Sau trận đại thắng Liverpool, Louis van Gaal dõng dạc tuyên bố: "Chúng tôi muốn vô địch". Lịch sử 21 năm tồn tại của Premier League, chưa có CLB nào sau 16 vòng đầu vẫn kém đội đầu bảng tới 8 điểm mà vô địch chung cuộc. Nhưng lịch sử là do con người viết ra, và Man United thì luôn sẵn sàng tạo nên kỳ tích.

Có nhiều lý do để thầy trò Van Gaal hy vọng sẽ giành chức vô địch Premier League mùa này

LỜI ĐỘNG VIÊN TỪ LỊCH SỬ

Quá dễ dàng để kể luận, sự ổn định là yếu tố cơ bản nhất tạo nên một nhà vô địch Premier League. Và vì đa phần CLB nào đủ khả năng đăng quang đều giữ được sự ổn định kéo dài, nên trong sử 21 năm tồn tại của Premier League, chưa từng xuất hiện một CLB nào vẫn kém đội đầu bảng tới 8 điểm sau 16 vòng đầu (bằng với khoảng cách hiện tại của Man United so với Chelsea) mà đủ khả năng lật ngược thế cờ để bước lên ngôi vô địch.

Tuy nhiên, đôi khi những thống kê chính xác thế này chỉ mang đến cho chúng ta một nửa sự thật. Đúng là chưa từng có một cuộc ngược dòng nào vượt qua cách biệt 8 điểm, nhưng không có nghĩa là những kỳ tích ngược dòng bắt đầu từ vòng 16 chưa từng xảy ra trong lịch sử Premier League. Sau đây sẽ là một vài ví dụ mang đến cho NHM Quỷ đỏ nhiều hy vọng thực tế.

Mùa 1997/98, sau 16 vòng, Arsenal kém đội đầu bảng Man United tới 7 điểm. Pháo thủ chính là nhà vô địch năm đó. Mùa 2002/03, chính Man United cũng kém Arsenal 6 điểm trước khi vòng 17 bắt đầu. Quỷ đỏ ngược dòng ngoạn mục trong giai đoạn 2 để bước lên ngai vàng. Liên tiếp trong 2 mùa 1995/96 và 1996/97, Man United đều kém CLB dẫn đầu 5 điểm sau 16 vòng. Họ vô địch cả 2 mùa đó.

Lịch sử là do chính con người viết ra, và nếu chưa từng có một CLB nào chiến thắng nổi cách biệt 8 điểm, Man United sẵn sàng trở thành tập thể đầu tiên làm được điều này.

LẬT ĐỔ ĐƯỢC KHÔNG?

Sau 6 chiến thắng liên tiếp, bây giờ, có lẽ còn rất ít NHM nhớ rằng Man United đã từng khủng hoảng đến mức tưởng như không còn lối thoát. Và nếu như mỗi chiến thắng góp thêm cho Quỷ đỏ một chút niềm tin nhỏ nhoi, thì giờ đây, thày trò Louis van Gaal đã xây xong một bệ phóng để bắt đầu dõng dạc tuyên bố: Chúng tôi đã trở lại với cuộc đua vô địch.

Đầu tiên, hãy bắt đầu từ lịch thi đấu. Trong giai đoạn 2 của mùa bóng, Man United chạm trán 4 chướng ngại rất lớn: Tottenham, Man City, Chelsea và Arsenal. Nhưng điểm tích cực là, 3/4 trận đấu này, Quỷ đỏ được chơi tại Old Trafford, trận làm khách duy nhất là chuyến hành quân tới sân của Chelsea.

Nhưng đây chưa phải yếu tố quan trọng nhất. Niềm tin của Quỷ đỏ được xây dựng từ việc lịch thi đấu cho phép Man United gặp rải rác các đối thủ khó chơi, thay vì kéo thành một chặng đường gian nan như Southampton vừa phải vượt qua. Quỷ đỏ chỉ phải trải qua đúng 1 chặng đường gian nan, kéo dài từ ngày 11/4 đến 25/4/2015, khi họ lần lượt đụng Man City, Chelsea và Everton.

Kế đó, việc Man United không phải tham dự Champions League cũng là một trong những lợi thế lớn. Khi các hảo thủ lần lượt bình phục chấn thương, Quỷ đỏ mới chính là CLB có lực lượng dày và đều nhất trong nhóm đại gia. Ở hàng công, họ có 4 phương án lựa chọn, trong đó 3 cầu thủ xoay tua đều là những siêu tiền đạo (Rooney, Van Persie, Falcao). 

Đối với một CLB lớn, việc hơn đối thủ ở yếu tố thể lực đôi khi chính là bước ngoặt lớn nhất. Đơn cử như trận gặp Liverpool tối Chủ nhật vừa qua, Man United di chuyển tới 114,6 km, xé vụn lối chơi của The Kop. Đây sẽ tiếp tục là chiêu bài mà Man United sử dụng để đối phó với phần còn lại.

Dẫu biết mọi tính toán chỉ là tương đối, nhưng tính toán tạo nên niềm tin và khi có niềm tin, Quỷ đỏ có tất cả!

Theo bongda+
 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *