Bên bờ hạnh phúc

Ngày 24/7, phát hiện thêm 13 ca dương tính với cúm A/H1N1 có liên quan đến chùm ca bệnh tại trường nội trú Nguyễn Khuyến (Quận Tân Bình) và Trường Trung học Ngô Thời Nhiệm (Quận 9 – TP.HCM).

Thêm nhiều học sinh "dính" cúm

Ngoài ra, khu vực các tỉnh phía Nam (như Khánh Hòa, Bà Rịa Vũng Tàu, Lâm Đồng, Bình Dương, Đồng Tháp, Đồng Nai, Bình Phước, Tây Ninh) ghi nhận thêm nhiều ca dương tính với cúm A/H1N1.

Tất cả những bệnh nhân này đều là học sinh của trường Trung học Tư thục Ngô Thời Nhiệm (quận 9, TP HCM) về địa phương nghỉ hè.

Mô tả ảnh.
Ngày càng có thêm nhiều học sinh nhiễm cúm A/H1N1 (Ảnh: Thanh Huyền)

Miền Bắc và miền Trung vẫn xuất hiện các ca bệnh rải rác. Trong ngày 24/7, miền Bắc có thêm 3 ca nhiễm mới và miền Trung có 2 ca.

Tính đến chiều 24/7, Việt Nam đã có 532 trường hợp dương tính với vi-rút cúm A/H1N1, không có tử vong.

Hiện Bộ Y tế đang tập trung cao độ cho công tác điều trị và dập dịch. Phạm vi cảnh báo đặc biệt về dịch cúm A/H1N1 của Bộ Y tế đã được mở rộng thêm.

Theo đó, ngoài trường học, học sinh, phụ sinh, sinh viên, giáo viên, Bộ Y tế khuyến cáo đến toàn bộ những người sinh sống và làm việc tại các khu vực tập trung đông người như nhà máy, xí nghiệp, khu công nghiệp, ký túc xá, nhà trọ sinh viên đều phải chủ động theo dõi tình hình sức khỏe của mình và tự giác phòng tránh sự lây lan của dịch bệnh.

Hiện nay, số học sinh cần giám sát, cách ly đã rất đông. Để tránh sự lây chéo giữa người nhiễm và người không nhiễm bệnh, Bộ Y tế chỉ đạo các địa phương thực hiện cách ly không tập trung.

Theo đó, với những trường hợp chưa có biểu hiện nặng, nhà trường đưa về gia đình và tập huấn cho các em tự cách ly tại hộ gia đình, đồng thời, đưa danh sách các em đến cơ quan y tế địa phương để phối hợp với gia đình theo dõi sức khỏe.

Miền Nam “nóng”, miền Bắc “lạnh”

Số ca nhiễm bệnh tại miền Bắc hầu như rất ít, mỗi ngày ghi nhận từ 2-3 ca, có ngày không có bệnh nhân nào. Kể từ ngày 10/6 – ngày Hà Nội ghi nhận trường hợp nhiễm cúm A/H1N1 đầu tiên – đến nay đã một tháng rưỡi nhưng mới có 36 ca dương tính với cúm A/H1N1.

Trong khi đó, mỗi ngày TP.HCM có không dưới 20 ca dương tính với cúm A/H1N1, có ngày đỉnh điểm lên đến 35 ca và hàng ngàn học sinh đã phải sơ tán vì trường học có bệnh nhân cúm.

Ông Nguyễn Văn Kính, Viện trưởng Viện các bệnh Truyền nhiễm và Nhiệt đới Quốc gia lý giải: “Miền Nam, đặc biệt là TP.HCM là nơi diễn ra nhiều hoạt động vui chơi giải trí, buôn bán, kinh doanh, nhiều doanh nhân thương gia người nước ngoài về đây làm ăn.

Mặt khác, lượng học sinh của TP này đi du học cũng đông hơn Hà Nội rất nhiều. Số người dân có người thân bên Mỹ không nhỏ. Do đó, dịch có điều kiện xâm nhập và lây lan rộng hơn, mạnh hơn”.

Sở Y tế Hà Nội đã giao Trung tâm Y tế Dự phòng Hà Nội phối hợp với trung tâm y tế các quận, huyện, thị xã chỉ đạo và hỗ trợ chuyên môn y tế cho các trường học trên địa bàn, tăng cường công tác giám sát dịch tại các trường để phát hiện sớm, cách ly và xử lý triệt để ổ dịch không để lan ra cộng đồng.

Trước nguy cơ dịch cúm A/H1N1 bùng phát tại các trường học sau khi học sinh về tựu trường, Sở Y tế Hà Nội đã có công văn gửi Sở GD-ĐT, các trường ĐH-CĐ trên địa bàn cùng nhiều đơn vị liên quan đề nghị triển khai các biện pháp phòng chống dịch cúm A/H1N1 trong các trường học.

Một bác sĩ nhiễm cúm A/H1N1

Sáng 24/7, bác sĩ Phan Chữ Trinh, Trưởng phòng khám quốc tế Columbia Asia, đường Alexandre de Rhodes, quận 1, TP.HCM đã xác nhận có một bác sĩ làm việc tại phòng khám nhiễm cúm A/H1N1. Đó là bác sĩ nội khoa tên N.T.

Trước đó, ngày 22/7, bác sĩ T. bị đau họng, sốt cao nên đến Viện Pasteur để làm xét nghiệm cúm A/H1N1 và nhận được kết quả dương tính sau đó 24h.

Tình hình sức khỏe bác sĩ T. hiện ổn định, đang được cách ly tại gia và chuẩn bị được nhập viện để theo dõi, điều trị.

Liên quan đến 2 ổ dịch tại 2 trường học ở TP.HCM, đầu giờ chiều cùng ngày, đoàn y tế tỉnh Long An đã đến thăm trường Ngô Thời Nhiệm và trường Nguyễn Khuyến để học tập kinh nghiệm xây dựng bệnh viện dã chiến.

Trước đó, sáng 24/7, Sở Y tế TP.HCM đã tiếp nhận 110 chiếc cặp nhiệt độ điện tử do một doanh nghiệp trao tặng.

"Những chiếc cặp nhiệt độ này cho biết thân nhiệt chỉ sau 1 giây, rất cần thiết cho ngành y tế trong thời điểm ca bệnh cúm A/H1N1 ngày một gia tăng; số cặp nhiệt độ này sẽ được chuyển đến trường học, sân bay… nơi có nguy cơ lan truyền bệnh nhanh hiện nay” – Bác sĩ Phan Văn Nghiệm, trưởng phòng Nghiệp vụ Y, Sở Y tế TP.HCM cho biết.

Theo Cẩm Quyên – Thanh Huyền (VietNamNet)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *