Bên bờ hạnh phúc

Nhằm nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh tại tuyến y tế cơ sở và giảm tải bệnh nhân cho tuyến trên, Bộ Y tế đã ban hành đề án 1816 về “Cử cán bộ chuyên môn luân phiên từ tuyến trên về hỗ trợ các bệnh viện tuyến dưới”.

Đề án "Cử cán bộ chuyên môn luân phiên từ tuyến trên về hỗ trợ các bệnh viện tuyến dưới" mang lại hiệu quả tích cực

Tại Vĩnh Long, sau 1 năm thực hiện, nhiều công nghệ y học và phương pháp nâng cao chất lượng khám, điều trị bệnh nhân đã được chuyển giao từ đề án thiết thực này.

Nếu như trước đây, Phòng khám đa khoa khu vực Hòa Bình, huyện Trà Ôn chỉ thực hiện công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu và tiếp nhận khám, điều trị cho những bệnh nhân mắc bệnh thông thường thì nay, các y, bác sĩ của phòng khám đã có thể chẩn đoán và điều trị thành công nhiều trường hợp bệnh nặng liên quan đến tim mạch, đường hô hấp và tiêu hóa. Đạt được kết quả đó, không chỉ do Phòng khám được đầu tư thêm một số trang, thiết bị cận, lâm sàng mà còn nhờ được sự hỗ trợ hướng dẫn chuyên môn của các bác sĩ ở bệnh viện huyện, tỉnh tăng cường về theo đề án 1816 của Bộ Y tế.

Tại Bệnh viện Đa khoa Vĩnh Long, từ giữa năm 2009 đến nay đã đón trên 50 y, bác sĩ ở tuyến trên về chuyển giao công nghệ vận hành máy chạy thận nhân tạo; kỹ thuật chụp, chẩn đoán hình ảnh bằng máy City, Xquang; siêu âm; các qui trình xét nghiệm hóa sinh và qui trình cấp cứu, hồi sức cấp cứu cho bệnh nhân.

Qua đó, các y, bác sĩ đã giúp bệnh viện chẩn đoán chính xác và điều trị thành công nhiều trường hợp bệnh nặng như ung thư, suy thận mãn thời kỳ cuối, giảm 30% số lượng bệnh nhân phải chuyển tuyến trên điều trị.

Trước những kết quả bước đầu của đề án, mới đây, Sở Y tế Vĩnh Long đã cử thêm 24 bác sĩ đang công tác ở tuyến tỉnh, huyện luân phiên về hỗ trợ khám, chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân tại các trạm y tế thiếu bác sĩ trong tỉnh. Đây không chỉ là giải pháp giúp tuyến y tế cơ sở thực hiện tốt nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe nhân dân mà còn góp phần đạt mục tiêu nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh tại tuyến dưới và giảm tình trạng quá tải bệnh nhân hiện nay ở các bệnh viện tuyến trên.

Minh Nguyệt

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *