của Luis Enrique mùa này, họ thậm chí còn bị hạn chế số phút ra sân. Xavi đã được "nhắc khéo" rằng anh sẽ không còn mặc nhiên được ra sân trong mọi trận đấu nữa. Enrique đã làm mọi thứ để đưa Ivan Rakitic về Camp Nou để thay thế chính "số 6" của Barca. Iniesta cũng không phải là ngoại lệ, và đó là lý do tại sao chúng ta ngày càng ít thấy "bộ đôi thiên thần" ngày nào cùng có mặt trên sân.

Một thống kê gây sốc: kể từ thất bại trước Real Sociedad hôm 4/1 vừa qua (cả Iniesta lẫn Xavi đều đá chính), bộ đôi này chỉ chơi cạnh nhau đúng 11 phút trong 14 trận gần nhất của Barca. Điều đáng nói là Barca đã thắng tới 13 và chỉ thua 1 trong quãng thời gian này, và nó chứng tỏ rằng đội bóng xứ Catalunya vẫn sống tốt khi không có Iniesta lẫn Xavi.

Sự nổi lên của Ivan Rakitic trong quãng thời gian hơn 1 tháng vừa qua là nguyên nhân tại sao Xavi và Iniesta không còn thấy nhau trên sân nữa. Thống kê cho thấy, ngoại trừ Mascherano (1049) và Busquets (892), Rakitic là tiền vệ có số phút ra sân nhiều nhất cho Barca từ đầu năm tới nay, với 780 phút, tiếp theo là Iniesta với 761 phút. Với 404 phút, Xavi thậm chí chỉ được đá nhiều hơn tài năng trẻ Rafinha 9 phút.

Ngoài ra, cách tiếp trận đấu trực diện và mạnh mẽ hơn ở nửa sau mùa giải của Enrique hoàn toàn không phù hợp với Xavi hay Iniesta, mà phải là Rakitic hoặc Rafinha.

Tháng 3 quyết định mùa giải

Barca của Enrique chính là đội bóng TBN duy nhất còn cơ hội đoạt cú "ăn ba" trong mùa giải này. Nhưng để lặp lại kỳ tích ở mùa 2008-09, Barca sẽ phải vượt qua tháng 3 đầy giông bão, thời điểm mà họ sẽ đá 3 trận đấu quyết định ở cả 3 mặt trận, mà khởi đầu là trận Bán kết lượt về Cúp nhà Vua với Villarreal.

Thắng lợi 3-1 ở lượt đi giúp Barca đặt một chân vào Chung kết Cúp nhà Vua, cho dù Villarreal là một đối thủ đáng gờm khi họ đã hai lần gây ấn tượng ở Camp Nou trong tháng 1, trước khi cầm hòa Real tại Bernabeu.

Chìa khóa tiếp theo cho cú "ăn ba" của Barca sẽ là cuộc chạm trán Man City ở lượt về vòng 1/8 Champions League vào ngày 18/3 tới. Nhưng Barca có lẽ không quá lo lắng bởi họ đã giành chiến thắng 2-1 ở lượt đi ngay tại Etihad và sẽ đá trận lượt về tại Camp Nou. Hơn nữa, phong độ của Man City vào thời điểm này khá tệ.

Nếu mọi thứ diễn ra suôn sẻ, Barca sẽ bước vào trận đấu quyết định cuối cùng của tháng 3 trong trạng thái hưng phấn: trận Kinh điển với Real Madrid tại Camp Nou ở lượt về của Liga vào ngày 22/3. Một chiến thắng trước Real, trong trường hợp không mất điểm ở các trận gặp Vallecano và Eibar trước đó, sẽ chính thức đưa Barca lên ngôi đầu bảng bởi họ chỉ còn kém đại kình địch vỏn vẹn 2 điểm nữa.

Đó là một viễn cảnh rất tuyệt vời với các cules, nhưng hoàn toàn nằm trong khả năng của thầy trò Luis Enrique.

Theo TT&VH

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *