Bên bờ hạnh phúc

Ở nhiều nước trên thế giới, món không thể thiếu ngày đầu năm là cá. Theo quan niệm, ăn cá vừa lành vừa may mắn. Dưới đây là 5 bí quyết hay để bạn có thể chế biến những món cá tuyệt ngon.

 

Cá là một nguyên liệu tuyệt vời làm nên nhiều món ngon cho bữa ăn hằng ngày. Không chỉ ngon, cá còn chứa nhiều chất đạm, chất béo lành mạnh tốt cho sức khỏe. 5 bí quyết sau sẽ giúp bạn có những món cá tuyệt ngon.

1. Chọn cá tươi

Cá tươi lúc nào cũng cho mùi vị tốt hơn so với cá đã đông đá, ướp từ trước cho dù đó là cá hồi, cá thu, cá ngừ, cá nục… Cá tươi sẽ có mùi của biển nhưng không tanh, mang cá sáng và ẩm ướt, thịt đàn hồi, các lớp vảy không tróc ra dễ dàng.

2. Bảo quản và rã đông đúng cách

Cá đông lạnh thường lấy mất gấp đôi thời gian nấu bình thường và đương nhiên là không thể sánh với cá tươi. Vì vậy, nếu mua hải sản tươi sống, bạn nên dùng trong ngày hoặc chỉ để đông lạnh trong vòng hai ngày.

Để duy trì độ tươi ngon và hương vị của cá nên rã đông cá trong ngăn mát tủ lạnh từ từ qua đêm thay vì để ở nhiệt độ phòng, đặt dưới nước ấm, hoặc làm nóng trong lò vi sóng. Sau khi rã đông cá, bạn nên rửa sạch bằng nước lạnh, để ráo nước và lau khô trước khi chế biến.

3. Dùng nhiệt kế thực phẩm kiểm tra độ chín

Để biết được cá đã đạt đến độ chín hoàn hảo hay chưa bạn nên dùng nhiệt kế thực phẩm để kiểm tra. Thông thường khi chúng đạt đến một nhiệt độ 49-63°C là đã thật sự hoàn hảo để thưởng thức.

4. Chế biến tùy loại

Mỗi loại cá, hải sản đều có cách chế biến khác nhau và có giá trị dinh dưỡng khác nhau. Vì vậy, nắm rõ bản chất của từng loại cá cũng giúp bạn có thể nấu nướng một cách đơn giản và hiệu quả.

+ Cá trắng như cá tuyết, cá chim, cá bơn, cá tuyết chấm đen… là nhũng loại cá có thịt trở màu trắng đục khi được nấu chín. Những loại cá này sẽ cho thịt ngon nhất khi được chiên và dùng kèm với khoai tây chiê, các loại rau củ xào.

Khi chiên cho nhiều dầu vào chảo, để ở nhiệt độ trung bình, có thể nhúng cá trong sữa hoặc lăn qua trứng, bột trước khi chiên. Tùy từng loại cá mà thời gian chiên mỗi bên sẽ từ 5-10 phút đến khi đạt đến độ chín vàng hoàn hảo.

+ Cá dầu như cá hồi, cá mòi… thường chứa nhiều axit béo omega 3. Loại cá này sẽ rất ngon cho các món nướng hoặc hấp. Với món nướng bạn nên sử dụng một lớp giấy bạc lót lên vỉ, thêm chút dầu lên trên để cá ngon hơn đồng thời tiết kiệm thời gian dọn dẹp.

Để giữ được hương vị tuyệt ngon của cá, bạn không nên tẩm ướp phức tạp, mà chỉ nên cho vào chút muối, tiêu đập giập là đủ. Ngoài ra, bạn có thể thử ướp cùng nước tương, mật ong cho món cá hồi; dầu ô liu, nước cốt chanh cho cá thịt trắng.

5. Thấm khô cá

Một kinh nghiệm mà nhiều người thường bỏ lỡ khi chế biến cá đó là lau thật khô cá trước khi cho vào chảo chiên hoặc vỉ nướng. Lau khô cá trước khi nấu là bí quyết cực kỳ quan trọng khi chiên cá, bởi chưa kể đến việc nước trong cá sẽ bắn lung tung, “chống đối” bạn trong lúc nấu ăn thì độ ẩm quá mức của cá sẽ làm hạ nhiệt dầu nóng, khiến cá khó đạt đến độ săn giòn hoàn hảo. Cách tốt nhất để lấy nước khỏi cá là dùng khăn khô sạch vỗ nhẹ và thấm cho đến khi cá khô hoàn toàn.

Nguồn: Hải Đăng (wiki how / PNO )

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *