Bên bờ hạnh phúc

Các nghiên cứu gần đây cho thấy, số lượng bệnh nhân về tim mạch ngày càng gia tăng – nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở hầu hết các quốc gia trên thế giới.

 

Theo đó, các nhà khoa học thuộc trường đại học Indiana, Đại học Y tế cộng đồng Harvard và Bệnh viện Phụ nữ Brigham (Mỹ) đã tiến hành nghiên cứu và đưa ra kết quả, qua hơn 20 năm qua theo dõi sức khỏe tim mạch của các tình nguyện viên, họ đã thấy rằng hơn 400 phụ nữ đều trải qua một cơn đau tim và 32.000 phụ nữ bị ít nhất một trong những vấn đề về bệnh tim mạch, mặc dù độ tuổi trung bình của họ chỉ là từ 30 – 40 tuổi.

"Lối sống không lành mạnh chính là một trong những lý do chính khiến cho nhiều người bị bệnh tim “tấn công”. Bên cạnh đó, ăn uống không khoa học, thiếu thời gian để nghỉ ngơi, lười vận động, căng thẳng…cũng là các yếu tố góp phần gây nên bệnh tim", đây là kết quả nghiên cứu được trích dẫn từ healthmeup.com.

Theo các chuyên gia y tế Mỹ, để phòng ngừa bệnh tim một cách hiệu quả, bạn cần thực hiện một lối sống lành mạnh như sau:

• Không hút thuốc lá, bia rượu

Vì những thói quen xấu nói trên sẽ khiến cho các chất độc hại gồm nicotin, cồn… dễ dàng thâm nhập vào cơ thể, làm giảm khả năng miễn dịch và nhân đôi nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch.

• Kiểm soát cân nặng

Trọng lượng cơ thể nói chung và số đo vòng eo nói riêng cũng phản ánh nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch. Phụ nữ có vòng eo 102 cm và nam trên 114 cm có nguy cơ mắc bệnh tim cao hơn.

Tuy nhiên, một số nghiên cứu gần đây cho thấy, chỉ cần giảm từ 10 – 15% trọng lượng cơ thể, các đối tượng thuộc nhóm nguy cơ có thể cải thiện đáng kể sức khỏe tim mạch của mình.

• Thường xuyên tập thể thao

Tập thể thao không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn tác động tích cực đến sắc vóc của bạn. Tốt nhất là bạn nên vận động từ 25 – 40 phút mỗi ngày, ít nhất 4 lần/ tuần để giúp hệ tim mạch mạnh khỏe hơn, giảm cholesterol xấu và phòng ngừa huyết áp cao.Chế độ tập luyện như trẹn sẽ phát huy hiệu quả tối ưu nếu bạn kết hợp với một chế độ ăn uống lành mạnh.

• Kiểm soát stress

Tinh thần thoải mái hay bực bội cũng đều có ảnh hưởng nhất định đến sức khỏe của bạn. Do đó, bạn nên cố gắng giữ cho tinh thần luôn lạc quan, thanh thản, tránh các cảm giác tiêu cực và thần kinh căng thẳng vì sẽ dễ gây hiện tượng trụy tim.

• Cười nhiều hơn

Nụ cười thật sự là một phương thuốc tuyệt vời giúp duy trì sức khỏe con người. Cơ thể phản ứng với tiếng cười bằng cách hạ thấp hàm lượng hormone cortisol. Hàm lượng cortisol thấp giúp giảm huyết áp và tăng cường khả năng miễn dịch, đồng thời giúp bạn có một tâm trạng tốt. 
Các nghiên cứu khoa học cho thấy, những bệnh nhân trầm cảm sẽ có nguy cơ bị đau tim cao gấp 2 lần so với người bình thường. Do đó nếu muốn có sức khỏe tốt, bạn nên tìm cho mình những niềm vui nho nhỏ để tạo thêm nhiều "thuốc bổ" mỗi ngày.

• Ăn uống lành mạnh

Chế độ ăn uống cân bằng, đủ chất dinh dưỡng sẽ có tác động tốt đến sức khỏe của bạn. Hãy chú ý ăn nhiều rau quả tươi, thịt cá, ngũ cốc, trứng, sữa ít béo, bổ sung thêm chất béo omega-3 tự nhiên trong thực phẩm vì chất này có khả năng chống lại nguy cơ gây bệnh tim mạch và huyết áp.

Bên cạnh đó, bạn cũng nên tránh xa các loại thực phẩm chứa nhiều chất ngọt, muối, chất béo và mỡ động vật để bảo vệ tim luôn khỏe mạnh.

• Ngủ đủ giấc

Ngủ ngon và đủ giấc sẽ giúp điều hòa hoạt động của insulin được thuận lợi hơn. Thiếu ngủ là nguyên nhân làm tăng lượng đường trong máu (yếu tố chính gây bệnh tiểu đường type 2). Tình trạng này kéo dài làm tăng nguy cơ bệnh tim mạch và béo phì.

Để dễ dàng “đi vào giấc mộng”, tốt nhất là bạn nên để tinh thần thoải mái và suy nghĩ đến những điều tốt đẹp.

• Kiểm tra sức khỏe định kỳ

Bạn nên khám sức khỏe định kỳ để kiểm tra các thông số về hàm lượng cholesterol, huyết áp và đường huyết vì đây là những yếu tố gây ra bệnh tim mạch.

Nếu gia đình bạn có tiền sử bệnh tiểu đường hoặc béo phì thì nên kiểm tra đường huyết 5 năm một lần. Đây là cách tốt nhất bảo vệ sức khỏe và phòng ngừa các nguy cơ tiềm ẩn dẫn đến bệnh tim.

• Lưu ý

Khi mắc bệnh tim, các bệnh nguy hiểm khác cũng sẽ “tấn công” bạn dễ dàng hơn, đặc biệt là bệnh tiểu đường.

Vì vậy, ngay từ bây giờ, bạn hãy bắt đầu áp dụng các lối sống lành mạnh để bảo vệ trái tim của mình mạnh khỏe suốt cả năm.

Nguồn: Đình Huệ ( medicmagic.net / PNO )

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *