Bên bờ hạnh phúc

Giành được 1 điểm trong trận cầu quan trọng với Leverkusen rạng sáng qua nhưng Dortmund vẫn rớt một bậc, xuống đáy BXH Bundesliga. Song, đáng lo ngại hơn là đội bóng vùng Ruhr vẫn chưa cho thấy những tín hiệu tích cực trong lối chơi…

Trận hòa Leverkusen là không đủ để Dortmund (phải) thoát khỏi vị trí cuối bảng

QUYẾT TÂM THÔI CHƯA ĐỦ

Trận đấu tại BayArena với Leverkusen chứng kiến một Dortmund máu lửa đã từng thấy. Các cầu thủ áo vàng chạy trung bình 11,9 km (so với 11,1 km của đối thủ), giành chiến thắng 51,46% trong các pha tranh chấp tay đôi. Ngay cả tân binh Kevin Kampl cũng chiến đấu như một chiến binh thực thụ và phải nhận thẻ vàng sau pha vào bóng quyết liệt với Kiessling…

Một tinh thần thi đấu tuyệt vời là điều mà Dortmund đã thể hiện được, nhưng đó cũng là điểm sáng hiếm hoi ở trận đấu này của đội bóng áo vàng. Sự quyết tâm của các cầu thủ đã giúp họ khỏa lấp được phần nào những thiếu sót, những sai lầm hay cả những pha xử lý bóng kiểu nghiệp dư.

Có một thống kê khiến tất cả phải ngạc nhiên. Trong cả trận, Dortmund chỉ thực hiện được tổng cộng 284 đường chuyền thì chỉ có 132 đường chuyền đúng địa chỉ và có tới 152 đường chuyền hỏng với tỷ lệ chuyền chính xác là 46%. Đây chính là tỷ lệ chuyền bóng chính xác thấp nhất của một đội bóng tại Bundesliga tính từ mùa giải 2004/05 (!).

Ở trận đấu này, Dortmund còn có cơ hội thuận lợi để tổ chức những đợt phản công vốn từng là sở trường của họ. Song, rất nhiều pha bóng như vậy đã bị phung phí một cách khó hiểu. Đó có thể là một tình huống chuyền bóng vội vàng, pha đẩy bóng quá dài hay màn bỏ bóng không hiểu ý nhau giữa 2 cầu thủ áo vàng. Trong 132 đường chuyền bóng chính xác, rất ít được thực hiện trước khung thành Leverkusen. Một pha phối hợp tấn công bài bản cũng vì thế trở nên xa xỉ và 10 cú dứt điểm của Dortmund trong trận phần lớn là những nỗ lực cá nhân hoặc đến sau những tình huống cố định.

ĐẠI CÔNG TRƯỜNG CỦA KLOPP

Với pha cản phá trên vạch vôi của Hummels, một tình huống dứt điểm cẩu thả của tiền vệ Castro bên phía Leverkusen cùng một chút may mắn, Dortmund đã lần đầu tiên giữ sạch lưới trên sân khách mùa này. Nhưng hàng công đích thị là một đại công trường đang chờ HLV Juergen Klopp ra tay dọn dẹp.

Những pha lên bóng của Dortmund chủ yếu được thực hiện ở 2 cánh, đặc biệt bên cánh phải với sự xuất hiện của tân binh Kampl. Nhưng trong cả trận, tiền vệ này chỉ chuyền chính xác 14 lần và cũng chỉ có 1 cú dứt điểm nhưng… không trúng đích. Trong khi đó, Reus dù được xếp chơi sau Immobile nhưng hướng đánh trung lộ mà tiền vệ này đảm nhận lại là hướng yếu nhất. Reus chỉ chạm bóng 46 lần, chuyền bóng chính xác 12 lần và không thể tung ra nổi cú sút nào. Đó rõ ràng là những con số thống kê hết sức đáng lo ngại về ngôi sao được CĐV vùng Ruhr đặt nhiều kỳ vọng nhất tại lượt về.

Với sự trở lại của Aubameyang từ CAN 2015, Klopp sẽ có thêm lựa chọn cho vị trí trung phong khi Immobile và Ramos vẫn tỏ ra vô duyên. Nhưng tính kết dính trong lối chơi tấn công của đội bóng áo vàng mới chính là vấn đề lớn bởi ở trận đấu với Leverkusen, không một pha dàn xếp bài bản nào được các cầu thủ Dortmund thực hiện.

Với những gì đã diễn ra tại BayArena và vị trí bét bảng sau vòng 18, ngày về của Dortmund xem ra vẫn còn rất xa xôi.

Theo bongda+
 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *