Bên bờ hạnh phúc

Nhện đồng xu đực thường tự cắt đứt cơ quan sinh dục ngoài của mình sau khi giao phối với con cái.

Nhện đồng xu, có tên khoa học là Herennia ornatissima là loài nhện có đời sống tình dục vô cùng kỳ quái. Sau khi giao phối, nhện đồng xu đực sẽ tự cắn đứt “của quý” của mình để bảo vệ bạn đời đang mang thai. Cho đến nay, các nhà khoa học đã giải thích được tại sao nhện đồng xu đực tự cắn đứt cơ quan sinh dục ngoài sau khi giao phối. 

Hành động tự thiến của nhện đực được coi là một hiện tượng tiến hóa đặc biệt chưa thể giải thích. Nhưng mới đây các nhà khoa học thuộc Viện khoa học và nghệ thuật Slovenia đã phát hiện tại sao chúng lại làm như vậy.

Bằng cách loại bỏ ‘cậu nhỏ’, nhện đực trở nên nhẹ hơn và có khả năng bảo vệ bạn tình của nó tốt hơn khỏi những con đực khác. Điều này rất quan trọng đối với loài nhện vì nhiều con đực có thể giao phối với một con cái.

Bảo vệ bạn tình khỏi những con đực khác là cách duy nhất đối với nhện đồng xu đực đảm bảo quyền làm bố tuyệt đối của nó. Nhện đực tự hủy ‘cậu nhỏ’ ngay trong cơ quan sinh dục của con cái để ngăn chặn bạn tình của nó giao phối với những con đực khác.

Tiến sĩ Majaz Kuntner, người đứng đầu nghiên cứu, cho biết: “Nhện đực chỉ sản sinh lượng tinh trùng vừa đủ để thụ tinh cho trứng của một con cái. Vì phải cạnh tranh với nhiều đối thủ, nên nhện đực lựa chọn một con cái duy nhất và bỏ lại ‘cậu nhỏ’ trong cơ quan sinh dục của con cái để ngăn cản con đực khác có thể giao phối.”

Nhện đực chấp nhận hy sinh ‘của quý’ nhằm giúp nó trở nên nhẹ hơn và linh hoạt hơn để bảo vệ bạn tình của nó tốt hơn, tiến sĩ Majaz Kuntner giải thích.

Theo VNN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *