Bên bờ hạnh phúc

Một ngày mới của em Dương Gia Bảo, ngụ ấp Hiếu Minh B, xã Hiếu Nhơn, huyện Vũng Liêm, tỉnh Vĩnh Long bắt đầu từ lúc trời còn tờ mờ sáng, với những công việc lặt vặt nơi gian hàng bán nước mía, để chuẩn bị cho một ngày ròng rã mưu sinh của hai mẹ con. Không ít lần phải di chuyển chỗ bán vì mặt bằng thuê mướn của người ta, khi thì lặng lẽ nơi chân cầu, khi thì nhọc nhằn nơi góc chợ,… nhưng cái xe nước mía này bao nhiêu năm qua vẫn là kế mưu sinh duy nhất của hai mẹ con Bảo từ lúc em mới lọt lòng.

Video clip chương trình Thắp sáng niềm tin – Kỳ 282: Em Dương Gia Bảo

Bảy, tám tuổi đầu Gia Bảo đã bắt đầu nếm trải nỗi vất vả của đời nghèo cơ cực khi ngày ngày em phải cùng mẹ tảo tần hôm sớm để kiếm sống. Nhưng dù cảnh sống có thiếu thốn trăm bề thì bao nhiêu năm qua với cậu bé này nỗi buồn tủi lớn nhất trong em vẫn là sớm thiếu vắng đi tình cảm thiêng liêng của một người cha.

Ngày ấy, hạnh phúc tưởng chừng trọn vẹn với chị Dương Thị Thanh Hà – mẹ của Gia Bảo khi chị lập gia đình và sắp có được đứa con trai đầu lòng. Chị cũng tưởng rằng cuộc sống của gia đình rồi sẽ khởi sắc khi anh chăm chỉ làm lụng với những chuyến buôn bán xa nhà. Nhưng chính những chuyến đi ấy đã khiến anh rời xa dần tổ ấm nhỏ bé của mình nơi quê nhà, anh ra đi biền biệt không lời từ giã để lại nỗi hụt hẫng khôn nguôi cho người vợ trẻ khi chị phải nén cơn đau để một mình vượt cạn. Hai mẹ con chị đã phải trải qua những ngày tháng vô cùng cơ cực khi cảnh sống thiếu thốn mọi bề, con thiếu sữa, lại đau ốm triền miên mà chỉ có mình chị xoay sở, gánh vác. Trong tận cùng gian khó, tình thương của một người mẹ đã giúp chị nhận ra mình cần phải mạnh mẽ hơn để vượt qua mọi thử thách của nghèo khó vì tương lai con trẻ. Vậy là, chị trở về nhà ngoại làm lụng nuôi con khôn lớn và quyết tâm lo cho Bảo được ăn học đến ngày hôm nay.

Gia Bảo hằng ngày vẫn ra quán phụ mẹ bán nước mía

Nhưng khó khăn vẫn không ngừng ập đến khi Gia Bảo không may mắc phải căn bệnh viêm màng não – một căn bệnh khá nguy hiểm với trẻ nhỏ nếu không được điều trị kịp thời. Nhưng để có được chi phí chữa bệnh cho con đó là việc không hề dễ dàng với một người mẹ đơn thân nghèo khó như chị Hà. Chị đã phải làm việc cật lực khiến sức khỏe gần như kiệt quệ và số nợ vay mượn để chạy chữa cho con lại càng chồng chất tưởng chừng không trả nổi. Nhưng may mắn là bệnh tình của Gia Bảo đã thuyên giảm sau thời gian dài điều trị và không để lại di chứng.

Bao năm qua lớn lên trong cảnh nghèo khó thiếu thốn nhưng cậu trò nhỏ vẫn luôn cảm nhận được tình thương đong đầy của một người mẹ. Chính tình thương ấy đã là điểm tựa tinh thần giúp em vượt qua được nỗi mặc cảm của bản thân mà luôn phấn đấu vươn lên với niềm tin trọn vẹn hơn vào cuộc sống. Hàng ngày, ngoài giờ học Bảo giúp mẹ và ngoại bán than ở chợ và đôi khi là đẩy hàng giao đến tận nơi cho người mua. Mỗi giọt mồ hôi mưu sinh vất vả, em như càng thấm thía hơn nỗi cực nhọc mà đời mẹ đã trải qua, và hình ảnh về người mẹ hiền tần tảo mãi là hành trang yêu thương giúp em thêm nỗ lực để vững vàng hơn trên mỗi bước đường đời.

Hiện, Gia Bảo đang là sinh viên năm 1 trường ĐH Tài chính – Marketing TPHCM

 

Trong những tháng năm đèn sách, Gia Bảo là một học sinh giỏi toàn diện của trường của lớp, điểm trung bình môn của em lúc nào cũng đạt gần 9 chấm. Sở trường của Bảo là những môn học: Văn, Toán và Anh văn. 12 năm liền Gia Bảo luôn đạt danh hiệu học sinh giỏi, trong năm học vừa qua em đạt Giải ba trong kỳ thi Học sinh giỏi cấp tỉnh môn Văn. Bên cạnh đó, Gia Bảo còn là một cán bộ đoàn rất năng nổ, hoạt bát của trường. Em từng là Bí thư chi đoàn của lớp, Ủy viên BCH Đoàn trường Trung học cơ sở và Trung học phổ thông Hiếu Nhơn, huyện Vũng Liêm, tỉnh Vĩnh Long. Ngày nhận được giấy báo trúng tuyển đại học của Bảo, cùng với niềm vui vỡ òa là nỗi lo đau đáu của gia đình vì không có đủ chi phí cho em nhập học khi thu nhập của gia đình còn quá bấp bênh.

Những câu chuyện tuổi thơ buồn của Gia Bảo, nỗi đau của một người mẹ đơn thân phải một mình gồng gánh nuôi con gần 20 năm qua nếm trải biết bao đắng cay tủi cực…gợi cho chúng ta biết bao nỗi niềm thương cảm và sự cảm phục bởi nghị lực vươn lên giữa nghịch cảnh của gia đình này. Gia Bảo giờ đã là sinh viên năm thứ nhất trường ĐH Tài chính – Marketing TP. Hồ Chí Minh. Hành trình phía trước với em vẫn còn lắm gập ghềnh nhưng trải qua bao sóng gió, em hiểu rằng mình cần phải luôn giữ vững niềm tin và ý chí phấn đấu không ngừng để vững bước trên chặng đường hướng đến tương lai…

Quý khán giả có lòng hảo tâm giúp đỡ, xin liên hệ theo địa chỉ:

1/ Em Dương Gia Bảo, cựu học sinh trường cấp 2-3 Hiếu Nhơn, huyện Vũng Liêm, tỉnh Vĩnh Long, sinh viên năm thứ nhất trường ĐH Tài chính – Marketing TP. Hồ Chí Minh.

Đ/c: ấp Hiếu Minh B, xã Hiếu Nhơn, huyện Vũng Liêm, tỉnh Vĩnh Long.

2/ Chương trình “Thắp sáng niềm tin”Đài PT-TH Vĩnh Long, số 50, Phạm Thái Bường, Phường 4, TP Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long.

3/ Tài khoản huy động ủng hộ các chương trình nhân đạo

– Tên đơn vị : Đài Phát thanh – Truyền hình Vĩnh Long

– Địa chỉ: số 50, Phạm Thái Bường, Phường 4, Thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long

– Số tài khoản: 102010000638667 tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công Thương – Chi nhánh Vĩnh Long

Minh Trang

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *