Bên bờ hạnh phúc

Đã có nhiều lời bàn luận khi ông Calisto đăng ký danh sách sơ bộ 28 cầu thủ của đội tuyển Việt Nam với tám cầu thủ được đôn lên từ đội Olympic.

Xét trên danh sách, thành tích lẫn kinh nghiệm, nhiều khả năng trong số tám cầu thủ vừa được gọi vào đội tuyển, một nửa sẽ phải chia tay ở ngày gút danh sách. Nhưng mọi người tin rằng, ông Calisto đang chữa bệnh cho đội tuyển bằng các cầu thủ trẻ.

Thắp lại lửa

Cách cầu thủ tuyển Việt Nam (áo trắng) bị chê trách thiếu nhiệt tình khi đá giao hữu với CLB Hải Phòng. Ảnh: VSI

Cách đây rất lâu, nhiều người đã nhìn thấy trước việc ông Calisto đang chọn phương án dự phòng là đôn các cầu thủ từ đội Olympic trong trường hợp đội tuyển không đi đúng quy trình mà ông đã vạch ra. Giờ điều đó đã là sự thật khi lửa nhiệt tình từ đội tuyển đang có dấu hiệu lụi tàn dần.

Những trận thua liên tiếp của đội tuyển Việt Nam không đáng ngại bởi ở năm 2008, đội tuyển của ông Calisto có đến 11 trận đấu không biết mùi chiến thắng. Nhưng lần này, mọi chuyện nghiêm trọng hơn bởi trong những trận thua ấy, các cầu thủ hình như… không còn muốn thắng. Họ không chơi hết mình trong các trận đấu.

Điều đó được lý giải rằng các cầu thủ đã bắt đầu lớn tuổi, chí ít họ đã lớn hơn lúc đạt chức vô địch 2 tuổi, chấn thương diễn ra liên miên. Nhưng, điều đáng nói hơn chính là những cầu thủ đang là trụ cột của đội tuyển hiện nay tự tin rằng họ sẽ không bị thay thế.

Thế nên, tư tưởng giữ chân, chơi cầm chừng là có thật và điều đó làm cho niềm tin vào đội tuyển từ người hâm mộ sút giảm hẳn. Và các cầu thủ trẻ từ đội Olympic với khát vọng chứng tỏ bản thân, với mong muốn chiếm cho được một vị trí ở đội tuyển. Cho dù điều đó xuất phát từ việc muốn có lương cao hơn, chuyển nhượng tốt hơn đi nữa thì nó vẫn khiến cho những cầu thủ ở đội tuyển chịu khó hơn bởi lẽ, thương hiệu đội tuyển vẫn có giá trị.

Bài toán "thắp lửa" của ông Calisto đã khá rõ ràng và mọi người đều tin, nó sẽ hiệu quả. Nhất là ở thời điểm đôi khi đội tuyển chỉ còn 13 cầu thủ khỏe mạnh có thể tập luyện.

Không có gì là không thể

Với ông Calisto, không có gì là không thể, nhất là một khi ông chọn cách trị sao. Chính việc chuỗi thành tích giao hữu đã chạm đáy bởi sự hờ hững của các cầu thủ trụ cột khi vào sân càng giúp cho ông Calisto có nhiều sự đồng tình hơn nếu cần phải đổi thay đội tuyển ở thời điểm này. Những Minh Châu, Huy Hoàng hay thậm chí là cả Như Thành, Việt Cường đều không còn là không thể thay thế nếu phong độ của họ không được cải thiện.

Giờ thì người hâm mộ không còn đặt nhiều kỳ vọng vào chuyện đội tuyển sẽ giữ chắc chức vô địch như trước đây. Điều người ta cần chính là những trận đấu nhiệt tình hơn như cái cách mà các cầu thủ Olympic đã thể hiện ở hai trận đấu cuối cùng của mình. Người hâm mộ cần những trận thắng hợp lý và những trận thua dễ hiểu.

Chính vì vậy, có thể xét về trình độ thì những Thanh Trung, Ngọc Điểu hay Minh Đức không hơn những Huy Hoàng, Minh Châu hay Tài Em. Và trong quá trình tập luyện từ giờ đến đầu tháng 12 này, người hâm mộ tin rằng ông Calisto sẽ ưu tiên để chọn những cầu thủ có yếu tố tinh thần tốt trước tiên. Bài học từ Asiad đã chỉ ra rằng, có thể đội không mạnh nhưng một khi chơi "máu lửa", cửa thua cũng giảm thiểu hẳn nếu chưa thắng được.

Mọi người đang chờ luồng gió mới từ đội tuyển, hy vọng chiêu “thay máu đổi tính” của ông Calisto sẽ thành công vì thời gian đã không còn nhiều.

Theo SGTT
 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *