Bên bờ hạnh phúc

NSND Ngọc Giàu cho biết dẫu có tham gia đóng kịch hay bất cứ thể loại nghệ thuật nào khác, cải lương vẫn là gốc, chốn mà bà phải quay về.

NSND Ngọc Giàu có vô số vai diễn và từng nhận nhiều giải thưởng nhưng với bà, giải thưởng do khán giả, những người yêu mến, hâm mộ mình bình chọn luôn đáng giá và đáng được trân trọng. Bởi khán giả là người thưởng thức, cảm nhận và chọn lựa ra những nghệ sĩ thần tượng, đáng để họ ngưỡng mộ. Vì thế, hai vai diễn được bạn đọc Báo Người Lao Động bình chọn, giúp bà đoạt Giải Mai Vàng lần lượt năm 1995 và 1996 là giải thưởng đầy tự hào đối với bà.

NSND Ngọc Giàu

 

Bà nhớ rõ vai diễn lần đầu được vinh danh hạng mục Nữ nghệ sĩ được yêu thích nhất là vai bà Năm vở hài kịch "Anh sui, chị sui". Vai diễn này cách đây đã 19 năm mà theo lời NSND Ngọc Giàu: "Thời gian đó đủ để một cô bé thiếu nhi trở thành thiếu nữ". "Vậy mà, hôm NSND Huỳnh Nga xem tôi tái dựng trích đoạn ngắn vở này vẫn thốt lên: "Ôi, em còn xuân quá!". Tôi đáp ngay: "Vậy là em vẫn còn khả năng được thêm một Giải Mai Vàng nữa" – NSND Ngọc Giàu kể.

Bà nói thêm rằng rất vui mỗi khi nhớ lại khoảnh khắc mình nhận giải, nhớ về vai diễn bà Năm: "Năm 1995, khi sân khấu kịch đang thắng thế, vở này diễn cuối tuần mỗi ngày 2 suất. Tôi và Bảo Quốc đã làm cho biết bao khán giả hết cười rồi khóc. Nội dung vở tập trung vào câu chuyện "môn đăng hộ đối" trong hôn nhân, mà thế hệ đi trước không thấu hiểu, cảm thông cho thế hệ đi sau, khiến những định kiến lạc hậu ấy chia cắt biết bao mối tình nồng cháy”.

Là một nghệ sĩ cải lương, lấn sân sang kịch nói, tham gia cả chính kịch rồi hài kịch và vẫn chinh phục được khán giả, minh chứng bằng Giải Mai Vàng, NSND Ngọc Giàu rất tự hào. Nhưng rồi sau bao chuyến khám phá lĩnh vực kịch nói, bà thỉnh thoảng quay về với cải lương, chiếc nôi đời mình. Lần này, vai Tiểu Đồng vở Thanh Xà- Bạch Xà, đạo diễn Tất My Loan, lại mang về cho NSND Ngọc Giàu một Giải Mai Vàng năm 1996.

Bà tâm sự: “Tôi được khán giả trong ngoài nước nhắc: "Ngọc Giàu sao không chịu hát cải lương, tụi tui thích nghe Ngọc Giàu ca vọng cổ lắm!". Những khi ấy, bà lập kế hoạch để sớm quay về với cải lương bởi dẫu sao đây cũng là cái nôi của mình còn kịch chỉ là sở đoản. Vai Tiểu Đồng làm sống lại trong bà một hồi ức quá đẹp về bản Phụng Hoàng.

"Tôi cảm thấy nhớ câu thơ từng đọc ở đâu đó: “Người ta có rất nhiều nơi để đến, Chỉ có một nơi thân thiết để quay về”. Cải lương chính là nơi chốn mà tôi phải quay về” – NSND Ngọc Giàu xúc động.

NSND Ngọc Giàu nói dẫu diễn kịch, đóng phim truyền hình nhưng khi về với sàn diễn cải lương bà cảm thấy mình như "cá gặp nước", rất hào hứng vui thích. Trong các vai diễn cải lương từng diễn, bà thương vô cùng vai bà Hai Hương trong vở “Đời cô Lựu”. Nhân vật này đã mang đến cho bà bài học sâu sắc: “Gieo hạt lành sẽ gặt trái ngọt”. Cải lương thời xưa thường hay và đi vào lòng người bởi kịch bản hay, nội dung sâu sắc, vai diễn phụ cũng có đất tung hoành. Vai Tiểu Đồng hay vai bà hai Hương đều là vai phụ, nhưng đã cho bà những ký ức tuyệt đẹp.

Nguồn: Thanh Hiệp ( Người lao động )

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *