Bên bờ hạnh phúc

Thời tiết lạnh, cơ thể cần bồi bổ để giữ thân nhiệt và tăng cường sức đề kháng. Những món tiềm luôn là lựa chọn tối ưu do cung cấp nhiều năng lượng mà không kém phần ngon miệng.

 

Gà tiềm trúc sanh, nấm hương

Trúc sanh là một loại nấm mọc ở những gốc tre khô, tre mục. Nấm không ngọt như các loại nấm khác nhưng rất giòn, lạ miệng. Nấm mua về ngâm nước cho nở, rửa nhiều lần cho sạch cát bụi, cắt thành khúc dài vừa ăn. Nấm hương ngâm nở, cắt gốc. Làm nóng dầu trong chảo, thả nấm hương vào đảo sơ, cho tiếp nấm trúc sanh và ít rượu vào đảo để nấm thơm rồi vớt ra ngay.

Gà ta hoặc gà tam hoàng nửa con hoặc góc tư rửa sạch để nguyên, cho vào nồi đất, thả nấm hương và trúc sanh vào, đổ nước ngập mặt gà, nêm ít muối và hạt nêm, đậy nắp. Cho nồi đất vào nồi lớn chưng cách thủy khoảng bốn giờ với lửa vừa, nêm lại vừa ăn, dùng nóng.

Bao tử heo hầm bạch quả

Bao tử heo lộn mặt trái ra ngoài, rửa với muối và giấm cho sạch nhớt. Bắc chảo lên bếp, chảo nóng, cho bao tử vào, đổ một muỗng nước mắm, đảo đều hai mặt, nhấc xuống rửa lại thật sạch cho hết mùi hôi. Bạch quả đập vỏ, lột bỏ lớp lụa bên ngoài nhân, rửa sạch. Bao tử cắt làm tư, cho vào thố đất cùng với bạch quả, nêm ít muối và đường.

Đặt thố đất trong nồi nước lớn hơn, đem chưng cách thủy khoảng bốn-năm giờ. Thỉnh thoảng nhớ châm nước vào nồi, đừng để cạn. Bao tử chín nêm thêm gia vị cho vừa ăn, ăn nóng với cơm như món canh.

Lưỡi bò tiềm củ sen, hạt sen và táo đỏ

Lưỡi bò cạo sạch váng, rửa với muối và gừng băm để khử mùi hôi. Cắt khúc, ướp với nước tương và dầu ăn, để thấm. Làm nóng dầu, cho lưỡi bò vào xào săn. Đổ một muỗng rượu trắng vào cho thơm.

Củ sen rửa sạch, cắt miếng dày. Vớt lưỡi bò ra, cho vào nồi đất cùng với củ sen, đổ nước sôi ngập mặt, nấu lửa vừa khoảng hai giờ. Hạt sen tươi rửa sạch, để ráo. Táo đỏ ngâm mềm. Lưỡi bò gần mềm thả hạt sen và táo đỏ vào nấu tiếp đến khi mềm, nêm nếm lại. Múc ra thố ăn nóng với bánh mì, chấm muối tiêu.

 

Gà tiềm bát bửu

Lựa gà mái dầu, rửa sạch với muối, để nguyên con chờ ráo. Ướp chút muối vào bụng gà, thoa một ít hắc xì dầu bên ngoài. Nấm đông cô ngâm nở bỏ gốc cắt hạt lựu. Hạt sen khô ngâm mềm, luộc vừa chín. Táo đỏ ngâm rửa sạch. Bún tàu đậu xanh ngâm sơ cắt khúc. Cà rốt cắt hạt lựu. Củ năng rửa sạch. Kim châm ngâm nở thắt gút.

Trộn đều thịt nạc dăm xay nhuyễn với nấm đông cô, hạt sen, bún tàu, cà rốt. Dồn hỗn hợp thịt vào bụng gà, may kín. Cho gà vô nồi đất, đổ nước ngập mặt gà, nấu sôi thì hạ lửa vừa đến khi gà gần mềm, thả củ năng, táo đỏ và kim châm vào. Gà mềm, nêm gia vị vừa ăn. Dùng nóng với mì sợi hoặc cơm đều ngon.

Đuôi heo tiềm đậu đỏ củ năng

Đuôi heo cạo sạch lông, chặt khúc vừa ăn, rửa sạch để ráo. Củ năng gọt vỏ rửa sạch. Đậu đỏ rửa sạch. Cho đuôi heo, củ năng và đậu đỏ vào thố đất, đổ nước xăm xắp, nêm hạt nêm và chút muối, đậy nắp kỹ. Nếu không có thố đất, có thể dùng tô lớn và đĩa đậy kín.

Đặt thố đất vào nồi nước hấp cách thủy, nấu khoảng hai-ba giờ cho đuôi heo thật mềm, nêm gia vị lại, múc ra tô dùng nóng, ăn với cơm.

Tim heo tiềm thuốc bắc

Tim heo dùng muối chà xát rửa sạch, cắt đôi để ráo. Các vị thuốc bắc gồm ngọc trúc, kỷ tử, đỗ trọng, xuyên khung, hoài sơn, đảng sâm, nhãn nhục, bắc hoàng kỳ, tất cả rửa sơ với nước ấm.

Cho tim vào thố cùng với các nguyên liệu thuốc Bắc, chút rượu trắng, vài lát gừng tươi và nước xăm xắp. Nêm muối và hạt nêm. Đậy nắp thố lại. Đặt thố vào nồi, tiềm trên ba giờ là dùng được. Tiềm càng lâu món ăn càng bổ. Có thể dùng thêm chè tráng miệng để khử mùi thuốc Bắc sau khi ăn.

Nguồn: Nhã Văn ( PNO )

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *