Bên bờ hạnh phúc

Với sự tham dự của các nước ASEAN và Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản, Techmart 2009 đã được nâng tầm thành sự kiện quốc tế. Dự kiến 15 cặp đối tác sẽ ký kết các hợp đồng trị giá hàng trăm tỷ đồng ngay trong đêm khai mạc.

Chiều 16/9, một ngày trước lễ khai mạc "Chợ công nghệ và thiết bị Việt Nam ASEAN+3" – quy mô lớn nhất từ trước tới nay, hàng trăm gian hàng ở Trung tâm Hội chợ Triển lãm Việt Nam (Giảng Võ, Hà Nội) đã được trang hoàng, nhiều thiết bị, công nghệ mới đã được trưng bày.

Ảnh: Tiến Dũng.
TS Bùi Văn Hạnh (áo kẻ trắng đen) đang lau chùi robot hàn tự hành. Ảnh: Tiến Dũng.

Lúi húi lau chùi robot hàn tự hành (sản phẩm của chương trình khoa học công nghệ trọng điểm cấp Nhà nước), TS Bùi Văn Hạnh, ĐH Bách khoa Hà Nội cho biết, robot này vừa được hoàn thành sau 2 năm nghiên cứu với thế mạnh là phần mềm điều khiển bằng tiếng Việt, làm việc tự động, giá rẻ hơn sản phẩm của nước ngoài… Ông Hạnh cũng hy vọng, thông qua hội chợ, sẽ có những đối tác ký kết hợp đồng mua sản phẩm này.

Theo Ban tổ chức, Techmart năm nay thu hút hơn 650 đơn vị tham gia, với gần 780 gian hàng giới thiệu, chào bán trên 2.900 công nghệ và thiết bị thuộc hầu hết các lĩnh vực sản xuất và đời sống. Đây là đợt "ra quân" hùng hậu nhất của tất cả các lực lượng khoa học công nghệ trong và ngoài nước, gồm cả các nhà khoa học chuyên nghiệp đến các nhà sáng tạo quần chúng.

Các nước ASEAN+3 (gồm thành viên khối ASEAN và Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản) đã đăng ký 49 gian hàng giới thiệu chào bán các công nghệ, thiết bị tiên tiến. Điều này đã giúp nâng tầm Techmart 2009 thành sự kiện quốc tế, đánh dấu bước trưởng thành trong hội nhập quốc tế của thị trường công nghệ Việt Nam.

Ảnh: Tiến Dũng.
Máy liên hợp thu hoạch lúa với công suất 0,5-0,65 ha một giờ của Viện Cơ điện nông nghiệp và Công nghệ sau thu hoạch trưng bày ngoài sân triển lãm. Ảnh: Tiến Dũng.

Sau một vòng thị sát tình hình, Thứ trưởng Khoa học và Công nghệ Nguyễn Văn Lạng, Trưởng ban Tổ chức Techmart ASEAN+3 cho PV biết, công tác chuẩn bị đã tương đối hoàn chỉnh, chậm nhất 15h chiều 17/9 các đơn vị tham gia phải hoàn thành việc trưng bày để kịp lễ khai mạc lúc 19h.

Ngay gần cửa ra vào, Ban tổ chức đã bố trí hàng chục máy tính nối mạng để mọi người có thể truy cập vào hệ thống chợ ảo tìm công nghệ, thiết bị. "Techmart là hội chợ về công nghệ thông tin, kỹ thuật số… nên sẽ sử dụng nhiều công nghệ hơn", ông Lạng nói.

Cũng theo Thứ trưởng Nguyễn Văn Lạng, tên của chợ đã thể hiện ý nghĩa và quy mô. Lần này có các nước ASEAN+3 nhưng trong tương lai, quy mô hội chợ còn có thể lớn hơn. Đây không chỉ là cơ hội nâng cao năng lực tổ chức cũng như trình độ công nghệ, tiến bộ của công nghệ mà còn là dịp quan trọng tiến tới kỷ niệm 50 năm thành lập ngành Khoa học Công nghệ Việt Nam.

"Hầu hết hội đồng giám khảo trong các lĩnh vực, các ngành đều đánh giá các công nghệ, thiết bị lần này có trình độ và tiến bộ hơn nhiều so với các lần tổ chức trước. Thậm chí có những công nghệ có thể so sánh với khu vực và quốc tế. Chất lượng công nghệ ngày càng nâng cao hơn chính là điều chúng tôi tâm đắc và phấn khởi", Vị trưởng ban tổ chức cho biết thêm.

Ảnh: Tiến Dũng.
Chiều 16/9, khu trưng bày của Sở KH&CN Đà Nẵng đang được gấp rút hoàn thiện. Ảnh: Tiến Dũng.

Ngay trong quá trình chuẩn bị, thông qua chợ công nghệ trên mạng Internet và sự phối hợp của Ban tổ chức, các Sở KH&CN địa phương, 15 cặp đối tác đã tìm được sự đồng thuận và tiến tới ký kết các hợp đồng kinh tế, biên bản ghi nhớ với giá trị lên tới hàng trăm tỷ đồng. Trong đêm khai mạc, một số đối tác sẽ ký hợp đồng dưới sự chứng kiến của lãnh đạo Bộ KH&CN một số nước.

Trong số này có những hợp đồng giá trị tương đối lớn. Điển hình, Công ty CP Bê tông nhẹ Việt Nam ký với một số công ty xây dựng các hợp đồng có tổng giá trị 130 tỷ đồng; Công ty CP Thiết bị điện Đông Anh ký với Công ty Truyền tải điện I việc chế tạo biến áp 500KVA với tổng giá trị 145 tỷ đồng; Viện Kỹ thuật Mỏ ký với Tổng công ty Than và Khoáng sản Việt Nam về việc cung cấp hợp tác thiết bị chống lò tự hành, trị giá 240 tỷ đồng…

19h30 ngày 17/9, lễ khai mạc Techmart Việt Nam ASEAN+3 sẽ được truyền hình trực tiếp, với sự tham dự của một số lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các địa phương và khách quốc tế.

Trong các ngày 18-20/9, bên lề hội chợ là các hội thảo chuyên ngành về Công nghệ môi trường, Sở hữu trí tuệ, Tiết kiệm năng lượng, Chế biến lương thực, thực phẩm… các buổi thuyết trình công nghệ, thiết bị điển hình trong lĩnh vực hóa chất, vật liệu, môi trường, nông nghiệp, thủy sản…

15h ngày 20/9, sau lễ trao Cúp vàng Techmart Việt Nam ASEAN+3 và bằng khen cho các tổ chức và cá nhân là lễ bế mạc Chợ công nghệ.

Theo VnExpress

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *