Bên bờ hạnh phúc

Cứ mỗi mùa Tết, người cao tuổi thường có tâm lý buồn nhiều hơn vui vì tuổi già cận kề. Thật ra, bất cứ ai trong chúng ta rồi cũng sẽ đến lúc tuổi cao, sức yếu. Vì thế, thay vì than vãn, tiếc nuối tuổi trẻ, dẫn đến tinh thần, thể chất xuống dốc, chúng ta hãy đón nhận những năm tháng tuổi cao một cách lạc quan và vui vẻ.

 

Bên cạnh đó, áp dụng nhiều phương pháp giữ gìn sức khỏe, để những năm tháng “xế chiều” vẫn hữu ích, ý nghĩa như một thời tuổi trẻ.

Người cao tuổi thường thấy cô đơn. Đó là điều hiển nhiên khi con cái đã trưởng thành, ra ở riêng. Và cuộc sống bận bịu khiến những đứa con không dễ gì đến thăm cha mẹ thường xuyên. Đối với những người cao tuổi phải sống một mình thì nỗi cô đơn trống trải sẽ càng nhiều hơn.. Tuy vậy, đừng để nỗi cô đơn chiếm ngự phần lớn cuộc sống của chính mình. Đừng để tâm lý rơi vào trạng thái buồn chán, lười suy nghĩ, như vậy sẽ khiến sức khỏe xuống dốc rất nhanh. Hãy giữ sự lạc quan, tích cực trong hành động, suy nghĩ…

Sau đây là một vài phương pháp dễ thực hiện, để những người cao tuổi có thể giữ được sự lạc quan, vui vẻ và nhanh nhạy trong cuộc sống:

Xem việc đi bộ mỗi ngày là “thần dược”

Đi bộ là hình thức vận động đơn giản nhất, dễ thực hiện nhất, và mang lại những kết quả tốt không ngờ. Tim mạch hoạt động nhịp nhàng, xương cốt thêm phần dẻo dai, tinh thần thư thái, sảng khoái, kiểm soát được cân nặng…

Vì vậy, dù bận rộn, hãy dành ít nhất 30 – 45 phút trong ngày để đi bộ. Nếu được, có thể đi bộ khoảng 1 giờ đến 90 phút mỗi ngày là tốt nhất.

Luôn vận động

Có nhiều hôm thức dậy, cơ thể của người cao tuổi sẽ có dấu hiệu chậm lại, lười vận động, chỉ muốn ngồi yên.. Tuy vậy, đừng ngồi yên hoặc nằm nhiều. Trái lại, hãy đứng dậy và vận động, làm những việc nho nhỏ trong nhà, đi lại, pha một tách trà nóng để thưởng thức, tập vài động tác thể dục nhẹ nhàng… sẽ giúp cho cơ thể sảng khoái và nhiều năng lượng hơn.

Tạo niềm vui riêng cho chính mình

Đừng trông chờ vào con cái để mang lại niềm vui, mà hãy tự tạo ra những điều thú vị cho cuộc sống của chính mình, đừng để ngày tháng trôi qua nhàm chán. Trồng vài bụi cây nhỏ ngoài sân, đọc sách và nghe những bản nhạc yêu thích, đi dạo công viên, nấu những món khoái khẩu cho riêng mình, hoặc mời bạn vong niên đến thưởng thức… sẽ làm cho cuộc sống thú vị hơn khi tuổi đã cao..

Trò chuyện, đi du lịch cùng nhóm bạn cao niên

Những người ở độ tuổi cao niên thường có cùng suy nghĩ và đồng cảm trong nhiều vấn đề về tâm lý, xã hội, hoặc cuộc sống đã qua. Hãy lên lịch hẹn những người bạn cao tuổi cùng nhau ít nhất hai lần một tháng, hoặc hàng tuần, để có thể trò chuyện, chia sẻ những món ăn, những câu chuyện vui về giáo dục con cái. Thỉnh thoảng hãy đi du lịch cùng nhau để tinh thần luôn mới mẻ, tươi vui…

Giữ tinh thần lạc quan

Tránh nghĩ đến những chuyện không vui, không vừa ý. Thay vào đó, hãy nghĩ đến những chuyện vui, những mặt tích cực của cuộc sống. Nhiều người tuổi càng lớn thì trở nên khó tính, hay bắt bẻ, như vậy sẽ làm con cháu ngại, xa lánh, cuộc sống càng cô đơn hơn. Có rất nhiều chuyện vui để nghĩ đến trong cuộc sống.

Khám sức khỏe định kỳ

Đừng quên định kỳ đến gặp bác sĩ quen thuộc để kiểm tra sức khỏe, tư vấn và điều trị kịp thời những triệu chứng nho nhỏ xảy ra hàng ngày với cơ thể. Đừng để khi bệnh nặng mới đi khám bệnh, khả năng hồi phục sẽ giảm.

Nguồn: Bác sĩ Nguyễn Quang Luật ( PNO )

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *