Bên bờ hạnh phúc

Các nhà khảo cổ vô cùng bất ngờ khi phát hiện hình ảnh mô tả chân dung nhóm cố vấn cho hoàng gia Maya cổ đại.

Các nhà khảo cổ học mới đây đã phát hiện bức tranh tường miêu tả chân dung của nhóm cố vấn cho hoàng gia Maya cổ đại trong một khu rừng nhiệt đới ở Guatemala. Bức tranh tường này có niên đại khoảng 1.250 tuổi, được phát hiện tại thành phố cổ Xultun, phía Đông Bắc Guatemala ngày nay.

Qua nghiên cứu, các chuyên gia nhận thấy hầu hết các bức tranh trên tường đều mô tả cuộc sống của người Maya trong phạm vi hoàng gia. Nổi bật trong đó là cảnh nhóm trí thức với trang phục giống Thần gió Maya đang tư vấn cho người của hoàng tộc. Nhóm nghiên cứu cũng phát hiện ra chân dung một người phục vụ, đứng ẩn sau phần mũ lớn của nhà vua – được biết đến như một "vị khách không mời" duy nhất của bức tranh tường.

Theo các chuyên gia, đây là một trong hai bức tranh tường được phát hiện tại vùng đất của người Maya. Bức tranh ở thành cổ Xultun này được minh họa bằng màu đỏ, xanh dương, xanh lá cây hay màu đen là chủ đạo ở 3 trên 4 bức tường. Ở bức tường thứ tư có dấu vết của sự phá hoại.

Phó giáo sư khảo cổ học Bill Saturno tại Đại học Boston – người đứng đầu nghiên cứu cho biết: "Ở bức tường này, chúng tôi phát hiện ra một người đàn ông đang quỳ xuống trước mặt vua, đằng sau đó là hình ảnh 3 người đàn ông mặc đồ đen và vắt chéo chân. Tất cả họ đều đội chiếc mũ có chùm lông, đeo khố và chiếc huy chương trên ngực".

Ông nói thêm: "Tôi vô cùng ngạc nhiên khi phát hiện thấy ba chàng trai ăn mặc giống nhau và xếp hàng trên cùng một bức tường, điều này cho thấy họ ở cùng trong một đội và chia sẻ nhiệm vụ tương tự nhau".

David Freidel, một giáo sư về nhân chủng học tại Đại học Washington ở St. Louis chia sẻ: "Phát hiện này giúp các nhà khảo cổ có cái nhìn mới hơn về cách tổ chức chính trị cũng như cuộc sống của hoàng gia Maya thời cổ đại".

Hiện các chuyên gia vẫn đang cố gắng tìm hiểu về bức tường này để có cái nhìn rõ nét hơn về xã hội người Maya. Nghiên cứu được đăng trên tạp chí Antiquity. Các đồng tác giả nghiên cứu là Heather Hurst tại Skidmore College ở New York, Franco Rossi tại Đại học Boston và David Stuart tại Đại học Texas ở Austin. 

Theo Trí thức trẻ

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *