Bên bờ hạnh phúc

Trẻ em rất tò mò! Chúng muốn biết những gì đang nằm phía sau, vì sao lại thế, ai đã làm, chúng có thể làm được không… Nếu bạn yêu cầu trẻ không được làm gì đó, trẻ sẽ càng muốn biết điều gì sẽ xảy ra khi chúng cố thử.

Ảnh: kaypi157.blogspot.com.

 

Trẻ em không vâng lời sẽ làm cha mẹ nổi điên. Nhưng bạn có biết nguyên nhân thực sự khiến trẻ không nghe lời?

Trẻ em thường không vâng lời. Điều này là khá tự nhiên bởi vì trẻ còn quá nhỏ. Nhưng bạn có thực sự cần phải lo lắng về điều đó? Sẽ là không có vấn đề gì cả nếu trẻ có lý khi không vâng lời, hãy thư giãn và cho phép trẻ làm những gì chúng muốn. Điều mà bạn nên lo lắng là khi trẻ im lặng và không phản kháng bất cứ điều gì. Vì có thể, nếu bạn kiềm chế cảm xúc của trẻ và ép trẻ vâng lời một cách triệt để, bạn có thể gây ra vấn đề cho trẻ trong tương lai. Dưới đây là một số lý do khiến trẻ không vâng lời.

Trẻ tò mò

Trẻ em rất tò mò! Chúng muốn biết những gì đang nằm phía sau, lý do là gì, vì sao lại thế, ai đã làm điều này, chúng có thể làm được điều này không… và rất nhiều câu hỏi kỳ lạ quay quanh tâm trí chúng suốt ngày đêm, vào mỗi thời điểm phát triển. Nếu bạn yêu cầu trẻ không được làm gì đó, trẻ sẽ tò mò muốn biết điều gì sẽ xảy ra khi chúng cố làm điều đó. Trẻ rất thích được thử giới hạn của mình, và bạn nên đối phó với điều đó bằng sự kiên nhẫn và tình yêu. Bạn không nên nổi giận vì điều đó có thể làm cho chúng cứng đầu hơn.

Trẻ hay lúng túng

Trẻ em rất hay lúng túng, vì hằng ngày, chúng được trải nghiệm những điều mới trong cuộc sống. Trẻ đang cố gắng tìm ra cách hành động, cách cư xử tốt, những gì quan trọng hơn, những điều nào được ưu tiên và rất nhiều điều như thế. Trẻ sẽ bắt đầu phân biệt giữa các quy tắc khác nhau bằng cảm xúc và quyết định. Trẻ sẽ lúng túng không biết nghe lời bạn là đúng hay sai. Vì vậy, chúng có thể có xu hướng không vâng lời.

Trẻ rất kén chọn

Thật khó khăn khi giới thiệu những điều mới cho trẻ em. Trẻ thường rất kén chọn khi còn nhỏ. Đặc biệt khi nói đến quần áo, các hoạt động giải trí, thực phẩm, và tình bạn – trẻ thường có sự lựa chọn của riêng mình và cho rằng, sự lựa chọn này là khá rõ ràng và quan trọng đối với chúng. Bản sắc của cá nhân, cảm xúc hạnh phúc của chúng đều rất quan trọng và trẻ có xu hướng cố làm mọi việc làm theo ý mình. Nếu bạn có ý kiến, mà không trùng với những gì trẻ đang nghĩ, trẻ sẽ không nghe lời bạn.

Trẻ có tính khí thất thường

Đôi khi đơn giản là trẻ không muốn nghe bạn nói. Chúng đang ủ rũ muốn làm gì để cảm thấy vui hơn, hoặc chúng muốn làm gì đó để chọc giận bạn. Đây là một lý do khiến trẻ không vâng lời. Thật khó khăn khi phải xử lý một đứa trẻ cứng rắn và cứng đầu, trẻ đang không vâng lời một cách có mục đích.

Trẻ muốn gây sự chú ý

Trẻ em rất thích được chú ý. Trẻ muốn toàn bộ đám đông phải nhìn vào chúng hay nói chuyện với chúng. Chúng sẽ không vâng lời và cố làm những điều mà bạn yêu cầu chúng không được làm, chỉ để thấy bạn la mắng và chú ý đến trẻ.

Điều cần thiết cho phụ huynh để xử lý khi trẻ không vâng lời là kiên nhẫn và bình tĩnh. Tránh đánh đập trẻ khi điều đó xảy ra. Dạy kỷ luật là để giáo dục. Bạn có thể can thiệp vào những quy tắc đạo đức của chúng (như dạy trẻ không được đánh nhau, không được ăn cắp), nhưng bạn phải thực sự cẩn trọng khi can thiệp vào cái tôi riêng của trẻ (như bạn bè hay quần áo của trẻ). Bạn có thể thiết lập giới hạn, hậu quả và làm gương cho trẻ.

Nguồn: Quỳnh Trang (indiaparenting / VnE )

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *