Bên bờ hạnh phúc

Củ cải trắng là loại rau củ phổ biến, thường được trồng nhiều vào dịp Tết, khi thời tiết còn lạnh. Không chỉ có thể chế biến thành nhiều món ngon, củ cải trắng còn là thực phẩm có công dụng chữa bệnh.

 

Theo Đông Y, củ cải tươi có vị cay, tính mát, khi nấu chín có vị ngọt, tính bình, chữa được một số bệnh về đường tiêu hóa, hô hấp, tiết niệu. Những kết quả nghiên cứu của khoa học hiện đại cũng cho thấy củ cải trắng có những lợi ích sau:

1. Làm giảm nguy cơ ung thư

Trong củ cải trắng có chứa các chất hóa học từ thực vật và anthocyanin có khả năng chế ngự các chất sinh ung thư. Loại rau củ này còn giàu vitamin C, một chất chống oxy hóa mạnh mẽ giúp ngăn ngừa những tổn hại do các gốc tự do gây ra cho các tế bào bên trong cơ thể, nhờ đó phòng ngừa bệnh ung thư hiệu quả.

2. Tốt cho người bị tiểu đường

Insulin là loại hormon do tuyến tụy tiết ra chịu trách nhiệm về khả năng hấp thu lượng đường glucose của cơ thể. Bệnh nhân mắc tiểu đường là những người không có khả năng hấp thu lượng đường mà cơ thể tiết ra hoặc cơ thể không có khả năng sản xuất ra loại hormon này. Vì vậy, họ không được phép tiêu thụ những thực phẩm có chứa nhiều đường hoặc tinh bột.

Với hàm lượng chất xơ dồi dào cùng chỉ số glycemic (phản ánh tốc độ gia tăng của đường huyết) thấp, củ cải trắng là loại thực phẩm lý tưởng dành cho những người đang bị tiểu đường vì chúng sẽ không làm gia tăng mức đường huyết.

3. Đánh bại bệnh cảm lạnh và ho

Nếu thường xuyên bị cảm lạnh và ho, bạn nên tăng cường củ cải trắng vào khẩu phần ăn hàng ngày. Chúng có công dụng chống sung huyết đồng thời làm sạch lượng chất nhầy hình thành trong cổ họng.

Củ cải trắng còn giúp cải thiện hệ miễn dịch, nhờ đó sẽ hạn chế việc bạn dễ bị cảm lạnh hay ho trong mùa lạnh.

4. Điều chỉnh huyết áp

Nhờ chứa nhiều kali nên củ cải trắng giúp duy trì sự cân bằng mức natri-kali trong cơ thể, giữ cho huyết áp luôn nằm trong mức an toàn.

Theo kết quả nghiên cứu đăng trên tạp chí Nutrition Research and Practice, chiếc xuất từ lá củ cải trắng đã làm giảm mức huyết áp của những người tham gia thí nghiệm (vốn đang mắc bệnh cao huyết áp) từ 214 mmHg xuống còn 166 mmHg, giúp kiểm soát mức huyết áp luôn ở trong trạng thái bình thường.

5. Giúp người bị vàng da nhanh hồi phục

Với khả năng loại thải độc tố hiệu nghiệm, củ cải trắng sẽ giữ cho gan và dạ dày của bạn luôn ở trạng thái ổn định.

Củ cải trắng giúp kiểm soát chứng vàng da bằng cách hỗ trợ điều chỉnh lượng sắc tố da cam trong máu và làm tăng mức oxy cung cấp cho cơ thể. Điều này góp phần hạn chế tình trạng bị mất hồng cầu do chứng vàng da gây ra.

6. Trị táo bón

Táo bón là bệnh khá phổ biến, thường gặp ở những người ăn ít chất xơ, uống ít nước và lười vận động. Nếu căn bệnh khó chịu này thường xuyên tấn công, bạn hãy chú ý ăn nhiều củ cải trắng hơn.

Hàm lượng chất xơ dồi dào của củ cải trắng sẽ hạn chế được tình trạng ứ đọng chất thải trong ruột. Loại củ này còn có khả năng kích thích cơ thể tiết ra nhiều dịch tiêu hóa và mật để hỗ trợ cho hoạt động tiêu hóa thức ăn, giúp ngừa chứng táo bón.

7. Hỗ trợ giảm cân

Do chứa ít calo và giàu chất xơ nên củ cải trắng sẽ giúp bạn cảm thấy nhanh no cũng như no lâu. 100g củ cải trắng chưa nấu chín chỉ cung cấp 16 calo, vì vậy đây được xem là một trong những loại thực phẩm có ích cho những ai đang muốn theo đuổi các chế độ ăn kiêng để giảm cân.

8. Tốt cho người bị hen suyễn

Công dụng chống sung huyết của củ cải trắng mang lại nhiều lợi ích cho những người đang bị hen. Chúng còn có tác dụng chữa dị ứng ở đường hô hấp và bảo vệ lớp niêm mạc ở các cơ quan hô hấp khỏi bị viêm nhiễm.

9. Chăm sóc sắc đẹp

Với nhiều vitamin C và các chất chống oxy hóa, củ cải trắng có thể ngăn ngừa những tổn hại do các gốc tự do gây ra trên da. Để dưỡng da, bạn cũng có thể đắp loại mặt nạ làm từ củ cải trắng xay nhuyễn hoặc dùng nước ép củ cải trắng để thoa lên da mặt.

10. Bảo vệ thận

Củ cải trắng có tác dụng lợi tiểu nên rất tốt trong việc cải thiện sức khỏe của thận. Chúng hoạt động như một chất tẩy rửa tự nhiên, giúp loại thải các độc tố ra khỏi cơ thể.

Nguồn: Hồng Xuân (Thehealthsite.com / PNO )

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *