Bên bờ hạnh phúc

Tại dự thảo Thông tư quy định về hoạt động thẻ ngân hàng, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã đề xuất mở rộng hơn đối tượng đượng sử dụng thẻ.

Ảnh minh họa

Ngân hàng Nhà nước cho biết, về điều kiện được phát hành và sử dụng thẻ, so với Quyết định 20/2007/QĐ-NHNN, dự thảo Thông tư đã mở rộng hơn đối tượng được sử dụng thẻ nhằm thúc đẩy thanh toán thẻ, nhưng có giới hạn để đảm bảo an toàn, phù hợp với độ tuổi và nhận thức của người dùng. Quy định này cũng tạo sự đồng bộ với việc các đối tượng được mở tài khoản thanh toán tại ngân hàng đã được mở rộng theo quy định được ban hành gần đây của Ngân hàng Nhà nước.

Cụ thể, theo quy định tại Quyết định 20/2007/QĐ-NHNN, việc sử dụng thẻ phải có hợp đồng sử dụng thẻ giữa chủ thẻ và tổ chức phát hành thẻ (TCPHT). Chủ thẻ phải đáp ứng những điều kiện sau: Đối với chủ thẻ chính là cá nhân: Có năng lực hành vi dân sự đầy đủ theo quy định của pháp luật; trường hợp sử dụng thẻ ghi nợ phải có tài khoản tiền gửi thanh toán mở tại TCPHT; các điều kiện khác do TCPHT quy định. Đối với chủ thẻ chính là tổ chức, phải có đủ các điều kiện sau: Là pháp nhân; các điều kiện khác do TCPHT quy định.

Còn tại dự thảo lại đề xuất, chủ thẻ phải đáp ứng những điều kiện sau: Chủ thẻ chính là cá nhân phải từ đủ 18 tuổi trở lên có năng lực hành vi dân sự đầy đủ theo quy định của pháp luật; hoặc từ đủ 15 tuổi đến chưa đủ 18 tuổi không bị mất hoặc hạn chế năng lực hành vi dân sự, có tài sản riêng đảm bảo thực hiện nghĩa vụ trong việc sử dụng thẻ. Chủ thẻ chính là tổ chức phải đáp ứng những điều kiện: Được thành lập, hoạt động hợp pháp theo quy định của pháp luật Việt Nam, bao gồm: tổ chức là pháp nhân, doanh nghiệp tư nhân, hộ kinh doanh và các tổ chức khác.

Bên cạnh đó, các chủ thẻ trên nếu sử dụng thẻ ghi nợ phải có tài khoản thanh toán mở tại TCPHT. Ngoài ra, phải đáp ứng các điều kiện khác do TCPHT quy định.

Đề xuất chủ thẻ phụ có thể từ đủ 11 tuổi đến chưa đủ 15 tuổi

Đối với chủ thẻ phụ, theo Quyết định 20/2007/QĐ-NHNN, chủ thẻ phải có đủ các điều kiện sau: Có năng lực hành vi dân sự đầy đủ theo quy định của pháp luật; hoặc có năng lực hành vi dân sự và từ đủ 15 tuổi đến chưa đủ 18 tuổi được người đại diện theo pháp luật của người đó chấp thuận về việc sử dụng thẻ; được chủ thẻ chính cam kết thực hiện toàn bộ các nghĩa vụ phát sinh liên quan đến việc sử dụng thẻ; các điều kiện khác của TCPHT.

Tại dự thảo, Ngân hàng Nhà nước nêu rõ: Chủ thẻ phụ phải đáp ứng điều kiện từ đủ 18 tuổi trở lên có năng lực hành vi dân sự đầy đủ theo quy định của pháp luật; hoặc từ đủ 15 tuổi đến chưa đủ 18 tuổi không bị mất hoặc hạn chế năng lực hành vi dân sự, có tài sản riêng đảm bảo thực hiện nghĩa vụ trong việc sử dụng thẻ, nếu không có tài sản riêng đảm bảo thực hiện nghĩa vụ trong việc sử dụng thẻ thì phải được người giám hộ hoặc người đại diện theo pháp luật của người đó chấp thuận bằng văn bản về việc sử dụng thẻ.

Bên cạnh đó, dự thảo đề xuất thêm quy định chủ thẻ phụ có thể hoặc từ đủ 11 tuổi đến chưa đủ 15 tuổi không bị mất hoặc hạn chế năng lực hành vi dân sự, được người giám hộ hoặc người đại diện theo pháp luật của người đó chấp thuận bằng văn bản về việc sử dụng thẻ; được chủ thẻ chính cam kết bằng văn bản thực hiện toàn bộ các nghĩa vụ phát sinh liên quan đến việc sử dụng thẻ và các điều kiện khác của TCPHT.

Các điều kiện trên không áp dụng cho các thẻ trả trước vô danh.

Dự thảo cũng nêu rõ, các trường hợp phát hành thẻ phụ cho người từ đủ 11 tuổi đến chưa đủ 15 tuổi do Thống đốc Ngân hàng Nhà nước xem xét cụ thể và chấp thuận cho TCPHT trước khi thực hiện.

Theo (Chinhphu.vn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *