Bên bờ hạnh phúc

Cả một đời mưu sinh bằng nhiều công việc khác nhau, nhiều hộ nghèo luôn mong tìm được cho mình một cơ hội để thay đổi cuộc sống. Nhưng với những gia đình này vẫn còn đó nhiều trăn trở âu lo khi bệnh tật đeo mang, khi cuộc sống vẫn bấp bênh và nhất là bà con chưa có một mái nhà lành lặn để an cư…

Video clip chương trình Chuyến xe nhân ái – Kỳ 190: Xã Hiếu Thuận, huyện Vũng Liêm

Hoàn cảnh gia đình bà Thái Thị Tào (ấp Phú Cường)

Căn nhà sàn nhỏ nằm chênh vênh, vách ván rệu rã không còn đủ lành lặn để chở che cho gia đình bà Thái Thị Tào, ngụ ấp Phú Cường.
Ngoài tuổi 90, phát hiện căn bệnh ung thư phổi cách đây 2 năm, cuộc sống của bà Tào phụ thuộc hoàn toàn vào con và cháu.

Chị Phượng – con bà Tào, hôn nhân không trọn vẹn về sống chung với bà. Ở quê thu nhập bấp bênh, chị Phượng phải bôn ba làm mướn để lo cho mẹ và con trai được tiếp tục đến trường.

Kiên trì theo đuổi ước mơ con chữ, Thuận- con trai chị Phượng cố gắng chắt chiu tiền công ít ỏi sau những buổi làm thêm ở quán cà phê để san sẻ nỗi lo với mẹ . Bệnh tật.. áo cơm đè nặng không biết đến bao giờ ước mơ an cư mới thành hiện thực.

Hoàn cảnh gia đình anh Nguyễn Yên Vui (ấp Quang Mỹ)

Trí óc không được lanh lẹ như bao người, đến khi lấy chồng, chị Nhanh- vợ anh Nguyễn Yên Vui ngụ ấp Ngãi Thạnh không thể phụ giúp nhiều cho chồng. Một mình bươn chải mưu sinh, gánh áo cơm oằn nặng trên vai anh Vui bởi công việc nhận đất thùng hay hái dừa thuê vẫn không đem lại nguồn thu nhập ổn định để lo cho vợ và 2 con.

Bên mái nhà nhỏ, vách lá tạm bợ, mối mọt ăn luồng những cái kèo tre, nên ước mơ dựng xây một ngôi nhà vững vàng với gia đình anh Vui vẫn còn xa lắm.

Hoàn cảnh gia đình anh Nguyễn Thanh Diên (ấp Ngãi Thạnh)

Mắc phải căn bệnh tiểu đường, hở cột sống lưng gần 7 năm, anh Nguyễn Thanh Diên ngụ ấp Ngãi Thạnh vẫn cố gắng gồng nhiều công việc để có tiền trang trải cuộc sống áo cơm và lo cho các con được cắp sách đến trường.

Dầm mình hàng giờ dưới nước để đổi lấy miếng cơm manh áo, nhưng thu nhập hai vợ chồng không thấm vào đâu so với bao thiếu hụt đang bủa vây lấy gia đình.

Dưới mái nhà nhỏ xây cất nhiều năm, nỗi lo trong lòng anh chị không chỉ là chuyện áo cơm, tương lai học hành của 2 con, mà còn là nơi ở của gia đình khi căn nhà của 4 thành viên vẫn vẫn cứ ngả nghiêng theo từng cơn mưa gió.

Hoàn cảnh gia đình ông Nguyễn Văn Lù (ấp Ngãi Thạnh)

Mang trong mình khối u não gần 1 năm, ông Nguyễn Văn Lù ngụ ấp Ngãi Thạnh phải bôn ba tận Sài Gòn vì công việc bán vé số ở quê không đủ để trang trải cuộc sống và tiền chữa chạy bệnh …. của ông.

Thương chồng vất vả mưu sinh, nơi quê nghèo bà Xuân-vợ ông Lù cũng dốc hết sức mình làm lụng, bà còn cưu mang đứa cháu ngoại cha mẹ bỏ đi xa. Cố gắng chắt chiu từng mớ rau, nải chuối nhưng cũng không đủ bữa cơm no lòng cho 2 bà cháu.

Mái nhà xiêu vẹo, chống đỡ bằng những dây chì cột tạm, không biết đến bao giờ 3 thành viên mới có một nơi lành lặn để nghĩ đến tương lai.

Hoàn cảnh Nguyễn Thị Để (ấp Phú Cường)

Nằm cặp mé sông, được che chắn tạm bằng vài tấm lá cũ và những ván tạp, ngôi nhà của bà Nguyễn Thị Để không còn đủ lành lặn để chống chọi với gió giông. Những cơn đau thắt ngực kéo dài và căn bệnh viêm đa khớp phát hiện gần 2 năm, khiến bà Để không thể làm được nhiều việc như trước.

Lam lũ mưu sinh, nhưng tiền lời từ vài ký hạt điều cạo được mỗi ngày, hay mớ rau, con cá mà hai vợ chồng người con bán được, không đủ đắp đổi trong ngoài thì biết đến bao giờ 5 thành viên mới có được một tổ ấm chắc chắn hơn để an tâm vượt lên nghèo khó.

Hoàn cảnh gia đình anh Lê Tấn Khanh (ấp Quang Mỹ)

Cố gắng tìm cơ hội thoát nghèo bằng công việc chăn nuôi. Anh Khanh vay mượn vốn để đầu tư nuôi heo, sau 2 lần chăn nuôi thất bại, nợ nần chồng chất, vợ anh cũng cất bước ra đi.

Một mình lặng lẽ nuôi con, anh Khanh không quản những công việc nặng nhọc. Cố gắng chống chọi với cái nắng đến rát da, những lần khớp xương đau nhức của những buổi làm hồ, anh chỉ mong lo tròn được miếng ăn giấc ngủ cho con.

Lặng lẽ đối diện cùng mưa nắng, tổ ấm của 2 cha con đã không còn vẹn nguyên nhưng không biết đến bao giờ anh Khanh mới có thể dựng xây một căn nhà vững vàng để lo cho con được chu toàn trong những ngày sắp tới?

Kim Phương

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *