Bên bờ hạnh phúc

Quan tài 2.400 tuổi được trang trí lạ, hé mở về giai đoạn lịch sử biến động của Ai Cập dưới sự cai trị của Đế quốc Ba Tư. 

Căn cứ vào chữ khắc trên quan tài cổ, các chuyên gia xác định nó thuộc về một người tên Denit-ast hoặc Dent-ast. Rất có thể đây là một phụ nữ.

Cỗ quan tài này có một số đặc điểm bất thường trong đó có hình ảnh loài vật trên cổ áo. Cụ thể, theo thường lệ, ở chỗ đó, người ta thường chạm khắc hình hai con chim ưng. Tuy nhiên, chiếc quan tài hơn 2.000 năm tuổi này lại chạm khắc hình sinh vật giống như loài cá.

Nhà Ai Cập học Gayle Gibson thuộc Bảo tàng hoàng gia Ontario ở Toronto cho biết hình ảnh tang lễ ở phía trên quan tài cũng có những điểm khá kỳ lạ – đó là người chết được đặt trên một chiếc giường, bên trên là sinh vật đầu chim gọi là Ba.

Mike Sigler – nhà sưu tập cổ vật Ai Cập là người sở hữu cỗ quan tài được thiết kế kỳ lạ như trên. Ông đã mua cổ vật này vào năm 2013 từ bộ sưu tập Edgar L. Owen. Sau đó, ông Sigler đã liên lạc với nhà Ai Cập học Gayle Gibson để tìm hiểu những chi tiết kỳ lạ trên cỗ quan tài 2.400 năm tuổi trên.

Sau quá trình nghiên cứu, ông Gibson đã xác định được thời gian cỗ quan tài kỳ lạ trên được tạo ra là vào thời Ai Cập bị Đế chế Ba Tư cai trị. Trong thời gian này, những nghệ nhân Ai Cập bị đày đi làm việc tại các công trường xây dựng ở Ba Tư. Điều này có nghĩa chỉ còn một vài người có tay nghề làm quan tài ở lại Ai Cập và rất ít người được đào tạo để nối nghiệp. Trong ảnh là chân dung hoàng đế Ba Tư Darius I tại Persepolis.

Đế quốc Ba Tư đã chinh phục Ai Cập vào năm 525 TCN và kiểm soát một phần lớn lãnh thổ đế chế này trải dài từ Ai Cập đến lãnh thổ Afganistan ngày nay. Đế quốc Ba Tư đã cai trị Ai Cập trong hơn 1 thế kỷ.

Theo kienthuc

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *