Bên bờ hạnh phúc

Phải mất tới 18 năm chờ đợi, Juventus mới có cơ hội đòi lại món nợ trước Dortmund, đội bóng đã từng đánh bại họ ở chung kết Champions League năm 1997

Vào những năm 90 của thế kỉ trước, Serie A nói chung và Juventus nói riêng là thế lực đáng gờm ở đấu trường Champions League. Minh chứng là trong 3 năm (từ 1995-1998), gã khổng lồ thành Turin đều có mặt ở trận chung kết. Chỉ tiếc rằng trong giai đoạn đó, sắc trắng – đen chỉ 1 lần đăng quang (mùa giải 1995-96) sau khi đánh bại Ajax Amsterdam.

Còn lại, Juve đã để thua Dortmund (mùa 1996-97) và Real Madrid (mùa 1997-98). Kể từ đó tới nay, Bianconeri chỉ 1 lần đặt chân vào trận chung kết Champions League (mùa 2002-03) và chưa một lần biết tới cảm giác đăng quang.

Trong những thất bại của Juve ở Champions League, cay đắng và đáng tiếc nhất có lẽ là mùa 1996-97. Ở mùa giải đó, Juve với nhiều ngôi sao sáng giá như Peruzzi, Ferrera, Montero, Deschamps, Zidane, Vieri, Del Piero đã vượt qua hàng loạt rào cản để giành vé tới Munich tham dự trận chung kết với Dortmund.

Khi ấy, Juventus được đánh giá cao hơn hẳn Dortmund nhưng lại để thua với tỉ số 1-3. Karl-Heinz Riedle chính là người đã làm các CĐV Bianconeri thắt lòng khi lập cú đúp ở các phút 29 và 34. Để rồi sau đó, thầy trò Ottmar Hitzfeld đã đăng quang như một giấc mơ có thật.

Phải mất tới 18 năm chờ đợi, Juventus mới lại tái ngộ Dortmund ở đấu trường Champions League. Tất nhiên, Lão bà không muốn bỏ lỡ cơ hội trả lại món nợ năm xưa ở Munich.

So với cuộc chiến cách đây 18 năm, 2 đội bóng đã có sự thay đổi khá lớn. Juventus vẫn là ông vua ở Serie A nhưng ở Champions League, họ không còn là thế lực đáng gờm. Minh chứng là kể từ năm 2003 tới nay, Lão bà chưa thể đặt chân vào trận chung kết. Thậm chí ở mùa giải trước, đoàn quân áo đỏ – đen còn nói lời chia tay ngay sau vòng đấu bảng.

Trong khi đó, Dortmund thì khác! Sau 2 năm làm “vua” ở Bundesliga, đội bóng vùng Ruhr đã gây cú sốc lớn khi giành vé tham dự trận chung kết Champions League 2012-13. Dù để thua song đội bóng của HLV Jurgen Klopp đã trở thành tên tuổi đáng gờm với bất cứ đại gia châu Âu nào.

Chẳng bởi thế mà ở Champions League mùa này, Dortmund đã dễ dàng vượt qua vòng bảng với 13 điểm, thậm chí giành suất hạt giống trong bảng đấu có sự hiện diện của Arsenal và Galatasaray, đối thủ từng khiến Juve nuốt đắng ở mùa giải trước.

Càng đáng nể hơn khi Dortmund thăng hoa ở Champions League trong bối cảnh họ tụt dốc không phanh tại Bundesliga. Không ai hiểu chuyện gì đã xảy ra, kể cả HLV Jurgen Klopp. Cho đến ngày Dortmund kí hợp đồng mới với Marco Reus, tương lai tươi sáng lại mở ra tại Signal Iduna Park!

Với sự tự tin trở lại, Dortmund đã thắng 3 trận liên tiếp tại Bundesliga. Mạch thắng ấy giúp đội bóng vùng Ruhr leo một mạch lên vị trí thứ 12 trên bảng xếp hạng. Đó là cú hích lớn về mặt tinh thần cho thầy trò Jurgen Klopp trước chuyến viếng thăm Turin.

Trong bối cảnh Dortmund đang vươn mình trở lại, Juventus được cho là liều thuốc thử xứng tầm để thầy trò Klopp kiểm chứng khả năng thực sự trong cuộc chiến tìm lại chính mình. Tuy vậy, đây sẽ là thách thức lớn với Dortmund bởi ngoài khát khao đòi nợ, Juve đang duy trì phong độ khá tốt trên mọi đấu trường.

Nếu như Dortmund liên tục để thua ở sân chơi quốc nội thì Juventus lại chưa phải nếm mùi thất bại kể từ tháng 10 năm ngoái (trước Genoa). Cuối tuần qua, Lão bà lại gia tăng khoảng cách lên 9 điểm so với Roma ở cuộc đua Scudetto. Với khoảng cách ấy, thầy trò Allegri có quyền dồn sức cho cuộc chiến ở Champions League.

Đặc biệt, ở sân nhà Juventus Arena, Nhà ĐKVĐ Serie A chưa để thua trận nào tại mùa giải này. Đó là cơ sở để thầy trò Max Allegri tin rằng họ sẽ giành được kết quả có lợi trước chuyến viếng thăm Signal Iduna Park ở trận lượt về.

Theo bongdaso

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *