Bên bờ hạnh phúc

Có khoảng 35 chủng loài chó hoang dã sống khắp nơi trên trái đất. Chó hoang là loài vật có khả năng đi săn rất hiệu quả. Trong hàng chục ngàn năm qua, chúng vừa là đối thủ của con người trong môi trường hoang dã, vừa là bạn đồng hành của chúng ta khi được thuần hóa.

Sói xám có kích thước to lớn nhất trong số các loài chó hoang

Sói xám có kích thước cơ thể to lớn nhất trong số các loài chó hoang. Một bầy sói xám có khoảng 20 cá thể, tất cả đều có quan hệ máu mủ với nhau. Trong suốt những năm sống cùng nhau, các thành viên của đàn sống rất có kỷ luật và là những chuyên gia săn bắt.

Một bầy sói xám có khoảng 20 cá thể có quan hệ máu mủ với nhau

Những con được ăn trước tiên là những kẻ đứng đầu trong đàn, đó là con sói đực và sói cái đầu đàn. Những con sói mới lớn khác của đàn đang nóng lòng chờ đợi đến lượt của mình. Khi cặp đôi thống trị của đàn đã no bụng, những con còn lại mới có cơ hội ăn. Mặc dù bữa ăn không còn gì nhiều nhưng chúng vẫn phải chừa lại 1 ít cho những thành viên có cấp bậc thấp hơn trong đàn. Đây là điều cần thiết để duy trì sự liên kết của nhóm. Chính sự chia sẻ này đã giúp cả đàn vượt qua những giai đoạn khó khăn.

Hai mẹ con sói xám

Đối với loài sói xám cũng như những loài sinh sống trên núi khác, mùa xuân là thời gian lý tưởng cho việc nuôi con. Trong khoảng thời gian này, những cặp cha mẹ sói xám thường tỏ ra rất dịu dàng với con của mình, điều đó khác hẳn với hình ảnh của kẻ đi săn xảo quyệt.

Sói đồng cỏ Bắc Mỹ là loài thú ăn thịt tháo vát, lắm mưu mô. Chúng có dáng mảnh mai và rất nhanh nhẹn, mõm hẹp, tai nhọn và kích thước nhỏ bé. Là kẻ đi săn gan dạ, sói đồng cỏ Bắc Mỹ còn nổi tiếng là loài vật rất thông minh và có khả năng thích ứng rất tốt. Chính những đặc điểm đó đã giúp sói đồng cỏ Bắc Mỹ trở thành loài thú ăn thịt và kẻ dọn xác chết hàng đầu trên các đồng bằng của Mỹ.

Sói đồng cỏ Bắc Mỹ có dáng vẻ mảnh mai và rất nhanh nhẹn

Đến nay, loài sói đồng cỏ vẫn là một trong những loài hữu nhũ có tiếng hú ấn tượng nhất của lục địa Bắc Mỹ. Trong hàng ngàn năm qua, cứ vào đầu mùa đông, sói đồng cỏ thường bám theo những bầy hươu đói xơ xác từ các vùng cao bị tuyết phủ dày đặc xuống tìm kiếm đồng cỏ rộng lớn khác.

Sói đồng cỏ là loài có tiếng hú ấn tượng nhất của lục địa Bắc Mỹ

Dù cuộc sống ở các vùng hoang dã của Bắc Mỹ có nhiều khắc nghiệt nhưng những loài sói như sói xám, sói đồng cỏ vẫn tiếp tục phát triển mạnh mẽ cho đến ngày nay ở những nơi này.

Minh Thanh
 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *