Bên bờ hạnh phúc

Các nhà khoa học cho biết, não là cơ quan rất “háu ăn” và là nơi đầu tiên trong cơ thể hấp thu chất dinh dưỡng từ các nguồn thực phẩm mà chúng ta tiêu thụ hàng ngày. Vì thế, việc chọn lựa chính xác các loại thực phẩm có tác dụng giúp tăng cường sức khỏe não bộ cũng như cái thiện trí nhớ và sự tập trung là vô cùng cần thiết, đặc biệt đối với các em học sinh.

 

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, dưới đây là 10 loại “siêu thực phẩm” được chứng minh mang lại nhiều lợi ích trong việc tăng cường sức khỏe trí não ở trẻ: 

1. Cá hồi

Cá hồi là nguồn tuyệt vời hai loại axít béo omega-3 là DHA và EPA, có tác dụng tăng cường chức năng cũng như sự phát triển của não. Một nghiên cứu gần đây chỉ ra rằng, những người thường xuyên bổ sung các loại axít béo omega-3 trong chế độ ăn uống hàng ngày, thường có trí óc sắc sảo hơn cũng như ghi được điểm số cao hơn trong các bài kiểm tra về kỹ năng tâm thần. 

2. Trứng

Trứng được biết đến là nguồn phong phú protein, kết hợp với hàm lượng cao chất choline trong lòng đỏ trứng, có khả năng giúp phát triển bộ nhớ. 

3. Bơ đậu phộng

Đậu phộng hoặc bơ đậu phộng là nguồn dồi dào vitamin E – một chất chống oxy hóa mạnh – được chứng minh có khả năng bảo vệ màng thần kinh. Bên cạnh đó, loại thực phẩm này còn chứa thiamin, có chức năng kích hoạt não bộ và hệ thần kinh sử dụng glucose giúp tăng cường năng lượng cho não. 

4. Ngũ cốc nguyên cám

Đường là “thức ăn” chính của não, đồng thời giúp não hoạt động hiệu quả và ngũ cốc nguyên cám đáp ứng hoàn toàn nhu cầu này. Bên cạnh đó, loại thực phẩm này còn là nguồn giàu chất xơ, có tác dụng điều tiết mức glucose trong cơ thể. Không chỉ vậy, các loại ngũ cốc nguyên cám còn chứa vitamin B, có khả năng giúp tăng cường sức khỏe hệ thần kinh. 

5. Yến mạch và bột yến mạch

Yến mạch hay bột yến mạch là một trong những loại ngũ cốc nóng quen thuộc nhất đối với trẻ em và rất bổ dưỡng cho não. Để cung cấp năng lượng cũng như nhiên liệu cả ngày cho não, trẻ cần được bổ sung loại thực phẩm này vào bữa điểm tâm buổi sáng. Bên cạnh đó, yến mạch còn là nguồn phong phú vitamin E, vitamin nhóm B, kali và kẽm, có tác dụng kích thích các chức năng của cơ thể và não bộ hoạt động hiệu quả.

6. Các loại quả mọng

Các loại quả mọng như dâu tây, anh đào, quả việt quất, mâm xôi đều là nguồn dồi dào dưỡng chất, các chất chống oxy hóa, axít béo omega-3, đặc biệt là hàm lượng cao vitamin C, có tác dụng ngăn ngừa hiệu quả ung thư. Ngoài ra, kết quả một nghiên cứu gần đây cho thấy, chất chiết xuất từ quả việt quất hoặc dâu tây còn có khả năng cải thiện bộ nhớ. 

7. Các loại đậu

Các loại đậu là nguồn thực phẩm giàu protein, carbohydrate phức hợp, chất xơ, cùng với rất nhiều vitamin và khoáng chất, được chứng minh có tác dụng duy trì năng lượng và khả năng tư duy của trẻ trong suốt cả ngày. 

8. Rau quả có màu sắc

Các loại rau quả có màu sậm như cà chua, khoai lang, bí ngô, cà rốt, cải bó xôi là những nguồn tuyệt vời các chất chống oxy hóa, có tác dụng bảo vệ sức khỏe của các tế bào não. 

9. Sữa và sản phẩm từ sữa

Sữa và các sản phẩm chế biến từ sữa chứa nhiều vitamin B và protein – rất cần thiết cho sự tăng trưởng của tế bào não và tạo chất dẫn truyền thần kinh (neurotransmitters). Bên cạnh đó, các loại thực phẩm này còn là nguồn phong phú enzyme, protein và carbohydrate – nguồn dinh dưỡng ưa thích của não.

 10. Thịt bò nạc

Sắt là một khoáng chất cần thiết trong việc tăng cường sinh lực và sự tập trung của trẻ. Và việc tiêu thụ thịt bò nạc được chứng minh có tác dụng giúp cơ thể trẻ hấp thu chất sắt. Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, chỉ cần cung cấp 30g thịt bò vào chế độ ăn hàng ngày của trẻ, đủ để giúp cơ thể hấp thu hiệu quả chất sắt từ các nguồn thực phẩm khác. Ngoài ra, thịt bò nạc còn là nguồn giáu chất kẽm, có tác dụng giúp tăng cường trí nhớ.

Nguồn: Nguyễn Niệm ( Medicinenet / PNO )

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *